3.การสร้างบุคลิกภาพในทัศนะอิสลาม


การกระทำความดี(3)

การกระทำความดี        

          การพยายามเพื่อได้รับอามาลศอและห์(ปฏิบัติศาสนกิจที่ดี)นั้น  เป็นแนวทางหนึ่งในการสร้างบุคลิกภาพที่ดีแก่มุสลิมเพราะด้วยอามาลซอและห์นี้เองจะทำให้บุคลิกภาพของมุสลิมดีขึ้น  อามาลที่ซอและห์ในที่นี้ไม่จำกัดเฉพาะ  การเคารพต่ออัลลอฮ.โดยศาสนกิจแต่มันครอบคลุมทุกสิ่วทกอย่างที่เกี่ยวกับ)ฏิกิริยาของมนุษย์  ดังที่อิบนูตัยมียะห์ได้ให้ความหมายซึ่งผมอ้างถึงข้างต้นไว้แล้ว

          อิบนุลกอยยิมได้อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ที่เป็นประโยชน์กับอามาลซอและห์ว่า  มนุษย์ที่สมบูรณ์นั้นคือต้องอาศัยความรู้ที่เป็นประโยชน์และอามาลซอและห์  ซึ่งทั้งสองนั้นเปรียบเสมือนทางนำและศาสนาอิสลาม  ดังพระองค์ได้ตรัสไว้ในอัลกุรอาน

          ความว่า  ขอสาบานด้วยกาลเวลา  แท้จริงนั้นมนุษย์นั้นอยู่ในการขาดทุน  นอกจากบรรดาผู้ศรัทธาและการกระทำความดีทั้งหลาย  และตักเตือนกันในสิ่งที่เป็นสัจธรรมและตักเตือนกันให้มีความอดทน(อัล-อัสรฺ 103 / 1-3)   อามาลซอและห์ประกอบด้วย  6  ประการ  ใหญ่อันได้แก่  ละหมาด  ซากาต  และการบริจาคทาน  ถือศีลอด  ทำพิธีหัจญ์  การญีฮาด  และการกระทำที่ไม่ใช่ฟัรฎู

1. การละหมาด

          การละหมาดอุปมาดังเสาหลักหรือ  กุญแจสู่สวนสวรรค์ซึ่งทุกคนจะถูกสอบถามในเรืองนี้เป็นอันดับแรกในวันปรโลก มีวจนะหนึ่งรายงานโดยอะบีฮุรอยเราะฮฺ  

         ความว่า  แท้จริงสิ่งแรกที่บ่าวจะถูกสอบสวนในวันกิยามัติเกี่ยวกับอามาลของเขาคือ  การละหมาด  ถ้าหากการละหมาดนั้นดีเขาจะสำเร็จในการสอบสวน  และถ้าหากมันเสื่อมเสีย  แท้จริงเขาเป็นคนขาดทุน              

  การละหมาดที่จะเป็นแนวทาในการสร้างบุคลิกภาพมุสลิมมีเงื่อนไขดังต่อไปนี้

1.2 ละหมาดครบถ้วนด้วยความประณีต รักษาเวลาละหมาดและไม่เลินล่อในขณะที่ดำเนินการละหมาด  ตลอดจนปฎิบัติตามวิธีที่ถูกต้องตามกุรอ่านและซุนนะฮ. 

2.2 ต้องนอบน้อมถ่อมตนในการละหมาด  อัลลอฮ.ได้ตรัสไว้ว่า

ความว่า  แน่นอนบรรดาผู้ศรัทธาได้ประสบความสำเร็จและบรรดาผู้ที่พวกเขาเป็นผู้นอบน้อมถ่อมตนในเวลาละหมาดของพวกเรา (อัล-มุมีนูน 23/ 1-2 ) 

2.3 ให้ความสนใจ ต่อโองการที่กำลังอ่านในขณะที่ละหมาดและคิดพิจารณาควมหมายโองการดังกล่าว

2.4ต้องเชื่อมั่นว่าการละหมาดที่ได้ทำนั้นจะได้รับผลตอบแทนในวันปรโลก  อัลลอฮตรัสไว้ว่า

      ความว่า  และพวกเจ้าจงอาศัยความอดทนและการละหมาดเถิด  และแท้จริง  การละหมาดเป็นสิ่งใหญ่โตนอกจากบรรดาผู้ที่คิดว่าแน่นอนพวกเขาจะพบกับพวกเจ้าของพวกเขาและแน่นอนพวกเขาจะเป็ฯผู้กลับไปสู่พระองค์ (อัล-บากอเราะฮฺ 2/ 45-46)
คำสำคัญ (Tags): #การกระทำความดี
หมายเลขบันทึก: 82903เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2007 21:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท