ตอน ประสบการณ์จากพ่อแม่


ลูกจะกตัญญูต่อพ่อและแม่ จวบจนชีวิตจะหาไม่

พ่อกับแม่ คือ พรหมของลูก คำนี้ฟังแล้วคงไม่มีใครปฏิเสธได้ ชีวิตที่อยู่ได้จนถึงวันนี้ พ่อกับแม่คือผู้สร้างและผู้ให้ที่สมบูรณ์แบบจริงๆ พรสวรรค์ของผมคือเป็นคนฉลาดตั้งแต่เด็กๆเรียนดีสอบได้ที่หนึ่งประจำ แต่ถ้าไม่มีพ่อกับแม่ก็ไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร ทุกวันนี้ผมก้าวเดินด้วยตัวเองได้ ผมทำให้พ่อกับแม่ภูมิใจได้ แต่มันยังไม่ใช่สิ่งที่ผมภูมิใจ ผมอยากตอบแทนบุญคุณให้พ่อกับแม่ อยากให้ท่านทั้งสองสุขสบายทั้งกายและใจ แต่ก็ทำได้แค่ระดับหนึ่งเท่านั้น ประสบการณ์ต่างๆที่ได้เรียนรู้ตั้งแต่เกิดมาจากพ่อกับแม่ จนถึงทุกวันนี้พึ่งจะกลั่นกรองออกมาให้เห็นคุณค่าว่า สิ่งต่างๆที่พ่อกับแม่ได้ให้เรามาช่างเป็นอะไรที่วิเศษและสวยงามที่สุดในชีวิต พ่อได้ให้ประสบการณ์ลูกผู้ชาย ที่มีเสน่ห์ ซื่อๆและจริงใจกับทุกคนถึงแม้ยังไม่ดีที่สุดแต่ก็มากพอที่จะเป็นพื้นฐานให้ผมนำไปต่อยอดการใช้ชีวิตแบบลูกผู้ชายที่สมบูรณ์แบบได้ แม่ได้ให้ประสบการณ์ลูกผู้หญิงที่แข็งนอกแต่อ่อนใน ปากร้ายใจดี อดทนสูง และไม่เคยกล่าวคำชมใครให้เจ้าตัวได้ยิน ซึ่งผมรับมาเต็มจากแม่ จนทุกวันนี้ต้องปรับตัวเพราะมีผู้ใต้บังคับบัญชามากมาย ร้อยพ่อพันแม่ แต่ก็นับได้ว่าแม่คือต้นแบบในการดำเนินชีวิตของผมทั้งในงานและส่วนตัว แนวทางของพ่อคือทางออกที่ผมนำมาใช้ในยามที่ชีวิตอยู่ในช่วงที่เข้าสังคม พบปะผู้คนหลากหลาย ผมพยายามผสมผสานสิ่งที่ได้จากพ่อกับแม่ให้เข้ากันแต่มันก็ยังไม่ค่อยจะเข้ากันได้ดีสักเท่าไหร่ จนในที่สุดผมค้นพบว่า ถ้าหากเราจะยืนหยัดอยู่บนถนนสายนี้ได้ สายที่ยิ่งใหญ่และโดดเดี่ยว เราต้องใช้ความหลากหลายเข้ามาช่วย เราจะยึดประสบการณ์จากพ่อกับแม่มาคงไม่พอเพียงเสียแล้ว ทุกวันนี้ผมเลยกลายเป็นคนที่มีความเข้าใจในตัวเองและบุคคลอื่นมากขึ้น ไม่ฝืนตัวเอง แต่ไม่หยุดนิ่ง จะหาหนทางที่จะก้าวต่อไปสู่จุดหมายให้ได้ ทุกวันนี้ชีวิตอยู่กับแหล่งความรู้ อ่านหนังสือด้านวิทยาศาสตร์และโหราศาสตร์ เพราะมีความเชื่อว่า ทุกอย่างมีเหตุและผลในตัวของมันเอง และบางสิ่งบางอย่างไม่มีเหตุผลอธิบายก็มันก็เป็นไปได้ สิ่งสุดท้ายที่ยึดมั่นคือ ความกตัญญูรู้คุณ สิ่งนี้ขอให้ทุกท่านจดจำและถือปฏิบัติให้แน่วแน่เถิดจะเกิดผล และถ้าถามหาเสน่ห์ ความกตัญญูรู้คุณ คือเสน่ห์สำหรับทุกคนที่ปฏิบัติได้ คุณว่ามั๊ยครับ

หมายเลขบันทึก: 82120เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2007 23:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ความกตัญญู เป็นสิ่งที่ดี และดูเหมือนว่าทุกคนต้องปฏิบัติเช่นนั้นเพื่อให้สังคมยอมรับ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะโชคดีมีพ่อแม่ที่ดี ที่เป็นผูให้และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ลูกๆ ฉนั้นจึงเป็นความยากลำบากในการกตัญญูต่อพ่อแม่ที่ตรงกันข้าม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท