คนไทยกับการทำงานหลายอย่างพร้อมกัน (Multitasks)


ฝึกที่จะเรียนรู้และพัฒนา จนกระทั่งจัดการกับสถานการณ์ที่คลุมเคลือ ตลอดจนบริหารงานหลายอย่างในเวลาเดียวกันได้อย่างดี และมีความสุข

คนไทยกับการทำงานหลายอย่างพร้อมกัน  (Multitasks)

เรื่องจากงาน : ผู้เล่า - คุณเกรียงศักดิ์ นิรัติพัฒนะศัย

               ในระหว่างที่ คุณเกรียงศักดิ์ นิรัติพัฒนะศัย กำลังโค้ชปีเตอร์อยู่นั้น  ปีเตอร์ถามว่า  “ทำไมคนไทยจึงทำงานหลายอย่างหรือที่เรียกว่า Multitasks  ไม่ได้   เวลามอบหมายงานสามสี่อย่างพร้อม ๆ กัน โดยหวังว่าสามวันคงจะเสร็จ  พนักงานส่วนใหญ่ไม่สามารถทำได้ตามกำหนด  คุณพอจะบอกสาเหตุได้ไหมครับ”

                “ผมคิดว่าพอตอบได้  แต่อยากถามความเห็นจากหลาย ๆ คนก่อน  ผมว่าเรื่องนี้น่าสนใจมาก”

               สองวันต่อมา  ผมคุยโทรศัพท์กับคุณแอน  ผู้บริหารระดับสูงในบริษัทข้ามชาติ  เมื่อจบธุระ  ผมถามเธอด้วยคำถามของปีเตอร์

               คุณแอนบอกว่า  “แอนว่าน่าจะมาจากการศึกษาค่ะ  ระบบของเราสอนแบบแยกส่วน  เรามีวิชามากมายเลย  แต่เราไม่ได้สอนคนของเราว่าโดยรวมแล้วเราเรียนไปเพื่ออะไร   เด็กเข้าใจว่าเราเรียนไปเพื่อสอบ  โดยมองภาพรวมไม่ออกว่าเราสอนเขาเพื่อนำไปใช้ในชีวิต  นอกจากนี้  ระบบการเรียนการสอนของเราก็ไม่ได้สอนให้เด็กคิดและวิเคราะห์  ที่สำคัญคือเราไม่ได้สอนให้เด็กถาม  เมื่อเด็กไม่ถูกฝึกให้ถาม  เด็กก็ต้องคาดเดาเอาเองด้วยความเข้าใจของเขา (เอ.. หรือว่าที่จริง ไม่ได้หัดคิดอะไรเลย)  ใครจะเรียนรู้ได้เข้าใจทุกเรื่องหากไม่ถาม  แอนไม่ทราบว่าเดี๋ยวนี้ระบบการศึกษาปรับเปลี่ยนไปมากน้อยเพียงใด  แต่สมัยแอนมันเป็นแนว ๆ นี้แหละคะ”

<p>               สัปดาห์ถัดมา  ผมมีนัดกับคุณแป๋ว  มือหนึ่งในวงการบริหารทรัพยากรบุคคลในแวดวงสถาบันการเงิน  ตอนนี้เธอเปิดบริษัทที่ปรึกษา  เราพูดคุยกันถึงความเป็นไปได้ในการ่วมมือทางธุรกิจ  หลังการประชุม  เธอชวนผมและทอมหุ้นส่วนชาวอเมริกันไปทานอาหารกลางวันกัน</p><p>               ผมจึงยกเรื่องคำถามของปีเตอร์มาขอความเห็นจากทั้งสองท่านผู้เชี่ยวชาญ</p><p>              ทอมเริ่มด้วยความเห็นที่น่าสนใจว่า  “Multitasks เป็นเรื่องเกี่ยวกับประสิทธิผล  หรือ  Productivity  มันเป็นผลผลิตมาจากยุคของรีเอ็นจิเนียริ่งกระบวนการทำงาน  และการที่องค์กรมีการลดชั้นสายงานบังคับบัญชาลง หรือที่เรียกว่า Flat Organization ทำให้พนักงานในองค์กรต้องทำงานเพิ่มขึ้น  ด้วยจำนวนบุคลากรที่ลดลง</p><p>              ในอเมริกา มีการศึกษาและวิจัยว่า การทำงานหลายอย่างอาจจะไม่เกิดประสิทธิผลตามที่ต้องการ  ที่จริงในบางกรณีอาจทำให้ประสิทธิผลด้อยลง  รวมทั้งกระทบขวัญและกำลังใจของพนักงานด้วยซํ้าไป  ผมไม่คิดว่าเฉพาะคนไทยเท่านั้นที่ทำงานหลายๆอย่างพร้อม ๆ กันได้ไม่ดี  ผมเห็นชาวอเมริกันจำนวนมากก็มีความยุ่งยากนี้เหมือนกัน</p><p>               ผมคิดว่าในกรณีของคนไทย  อาจจะมีความท้าทายมากกว่า  ตรงที่คนไทยมักจะไม่ค่อยตั้งคำถามในกรณีได้รับการมอบหมายงานหลาย ๆ อย่างในเวลาเดียวกัน  มักลงมือทำงานกันเลย  ทั้ง ๆ ที่บางครั้งก็ไม่ค่อยเข้าใจคำสั่งเสียเท่าไรนัก  และนึกอยู่เสมอว่า การมอบหมายงานคือการสั่งงาน  เมื่อได้รับคำสั่งก็ลงมือทำ</p><p>              หากไม่ถามคำถามเกี่ยวกับรายละเอียดของคำสั่ง  ไม่ตรวจสอบให้ชัดเจนว่าเส้นตายของแต่ละงานคือเมื่อไร   ผลเสียหายที่ตามมาจะเป็นอย่างไรหากงานไม่เสร็จ    สมมติว่าบางคนมีความกล้าที่จะถามขึ้นมา  เรื่องต่อไปก็คือ  ดุลยพินิจในการจัดลำดับความสำคัญ  ซึ่งแน่นอนว่าต้องใช้ทักษะในการวิเคราะห์การตัดสินใจที่ดี   </p><p>              “แป๋วเห็นด้วยค่ะว่า เราอาจจะไม่ถนัดเวลาเจอสถานการณ์ที่ไม่ค่อยมีความชัดเจน  และการจัดการงานหลายอย่างในเวลาเดียวกัน  แต่ก็มีคนไทยจำนวนมากที่สามารถเรียนรู้และพัฒนาจนกระทั่งจัดการกับสถานการณ์ที่คลุมเคลือ ตลอดจนบริหารงานหลายอย่างในเวลาเดียวกันได้อย่างดี  </p><p>                มันอยู่ที่การฝึกฝนหรือการได้รับการชี้แนะ (โค้ช) มากกว่า  ไม่ใช่ว่าจะเรียนรู้ไม่ได้เลยทีเดียว  สำหรับคนที่ไปเรียนต่างประเทศอาจจะได้เปรียบโดยเฉพาะในประเทศทางตะวันตก  ระบบการเรียนการสอนของเขาจะสอนให้คนคิดมากกว่าจำ  และคนที่ไปเรียนแล้วทำงานด้วยในเวลาเดียวกันจะยิ่งดีใหญ่  เพราะเขาต้องรู้จักการบริหารเวลา  โดยการทำอะไรหลายอย่างพร้อมกัน  และต้องฝึกการตัดสินใจจากการทำงาน</p><p>ใครที่ไม่ถนัดทำงานหลายอย่างในเวลาเดียวกัน หรือชอบทำงานให้เสร็จเป็นเรื่อง ๆ ไป  ลองอ่านเรื่องเล่าดูอีกที เผื่อจะสนุกกับการทำงานหลายอย่างไปพร้อมกัน</p>

คำสำคัญ (Tags): #expression#limelight#thecoach
หมายเลขบันทึก: 82808เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2007 11:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท