ปฐมบท


มนุษย์ทุกคนเป็นทรัพยากรที่มีค่า จงสร้างคุณค่าให้กับตัวเองและมองหาคุณค่าในตัวผู้อื่น

ผมมาทำงานที่มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา ปีนี้ก็ย่างเข้าสู่ปีที่ ๕ แล้ว ก่อนหน้านั้นก็ได้มีโอกาสแสวงหาประสบการณ์การทำงานกับสถาบันการศึกษาประเภทต่างๆ เช่น ร.ร.เอกชนสอนศาสนาอิลาม ร.ร.ประถมศึกษา ร.ร.มัธยมศึกษา รวมแล้วประมาณ ๕-๖ ปี(ช่วงที่ยังเป็นจอมยุทธ์พเนจร) รวมเวลาที่ได้เดินอยู่บนถนนสายนี้ก็ ๑๐ ปีกว่าแล้ว(อ้าว...แก่ไม่ใช่เล่นแล้วนะเรานี่  แต่ยังรู้สึกราวกับอายุ ๒๕ อยู่เลย..ฮิฮิ...)

ผมเรียนจบป.ตรีมาทางด้านอิสลามศึกษา คิดว่าเป็นสาขาที่ทำให้ผมรู้จักเป้าหมายของการมีชีวิตมากขึ้น ทำให้ผมรู้จักว่าเรามาจากไหน เกิดมาทำไม เพื่ออะไร แล้วจะไปไหนในภายภาคหน้า

จบป.โททางด้านจิตวิทยาการศึกษา เป็นสาขาที่อยากเรียนมาแต่ไหนแต่ไร และคิดว่าจะสามารถบูรณาการระหว่างทั้งสองสาขาวิชามาใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี

ผมเริ่มทำงานที่วิทยาลัยอิสลามยะลา(ชื่อเดิม)ตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๔๕ ในตำแหน่งอาจารย์ประจำสาขาวิชาการสอนอิสลามศึกษา ซึ่งเป็นหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรบัณฑิต(วิชาชีพครู) อันเป็นสาขาวิชาลำดับที่ ๓ ที่สถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งนี้เปิดดำเนินการ (ต่อจากสาขาวิชากฎหมายอิสลาม และสาขาวิชากลักการศาสนาอิสลาม)

วิทยาลัยอิสลามยะลาแห่งนี้ ช่วงแรกๆหลายคนสับสนและเข้าใจผิด คิดว่าคือวิทยาลัยอิลามศึกษา(วอศ.)แห่ง มอ.ปัตตานี(บ้านเก่าผมเองแหละ) แต่ความจริงมันไม่ใช่ เพราะที่นี่คืิอวิทยาลัยอิสลามยะลา(วอย.)ต่างหาก และอีกหลายๆคนก็ยังไม่รู้จักสถาบันแห่งนี้เลย...

ปัจจุบัน สถาบันแห่งนี้ได้เปลี่ยนสถานภาพมาเป็น มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา(อนุมัติเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๐ นี้เอง)  และได้เปิดดำเนินการสอนในหลักสูตรต่างๆทั้งระดับป.ตรี ป.บัณฑิตและป.โทจำนวน ๑๐ กว่าสาขาวิชาแล้ว นับเป็นการเจริญเติบโตที่น่าภาคภูมิใจของบุคลากรทุกฝ่าย แม้นว่าจะอยู่ท่ามกลางปัญหาและอุปสรรคที่โหมกระหน่ำดั่งพายุอันบ้าคลั่งและไม่รู้วันเวลาที่จะสงบลงก็ตาม

บล็อคนี้ผมอยากจะเสนอเรื่องราวการทำงานของผมที่นี่ เพื่อการประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องในG2Kได้รู้จักกับสถาบันเล็กๆแต่คุณภาพไม่เล็กแห่งนี้อีกทางหนึ่ง ผ่านการนำเสนอในรูปแบบเรื่องเล่าสบายๆ และผู้อ่านท่านใดมีข้อสงสัยหรือข้อเสนอแนะใดๆก็สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่

ขออรัมภบทไว้เพียงแค่นี้ก่อน และค่อยมานำเสนอประเด็นต่างๆที่น่าสนใจในตอนต่อไปครับ....สวัสดี 

หมายเลขบันทึก: 83495เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2007 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท