ร่วมฝึกจิตใจกับคนในครอบครัว ในวันมาฆบูชา


ร่วมฝึกจิตใจกับคนครอบครัว ในวันมาฆบูชา

 2-4มี..50

ดิฉันชวนสามีที่เกษียณจากกฝผ.มา3ปี        ลูกสาวที่กำลังจะทำงานเป็นแพทย์ใช้ทุนในเดือนหน้า      และตัวดิฉันที่จะเกษียณใน6-7เดือนข้างหน้านี้ไปปฏิบัติธรรมที่พุทธมณฑล      ดิฉันเคยส่งแต่เจ้าหน้าที่สถาบันไปปฏิบัติเช่นคุณสุนันทา   คุณอ้อม              ในครั้งนี้ดิฉันตัดสินใจประมาณ3-4วันว่าจะไปหลังจากตั้งท่ามานาน            ทางพุทธมณฑลได้นิมนต์พระอาจารย์สมภารจากวัดมหาธาตุ      พระอาจารย์นิยม และพระมหาไพโรจน์ จากวัดจุฬาอาศมพญาเย็น อ.ปากช่องซึ่งเป็นศูนย์ของมหาจุฬา  ( ชื่ออาจจะผิดพลาดบ้างค่ะ  )         มีประชา ชนทั่วไปประมาณ140คนและข้าราชการจากกรมราชฑัณน์ประมาณ 40คน       ในการสอนจะสอนให้กำหนดเป็นยุบหนอพองหนอ          กำหนดการยืน เดิน นั่ง  นอน   ยก ย่าง เหยียบ หนอซึ่งดิฉันไม่ถนัด       ดิฉันเคยอบรมที่พุทธสมาคมที่สอนให้กำหนดลมหายใจ         แต่ก็อดทนทำไปตามอาจารย์ค่ะ          เราไปตั้งแต่เย็นวันศุกร์และจบวันอาทิตย์เย็น          พวกเราต้องตื่นตี่4      เริ่มฝึกตั้งแต่ตีสี่ครึ่ง      หลังจากนั้นก็มีการสวดมนต์ทำวัตรเช้าและเย็น        นั่งสมาธิสลับกับสอนธรรมะและวิธีเดินจงกลม        มีการถือศีล8ไม่ทานอาหารเย็น             สิ่งที่ได้มาทั้งสองคืน สามวัน

  1   ได้ฝึกความอดทน เห็นทุกข์และความปวดเมื่อยเพราะไม่ค่อยได้ปฏิบัติมาก่อน

  2    ได้สวดมนต์ครบชุดทั้งเช้าเย็นและฟังธรรมะจากท่านอาจารย์        เวลาท่านเล่าเรื่องผีมาขอส่วนบุญและท่านต้องทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้       ลูกสาวจะชอบฟังมาก

 3     ฝึกให้ลูกสาวเข้าใจพุทธศาสนาและปฏิบัติกรรมฐาน เวลามีทุกข์ในระหว่างทำงานจะแก้ปัญหาได้     ไม่สติแตกไปเสียก่อนเวลาเจอคนไข้     เจ้านาย   ลูกน้องที่ทำให้เราไม่ค่อยถูกใจ      เกิดความอดทนต่อความแตกต่างมากขึ้น

4      สามีที่เกษียณไปแล้วและตัวดิฉันเองที่จะเกษียณจะเข้าใจและปรับตัวในระยะหลังเกษียณ        เห็นความไม่เที่ยงของ ทั้งร่างกาย   จิตใจ    อำนาจ    วาสนาต่างๆที่มีเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และก็ดับไป

5     ได้เห็นวิธีของการฝึกจิตที่อาจจะนำมาใช้ในชีวิตประจำวันถ้าเรานำมาปฏิบัติอย่างจริงจัง

6  อาจารย์เน้นทางเดิน 7 สายที่เราสามารถเลือกได้   ทางแรกคือเกิดในนรกถ้าเรามีความโกรธในขณะเสียชีวิต     ส่วนการเกิดเป็นมนุษย์ต้องถือศีล5 และกุศลกรรมบถ      ทางอื่นๆดิฉันจดไม่ทันค่ะ      จำได้แต่ทางสุดท้ายคือ  นิพพาน   รายละเอียดจะมาเติมให้ค่ะถ้ามีโอกาส

7 พระอาจารย์ได้พาไปเดินเวียนเทียนที่ชั้นที่สองของพระพุทธรูป  ทำให้มีโอกาสที่จะทำบุญที่ไม่ค่อยได้ทำ     ได้ฟังธรรมจากท่านเจ้าอาวาศวัดปากน้ำ     เห็นบรรยากาศของพุทธมณฑลในวันมาฆะบูชา     หลังจากนั้นต้องเดินกลับมาฝึกต่อ

        ก่อนลาจากท่านในวันปิดงาน    อาจารย์ให้ลูกศิษย์มาพูด  (คล้าย AAR ทางKM )       มีเจ้าหน้าที่จากกรมราชทัณฆ์ทั้งหญิงชายมากล่าวถึงความประทับใจ           กลุ่มเจ้าหน้าที่เหล่านี้จะเครียดมากเนื่องจากต้องดูแลนักโทษ          หลังจากมีโครงการทุกคนมีควาสุขขึ้นมากโดยพาะช่วงที่พระเทพเสด็จเปิดห้องสมุดในเรือนจำค่ะ     ทางประชาชนทั่วไปก็มีคนไปพูด2คนซึ่งทุกคนก็ประทับใจ      แต่มีเรื่องที่ต้องไปทำ CQI ต่อไป คือหนังสือสวดมนต์ไม่สมบูรณ์ ค่ะ    

มีเรื่องขำๆที่อดเล่าไม่ได้ค่ะ   พระอาจารย์เตือนว่าเวลาเดินจงกลมอย่าไปเดินที่ชั้นสองของบ้านหรือใกล้ๆเหวถ้าอยู่ป่าเพราะเกิดอันตรายตกเหวไปหรือเป็นลมไป   บางคนนั่งแล้วออกจากสมาธิไม่ได้   พระอาจารย์นิยมเล่าว่ามีพระจากเขมรมาปฏิบัติธรรมแล้วออกจากสมาธิไม่ได้เพราะมีคนผายลมแล้วไม่พิจารณาทำให้หัวเราะตลอดเวลา  หยุดไม่ได้(ดิฉันไม่ได้ถามต่อว่าแก้อย่างไร    เคยฟังจากเจ้าอาวาศวัดโสมที่พุทธสมาคมท่านเล่าว่าบางคนต้องตามหมอมาฉีดยาค่ะ  )

ดิฉันขอบคุณอ้อมที่ให้ยืมชุดขาวเพราะไปซื้อไม่ทันค่ะ      ขอนำบุญมาฝากทุกท่านเนื่องในวันมาฆบูชาค่ะ  

หมายเลขบันทึก: 81948เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2007 05:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

ปีนี้ได้มีโอกาสพาครอบครัวไปทำบุญที่วัดผาซ่อนแก้ว จ.เพชรบูรณ์ ในรูปแบบทัวร์บุญค่ะ ได้มีโอกาสฟังธรรมะจากพระอ.อำนาจ โอภาโส และเวียนเทียนที่วัดด้วย นำบุญมาฝากท่านผอ.ด้วยค่ะ

ขอบคุณปิ่งและอนุโมทนาด้วยค่ะ
  • ขออนุโมทนาด้วยน่ะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท