การกระทำความดี
การพยายามเพื่อได้รับอามาลศอและห์(ปฏิบัติศาสนกิจที่ดี)นั้น เป็นแนวทางหนึ่งในการสร้างบุคลิกภาพที่ดีแก่มุสลิมเพราะด้วยอามาลซอและห์นี้เองจะทำให้บุคลิกภาพของมุสลิมดีขึ้น อามาลที่ซอและห์ในที่นี้ไม่จำกัดเฉพาะ การเคารพต่ออัลลอฮ.โดยศาสนกิจแต่มันครอบคลุมทุกสิ่วทกอย่างที่เกี่ยวกับ)ฏิกิริยาของมนุษย์ ดังที่อิบนูตัยมียะห์ได้ให้ความหมายซึ่งผมอ้างถึงข้างต้นไว้แล้ว
อิบนุลกอยยิมได้อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ที่เป็นประโยชน์กับอามาลซอและห์ว่า มนุษย์ที่สมบูรณ์นั้นคือต้องอาศัยความรู้ที่เป็นประโยชน์และอามาลซอและห์ ซึ่งทั้งสองนั้นเปรียบเสมือนทางนำและศาสนาอิสลาม ดังพระองค์ได้ตรัสไว้ในอัลกุรอาน
ความว่า ขอสาบานด้วยกาลเวลา แท้จริงนั้นมนุษย์นั้นอยู่ในการขาดทุน นอกจากบรรดาผู้ศรัทธาและการกระทำความดีทั้งหลาย และตักเตือนกันในสิ่งที่เป็นสัจธรรมและตักเตือนกันให้มีความอดทน(อัล-อัสรฺ 103 / 1-3) อามาลซอและห์ประกอบด้วย 6 ประการ ใหญ่อันได้แก่ ละหมาด ซากาต และการบริจาคทาน ถือศีลอด ทำพิธีหัจญ์ การญีฮาด และการกระทำที่ไม่ใช่ฟัรฎู
1. การละหมาด
การละหมาดอุปมาดังเสาหลักหรือ กุญแจสู่สวนสวรรค์ซึ่งทุกคนจะถูกสอบถามในเรืองนี้เป็นอันดับแรกในวันปรโลก มีวจนะหนึ่งรายงานโดยอะบีฮุรอยเราะฮฺ
ความว่า แท้จริงสิ่งแรกที่บ่าวจะถูกสอบสวนในวันกิยามัติเกี่ยวกับอามาลของเขาคือ การละหมาด ถ้าหากการละหมาดนั้นดีเขาจะสำเร็จในการสอบสวน และถ้าหากมันเสื่อมเสีย แท้จริงเขาเป็นคนขาดทุน
การละหมาดที่จะเป็นแนวทาในการสร้างบุคลิกภาพมุสลิมมีเงื่อนไขดังต่อไปนี้
1.2 ละหมาดครบถ้วนด้วยความประณีต รักษาเวลาละหมาดและไม่เลินล่อในขณะที่ดำเนินการละหมาด ตลอดจนปฎิบัติตามวิธีที่ถูกต้องตามกุรอ่านและซุนนะฮ.
2.2 ต้องนอบน้อมถ่อมตนในการละหมาด อัลลอฮ.ได้ตรัสไว้ว่า
ความว่า แน่นอนบรรดาผู้ศรัทธาได้ประสบความสำเร็จและบรรดาผู้ที่พวกเขาเป็นผู้นอบน้อมถ่อมตนในเวลาละหมาดของพวกเรา (อัล-มุมีนูน 23/ 1-2 )
2.3 ให้ความสนใจ ต่อโองการที่กำลังอ่านในขณะที่ละหมาดและคิดพิจารณาควมหมายโองการดังกล่าว
2.4ต้องเชื่อมั่นว่าการละหมาดที่ได้ทำนั้นจะได้รับผลตอบแทนในวันปรโลก อัลลอฮตรัสไว้ว่า
ความว่า และพวกเจ้าจงอาศัยความอดทนและการละหมาดเถิด และแท้จริง การละหมาดเป็นสิ่งใหญ่โตนอกจากบรรดาผู้ที่คิดว่าแน่นอนพวกเขาจะพบกับพวกเจ้าของพวกเขาและแน่นอนพวกเขาจะเป็ฯผู้กลับไปสู่พระองค์ (อัล-บากอเราะฮฺ 2/ 45-46)ไม่มีความเห็น