AAR ในห้องครัว


ระหว่างทานอาหารเย็นนั้น สมาชิกในครอบครัวทุกคนจะผลัดกันเล่าว่าตลอด ๑ วันนี้ ไปเจออะไรมา ประทับใจอะไรหรือแก้ปัญหาอะไรมาบ้าง...

               วันอาทิตย์ก่อน บังเอิญดิฉันได้ดูรายการบันทึกโลก ซึ่งนำเสนอเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในห้องครัว   มีครอบครัวหนึ่งใช้ห้องครัวเป็นที่พบปะกันของสมาชิกในครอบครัวทุกวัน เหมือนกับ AAR ... ดิฉันจึงขอนำมาเล่าว่าระหว่างทานอาหารเย็นของครอบครัวนี้เป็อย่างไร

               เนื่องจากดิฉันไม่ได้ดูตั้งแต่เริ่มต้นจึงไม่ทราบว่าครอบครัวนี้อยู่ที่ประเทศอะไร (แต่คิดว่าน่าจะเป็นอเมริกาค่ะ)...... ครอบครัวนี้มีสมาชิกทั้งหมด ๗ คน คือ มีพ่อ, แม่ และลูกๆ ๕ คน    อาหารเย็นจะทำโดย แม่และพ่อ ระหว่างทานอาหารเย็นนั้น สมาชิกในครอบครัวทุกคนจะผลัดกันเล่าว่าตลอด ๑ วันนี้ ไปเจออะไรมา ประทับใจอะไรหรือแก้ปัญหาอะไรมาบ้าง... จากนั้นจะนัดแนะเวลาสำหรับอาหารเย็นของวันถัดไปเนื่องจากแต่ละคนอาจติดธุระหรือติดเรียน  จะได้เลื่อนเวลาอาหารเย็นที่ทุกคนสามารถมาทานอาหารเย็นร่วมกันได้อย่างพร้อมหน้า..... และสุดท้ายสมาชิกในครอบครัวทุกคนจะร่วมกันเสนอเมนูอาหารเย็นของวันถัดไป

              กิจกรรมทานอาหารเย็นของครอบครัวนี้  สมาชิกทุกคนจะให้ความสำคัญมาก โดยจะพยายามมาร่วมวงทานอาหารเย็นให้ได้ทุกวัน

              ที่นำมาเล่านี้ เพราะดิฉันคิดว่า KM หรือ AAR มีรูปแบบที่หลากหลายและไม่ใช่นำมาใช้กับองค์กรหรือหน่วยงานเท่านั้น  แต่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้แล้วแต่ใครจะมีเทคนิคหรือวิธีการแบบใด.... โดยตัวอย่างนี้ถือเป็นการนำ AAR มาใช้เพื่อสร้างสัมพันธภาพในครอบครัว 

 

คำสำคัญ (Tags): #aar#km
หมายเลขบันทึก: 82908เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2007 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 12:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท