วัฒนธรรมการเรียนรู้ : กัลยาณมิตร


การศึกษาเรียนรู้ในขณะที่คนเราอยู่บนโลกกลม ๆวงรี ๆใบนี้ ก่อนอื่นเราจำเป็นต้องมีผู้แนะนำสั่งสอน

คนเราทุนที่เกิดมาแล้วในโลกนี้  นับว่าเป็นโอกาสดีที่จะได้เรียนรู้ความเปลี่ยนแปลงของสรรพสิ่งในโลก 

 การศึกษาเรียนรู้ในขณะที่คนเราอยู่บนโลกกลม ๆวงรี ๆใบนี้  ก่อนอื่นเราจำเป็นต้องมีผู้แนะนำสั่งสอน 

ซึ่งเราต้องรู้จักเลือกหาค้นพบท่านผู้ทรงปัญญามีความสามารถ  ที่จะชี้แนะแนวทางให้เราได้รู้ได้เข้าใจ  เพื่อการดำเนินชีวิตเป็นแบบอย่างที่ดี 

ตลอดจนเป็นเครื่องอุดหนุนเกื้อกูลแก่กันและกัน  ท่านผู้แนะนำสั่งสอน  ชี้บอกทางที่ดีควรดำเนินชีวิตตามอย่างนี้ก็คือ  กัลยาณมิตร 

ซึ่งเปรียบเหมือนเมื่อดวงอาทิตย์อุทัยอยู่ก็ย่อมจะมีแสงอรุณขึ้นมาก่อน

 

ดังนั้น  ท่านผู้ใดมีกัลยาณมิตรก็ย่อมหวังได้เสมอว่า  ผู้นั้นจักเจริญก้าวหน้าไปด้วยดี 

 เมื่อต้องการจะทำสิ่งใดเขาก็จักเจริญก้าวหน้าก่อเกิดประโยชน์อันยิ่งใหญ่เป็นไปในทางดีเสมอ
หมายเลขบันทึก: 82961เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2007 09:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • อาจารย์คะ ใน G2K แห่งนี้ nutim คิดว่าหลายท่านอาจจะได้กัลยณมิตรแล้วล่ะค่ะ...
  • แวะมาเยี่ยมเยียนคะ  วันนี้ดูอาจารย์ไม่ค่อยสดชื่นนะคะ เพราะไม่มี ฮาๆ เอิ๊กๆเลย

สวัสดีครับ  คุณ

P
  • อาจารย์คะ ใน G2K แห่งนี้ nutim คิดว่าหลายท่านอาจจะได้กัลยณมิตรแล้วล่ะค่ะ...
  • ผมก็คิดเห็นเป็นเช่นนั้นเหมือนกันครับ

  • แวะมาเยี่ยมเยียนคะ  วันนี้ดูอาจารย์ไม่ค่อยสดชื่นนะคะ เพราะไม่มี ฮาๆ เอิ๊กๆเลย
  • ฮา ๆ เอิก ๆ  พึ่งได้ขำ  เมื่อเข้ามาอ่านบันทึกคุณนี้เองครับผม

    ขอบคุณครับ

    ผมเข้าระบบไม่ได้หลายวันง.คิดถึงชาวบล็อก แทบแย่เลยครับ...

    ชีวิตยังจะมีโอกาสได้เจอเรื่องดี ๆ อีกเยอะเลยใช่ไหมครับ

    สวัสดีครับ  คุณ

    P

    ผมเข้าระบบไม่ได้หลายวันง.คิดถึงชาวบล็อก แทบแย่เลยครับ...

    แสดงว่าคุณติดแนบ...เหมือนจั๊กจั่นติดตังยามเดือนห้าหน้าแล้งนะครับ...ฮา ๆ เอิก ๆ

    ชีวิตยังจะมีโอกาสได้เจอเรื่องดี ๆ อีกเยอะเลยใช่ไหมครับ...

    แน่นอนครับผม

    เราควรรักษาสุขภาพกายวาจาใจไว้ให้พร้อมนะครับ

    ขอบคุณครับ

     

     

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท