การประชุมคณะกรรมการโรคติดเชื้อ


การประชุมคณะกรรมการโรคติดเชื้อ

วันศุกร์ที่ 8-3-50   ดิฉันมีโอกาสประชุมในคณะกรรมการโรคติดเชื้อซึ่งมีคุณหมอศิริวรรณเป็นประธาน     ดิฉันเข้าประชุมช้า    มีการรายงาน IC audit    IC round          สิ่งที่ต้องพัฒนาเพิ่มเติมคือ    คุณประอรศิริ รายงานเรื่องน้ำดื่มน้ำใช้ที่มีปัญหาจากระบบการล้างท่อไม่เป็นมาตรฐานที่ชัดเจนว่าจะทำเมื่อไหร่     ไม่มีการล้างเครื่องกรองน้ำบางเครื่องเพราะขาดการลงทะเบียนเนื่องจากเป็นของบริจาค     แม่ค้าบางคนที่พบเชื้อเพราะไม่มีข้อตกลงว่าใครจะจัดการกับแม่ค้าให้เด็ดขาดและต้องรายงานใคร

ดิฉันให้รายงานมาที่กรรมการบริหารเพื่อจัดการให้เป็นระบบ

ในส่วนของการใช้ cidex ทางสถาบันมีการป้องกันดีแล้วค่ะ

ประธานเอ่ยปากชมคุณสิริพรที่เขียนโครงการขอเงินไปที่กรมและได้เงินมาประมาณ1.5ล้านสำหรับพัฒนาระบบรูปแบบการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อในโรงพยาบาล        ดิฉันพยายามดูโครงการให้ครบถ้วนว่าเราขาดอะไรที่เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการพ้ฒนาระบบ

สิ่งที่ดิฉันคิดว่าเราควรทำเพิ่มเติมจากการนำเสนอของคุณสิริพร   ทั้งการพัฒนาคน  ระบบ  คู่มือ อย่างครบถ้วนแล้วคือ

1   หาroot cause ของการไม่ล้างมือแล้วสร้างแรงจูงใจที่จะทำให้บุคลากรล้างมือ      ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องเปลี่ยนวัฒนธรรมและทำต่อเนื่อง     และมีการรณรงค์เป็นระยะๆ     น่าจะมีเจ้าของ

2   สร้างระบบติดตามและ รายงานที่เป็นมาตรฐานและมีเจ้าของงานที่รับผิดชอบชัดเจนเช่น       ใครดูแลบุคลากรให้ปลอดภัยตั้งแต่ส่งเสริม ป้องกัน รักษา  ฟื้นฟู        เราน่าจะทำ SWOTก่อนและทำแผนตามGAP analysis

3   กำหนดตัวชี้วัดที่sensitiveที่แสดงถึงprocess   ไม่ใช่ outcome เช่นค่าของ NI ที่เกิดซึ่งไม่sensitive

4  กำหนดเวที KS ที่ทำร่วมกับหลายวิชาชีพ     ที่ทำให้การทำงานICมีชีวิตขึ้นและมีส่วนร่วมมากขึ้น

5  วางเป้าหมายของCQIของแต่ละปีให้ชัดมากขึ้นค่ะ    และการมีผลงานของR2R    ซึ่งปีนี้เรามีการทำร่วมกับสำนักระบาดในการติดตามพฤติกรรมหลังการตรวจสุขภาพ ที่คุณปิ่งได้เล่าให้ฟังที่blogแล้วค่ะ 

ปีนี้ทางคณะกรรมการKMจะใช้เตรื่องมือKMในการทำให้งาน IC มีผลดีต่อสุขภาพบุคลากรมากขึ้นค่ะ     เราจะไม่สร้างงานใหม่แต่จะเสริมซึ่งกันและกันค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ic
หมายเลขบันทึก: 83113เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2007 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 11:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท