วันต้อนรับคณะนิเทศติดตามโครงการฯ ครั้งที่ 2


เพราะหลังจากการติดตามครั้งที่ 1 โรงเรียนยังไม่มีความก้าวหน้าใดๆ เลย

             เมื่อทราบว่าทางโครงการฯ จะนิเทศติดตามครั้งที่ 2 ในวันที่ 20 - 22 ก.พ. 50 ทุกคนรู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะทีมแกนนำจัดการความรู้ของโรงเรียน เพราะหลังจากการติดตามครั้งที่ 1 โรงเรียนยังไม่มีความก้าวหน้าใดๆ เลย จนถึงวันที่ทางเขตพื้นที่เรียกประชุมหารือเตรียมการรับการนิเทศ กระผมในฐานะทีมแกนนำได้เข้าร่วมประชุมและได้รับทราบความก้าวหน้าของโรงเรียนอื่นอีก 3 โรงเรียน พอเห็นแต่ละโรงเรียนนำเสนอว่าได้ทำอะไรบ้าง ก็ยิ่งทำให้รู้สึกว่าโรงเรียนตนเองคงอยู่อันดับสุดท้ายกลุ่มที่มีความก้าวหน้าด้านการจัดการความรู้  และก็ได้รายงานเขตไปว่ายังไม่ได้ทำอะไรเลย  ทางเขตก็ขอร้องให้ทำอะไรสักอย่างอย่างน้อยขยับก่อนสักหนึ่งก้าวก็ยังดี ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย 

             หลังจากกลับมาที่โรงเรียนแล้วก็รีบวางแผนดำเนินการโดยเร่งด่วน จัดการกำหนดวิสัยทัศน์เสียใหม่ (อันเก่าทำแล้วไม่เวิร์ค) และขอให้คุณครูทุกท่านเตรียมเรื่องเล่าเพื่อที่จะทำการ KM ตามสูตรที่อบรมมา ในใจก็หวั่นๆ ว่าจะเป็นอย่างไรหนอ เพราะนักเรียนไม่ได้เรียนหนังสือมาเกือบเดือนเพราะมีกิจกรรมกีฬาติดต่อกันยาวตั้งแต่กีฬาสี กีฬาตำบล กีฬาอำเภอ การทำ KM โดยการเล่าเรื่องครั้งนี้ก็ต้องใช้เวลาอย่างน้อยก็ 2 วัน หลังเสร็จกีฬาอำเภอก็เลยต่อด้วย KM ซะเลย เพราะรออีกต่อไปไม่ได้แล้วนี่ครับ 

            สำหรับบรรยากาศการเล่าเรื่องก็เป็นไปด้วยดีและมีเรื่องเล่าหลากหลายทุกเรื่องก็เป็นไปตามวิสัยทัศน์เพราะกำหนดไว้เสียกว้างขวางดังภูเขา ก็กำหนดเสียว่า "จัดการความรู้เพื่อให้โรงเรียนบรรลุตามวิสัยทัศน์"  วิสัยทัศน์ของโรงเรียนก็ยาวกินความเกือบ 10 ประเด็น  พอเล่าเรื่องเสร็จก็ให้แต่ละคนช่วยกันสังเคราะห์ขุมความรู้ ตรงนี้เองก็สับสนว่าอะไรคือขุมความรู้ ในที่สุดก็ได้ขุมความรู้ แต่ก็ไม่มากมายนักเพราะขณะที่เล่าเรื่องก็ไม่ค่อยมีใครคอยถามเพื่อให้ได้วิธีปฏิบัติมากมายนัก ทั้งนี้ก็เพราะเป็นครั้งแรกยังไม่รู้วิธีว่าทำเพื่ออะไร 

            วันแรกก็ได้แค่ขุมความรู้เพราะเย็นมากแล้วต้องกลับบ้านพักผ่อนกันแล้ว  ส่วนกระผมก็ดีใจที่สำเร็จไปได้ด้วยดีทุกคนมีความสุข  แต่ลึกๆ ผมก็หวั่นใจว่าวันรุ่งขึ้นจะเป็นอย่างไร จะได้แก่นความรู้อะไรบ้าง และจะครอบคลุมวิสัยทัศน์หรือเปล่า ถึงตรงนี้ก็มานึกสังหรณ์ใจว่าน่าจะเป็นเพราะกำหนดหัวปลากว้างเกินไป  อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิดเพราะได้ดำเนินการไปแล้วจะกำหนดให้เล่าเรื่องใหม่ก็คงไม่ได้ ใกล้ถึงวันนิเทศเต็มทีแล้ว  ก็คิดว่าอย่างน้อยก็ได้กระบวนการก่อนก็แล้วกัน รอบใหม่น่าจะดีกว่านี้ รอดูวันพรุ่งนี้ดีกว่า

             ตอนหน้าค่อยเล่าเหตุการณ์วันที่สองของการทำ KM

             กำหนดหัวเรื่องว่าวันต้อนรับคณะนิเทศติดตามโครงการฯ ครั้งที่ 2 แต่เล่าไปเล่ามายังไม่ถึงวันนิเทศสักที อารัมภบทย้อนหลังมากไปหน่อย แต่ผมคิดว่ามันน่าจะทำให้เข้าใจบรรยากาศวันนิเทศจริงๆ ได้ดี

หมายเลขบันทึก: 81765เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2007 17:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ยินดีต้อนรับสู่จักรวาลโครงการวิจัยการจัดการความรู้ค่ะ

    คิดว่าประเดี๋ยวเพื่อนๆในโครงการคงจะช่วยกันเติมเต็ม

ลองคิดหัวปลาให้เล็กลงหน่อยสิคะ จะได้รับประทานสะดวก ดร.กุญชรีบอกว่าปลาแม่ฮ่องสอนอร่อยนะคะ

  ชักชวนเพื่อนกลุ่มไม่ต้องใหญ่นักก็ได้และถ้าได้ขุม แก่นน้อย ก็เล่ากัน 2 รอบก็ได้ค่ะ

  มีหลายโรงเรียน ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็กลองทำดูครบวงจรก็รู้สึกว่าบรรยากาศ

ด ีและได้เรียนรู้จากเพื่อนครูด้วยกันหลายเรื่อง

     เอาใจช่วยนะคะ
 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท