ไม้หัดเดิน


วันหยุดที่ผ่านมาได้มีโอกาส   ไปบ้านภรรยาต่างจังหวัด   เลยได้ทำของเล่นให้ลูกสาว 10 เดือน   ซึ่งกำลังเกาะยืน  แต่ยังเดินไม่ได้  

  

ข้างบ้านมีกอไม้ใผ่  เลยเกิดไอเดีย ทำของเล่นให้ลูกสาวซักหน่อย

ผมเคยเห็นมานานมาก  สมัยยังเป็นเด็กน้อย   และไม่เคยเห็นอีกเลย   พอดีลูกสาวกำลังหัดเดินเลย   นึกภาพและลองประกอบเอาเองครับ

เครื่องมือที่ใช้ก็ง่ายๆ ครับ   มีเลื่อยลันดา 1 ปื้น    เลื่อยคันธนู 1 ปื้น   (หรือเปล่า? นักภาษาไทยช่วยด้วยครับ)   มีดพร้า 1 เล่ม    มีดอีโต้อีก 1 เล่ม      เหล็กเส้นปลายแหลม   กระดาษทราย    ไม้ค้อน (เอาไว้ตีเหล็ก  หรือมีด  ในกรณีใช้อีโต้แทนสิ่วในบางครั้ง)

เริ่มต้นด้วยเลือกไม้ใผ่ขนาดลำที่กำลังเหมาะ    พอดีใผ่ข้างบ้านกอใหญ่มาก    ผมกลัวว่าจะต้องออกแรงเยอะ  หากไปตัดลำใหญ่   เลยมองหา  "ตอใผ่"  ลำที่เขาตัดแต่ทิ้งโคนเหลือไว้ยาวๆหน่อย   พอตัดไม้ใผ่ออกมาได้   ก็ไปวัดความสูงของลูกสาว   เพื่อหาตำแหน่งเจาะใส่ไม้ที่เป็นคันจับ     ส่วนประกอบของไม้หัดเดิน  มีเพียง 2 ชิ้น เองครับ   ส่วนที่เป็นแกน  กับส่วนที่เป็นมือจับ     เหลา (หรือถาก) ด้วยมีดพร้าเพื่อลบเสี้ยนไม้ก่อน  แล้วขัดด้วยกระดาษทรายอีกทีหนึ่ง   จนมั่นใจว่าไม่มีเสี้ยนตำแน่ๆ   (วิธีทดสอบง่ายก็คือพ่อต้องเอามือลูบดูก่อน   หากเจอก็จะตำพ่อก่อน.....  555)   ไม้ใผ่ท่อนที่จะทำเป็นแกนต้องเจาะให้ระหว่างปล้องทะลุถึงกัน  

เมื่อวัดขนาดความสูงลูกสาวได้แล้ว  ก็เจาะท่อนแกน  ใช้เลื่อยมาร์คตำแหน่งเท่าขนาดลำไม้ใผ่ที่จะทำเป็นมือจับให้พอ  (ติดไปทางฝืดเอาไว้ก่อน  เพราะถ้าหลวมแล้วแก้ยาก  อาจจะต้องเปลี่ยนไม้มือจับใหม่)   เลื่อยนำไปก่อนแล้วค่อยเอา สิ่วเจาะเท่าขนาดมือจับ    พอดีไม่มีสิ่ว   ผมเลยต้องใช้ปลายมีดอีโต้แทน   

จากนั้นเหลาและขัดกระดาษทราย      หาแกนไม้หรือเหล็กที่มีขนาดเล็กสามารถสวมแกนไม้ใผ่ได้    และต้องมั่นใจว่าแข็งแรง  ปักแน่นไม่ล้ม  และไม่หักง่าย    ปักลงไปในดิน บริเวณที่เหมาะ  เช่น  ในร่มเงา  ดูสะอาด (ในระดับหนึ่ง)    แล้วเอาไม้หัดเดินที่ทำไว้สวมครอบไม้ หรือเหล็กแกนนั้นลงไป   แค่นี้ก็ได้ไปอุ้มลูกสาวมาลองของเล่นใหม่ได้แล้ว

หากมีทราย  เอามาเทรองพื้นบริเวณนั้นก็จะดีมากครับ   

หมายเลขบันทึก: 82260เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2007 16:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • น่ารักจังเลยค่ะ
  • แล้วเธอชอบไหมคะ
  • ขยันเดินไหมคะ
  • เวลาเดิน..หัวเราะไหมคะ
  • ตอนแรกที่หัด  เธอกลัวไหมคะ  คุณธวัชสอนเธออย่างไรคะ

เก่งทั้งคุณพ่อคุณลูกเลยค่ะ

คุณพ่อคนดีที่หนึ่งเลย อิอิ น่ารักจังเลยค่ะ

ดูจากรูปแล้ว ท่าทางน้องจะชอบเล่นนะค่ะ คุณพ่อก็เก่งจัง คิดของเล่นดี ๆ ให้น้องได้เล่นสนุก ดีจังค่ะ^-^

ขอบคุนคร๊าบบบบบ ได้เอาไปทำรายงานด้วย ^^ ดีจัยจัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท