ประสบการณ์การเป็นกรรมการสอบสัมภาษณ์


ความเป็นมิตรจากผู้สัมภาษณ์ และความจริงใจ ตรงไปตรงมาของผู้ถูกสัมภาษณ์น่าจะเป็นหัวใจสำคัญ

เมื่อวานนี้ ได้มีโอกาสเป็นหนึ่งในคณะกรรมการสัมภาษณ์น้องใหม่ที่จะรับเข้ามาทำงานที่หน่วยเคมีคลินิกของเรา ซึ่งประกอบด้วยอ.ประสิทธิ์ คุณกนกวรรณ-จากการเจ้าหน้าที่ พี่ปนัดดา พี่นุชรัตน์ และตัวเอง ที่ชั้น 4 อาคารบริหารคณะแพทย์

ตั้งแต่กลับมาทำงานรวมแล้วปีกว่าๆ ได้ขึ้นไปที่อาคารบริหาร ไม่เกิน 3 ครั้งค่ะ สำหรับครั้งนี้เป็นครั้งแรกในรอบปีนี้ที่ได้ขึ้นไปที่นั่น ได้พบรูปโฉมใหม่ของสถานที่ (รวมทั้งห้องน้ำ) แตกต่างจากครั้งสุดท้ายที่จำได้ซึ่งมืดทึบ เก่าแก่ มาเป็นสวยงาม ภูมิฐาน โอ่โถง ติดกระจกให้มองเห็นด้านในของทุกห้อง สมกับเป็นสถานที่ของผู้บริหารงานคณะใหญ่อันดับแรกของม.สงขลานครินทร์ ที่บริหารจัดการคนหลายพันคน

เราเปิดรับทั้งหมด 2 ตำแหน่ง (ทำท่าจะดีใจว่ามีคนมาช่วยงานเพิ่มกันได้ไม่นานค่ะ เพราะน้องอ๋งซังและนายดำกำลังทยอยลาไปเรียนต่อกันในเวลาอีกไม่นานค่ะ...ฮือ ฮือ...) มีน้องมาสมัครกันทั้งหมด 12 คน มีมาสอบสัมภาษณ์ในวันนี้ 8 คน จากหลายๆสถาบันที่ผลิตนักเทคนิดการแพทย์

พบว่าน้องที่จบใหม่ๆสมัยนี้มีความกล้าหาญ เปิดเผย บุคลิกภาพดีกันทั้งนั้น เรียกว่าหัวข้อในการประเมินน้องๆที่มีอยู่นั้น กาลงคะแนนได้แทบจะไม่แตกต่างกันเลยค่ะ สิ่งที่เราได้มาเพื่อการคัดเลือกน้องๆ นั้นสังเกตได้เลยว่า มาจากการที่เราซักถามอย่างเป็นกันเอง ถึงเรื่องใกล้ๆตัวของน้องๆ ดูจากลักษณะการตอบคำถาม ดูจากสิ่งที่สื่อออกมาจากตัวน้องๆนอกเหนือจากเพียงตัวคำตอบด้วย สำหรับตัวเองแล้วเลือกน้อง 2 คนใหม่นี้จากความเป็นตัวของตัวเอง ความจริงใจที่เรารับได้จากการสื่อสาร โดยคิดถึงบรรยากาศในการทำงานที่เรามี และดูเหมือนว่านั่นคือหัวใจสำคัญที่ทำให้ตัวเองเห็นความแตกต่างของน้องๆที่มา จนกระทั่งลงความเห็นในการเลือกได้ค่ะ

อีกไม่นาน เราคงมีเรื่องของน้องใหม่มาเล่าสู่กันฟังใน GotoKnow ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 82525เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2007 00:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตื่นเต้นดีนะค่ะ

นึกถึงบรรยากาศตอนที่ต้องไปสัมภาษณ์งานเหมือนกันค่ะ  ได้ประสบการณ์ใหม่ ๆ มาเยอะเลยค่ะ พี่โอ๋

อีกไม่นานพี่โอ๋ ก็จะมีน้องใหม่ มาร่วมงานด้วยแล้วนะค่ะ

คุณโอ๋คะ  เคยมีประสบการณ์การเป็นกรรมการสัมภาษณ์เช่นกัน ต้องทำการบ้านอย่างมากก่อนสัมภาษณ์ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท