ปรับตัวทำงานกับฝรั่ง ( 1 )


เทศบาลบ้านนอกต้องทำงานร่วมกับองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศ จะให้ฝรั่งปรับตัวมาทำงานแบบไทยๆ ฝรั่งคงทำไม่ได้หรือไม่ยอมทำหรอกครับ เทศบาลนครพิษณุโลกต่างหากที่ต้องปรับตัวให้ทำงานมีมาตรฐานสากล

 

         เทศบาลนครพิษณุโลกได้รับการสนับสนุนทางวิชาการจากสำนักงานให้ความร่วมมือทางวิชาการของสหพันธรัฐเยอรมัน GTZ  ตั้งแต่ พ.ศ. 2543  ตามโครงการจัดการมูลฝอยของชุมชนเมือง เทศบาลเมืองพิษณุโลก  เป็นความร่วมมือทางวิชาการ  ไม่สนับสนุนการลงทุน  รถขยะสักคันก็ไม่ให้  แต่ถ้าต้องการผู้เชี่ยวชาญ  หรือต้องการศึกษาวิจัยเรื่องที่เป็นประโยชน์กับโครงการก็จะได้รับการสนับสนุน

  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">        ในการทำงานร่วมกันเทศบาลนครพิษณุโลกต้องปรับตัวมากพอสมควรในเวลาสั้นๆ  เพราะเทศบาลบ้านนอกต้องทำงานร่วมกับองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศ  จะให้ฝรั่งปรับตัวมาทำงานแบบไทยๆ  ฝรั่งคงทำไม่ได้หรือไม่ยอมทำหรอกครับ  เทศบาลนครพิษณุโลกต่างหากที่ต้องปรับตัวให้ทำงานมีมาตรฐานสากล  จึงจะทำงานร่วมกันได้</p>  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">        โครงการนี้เป็นโครงการที่แปลก  เพราะเทศบาลนครพิษณุโลกไปจีบฝรั่งเองเลย  แล้วทางรัฐบาลเยอรมันถึงมาเจรจากับรัฐบาลไทยว่าจะสนับสนุนโครงการนี้  รัฐบาลไทยจึงได้ตอบตกลง</p>  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">        ในฐานะที่เป็นผู้จัดการโครงการ  ก็ปวดหัวพอสมควรเพราะต้องประสานงานทั้งสองฝ่าย  ทางฝรั่งก็บ่นว่าไม่ตรงต่อเวลา  ไม่มีแผนงานโครงการที่แน่นอน  ไม่ทำตามข้อตกลงที่ตกลงกันไว้  มีคู่มือปฏิบัติงานและรายงานต่างๆก็ไม่ทำตามคู่มือ  ไม่ยอมรายงานตามแบบรายงานที่ตกลงกันไว้</p>         ทางฝ่ายเทศบาลนครพิษณุโลกก็บ่น  อะไรกันนักหนา  จู้จี้  ขี้ฟ้อง  ละเอียดหยุมหยิม  เลนต้องปรับองค์กรและพัฒนาบุคคลากรกันขนานใหญ่  เอาเก็บไว้เล่าตอนต่อไปดีกว่าครับ   

หมายเลขบันทึก: 81703เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2007 07:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ผมก็เคยมีประสบการณ์ทำงานกับฝรั่งช่วงหนึ่งเหมือนกัน ในความเห็นมีทั้งข้อดีข้อเสีย ในความเห็นของผม บางครั้งบางเรื่องของเราก็ทั้งเร็วทั้งช้า ของเค้าก็เหมือนกันทั้งใช่ทั้งไม่ใช่ ปัญหาส่วนใหญ่ คือ วัฒนธรรมความคิด และการสื่อสาร ซึ่งดูเหมือนจะเข้าใจแต่ไปคนละทาง เทศบาลนครพิษณุโลกโชคดีที่มีเวลาเกือบ 10 ปีอยู่กับฝรั่ง เทศบาลผมอยากเป็นบ้าง
  • ขอบคุณมากครับที่มาเยี่ยมและแสดงความคิดเห็น

สวัสดีค่ะP

อ่านแล้วนึกถึงตอนแรกๆ ที่มีฝรั่งลูกค้ามาอยู่กับบริษัทดิฉัน และสอนเรื่องQ.Cค่ะ

เขาสอนเราดีมาก ทั้งทฤษฏีและปฎิบัติ ครั้งแรกอยู่ 1 เดือนเต็ม ต่อมา ก็มาเยี่ยมบ้าง เพราะเราคล่องแล้ว

ในครั้งแรก หลังจากที่เขากลับไป อยู่มาเช้าตรู่วันหนึ่ง เขาโทร ทางไกลมาหาด้วยน้ำเสียงออกเครียดหน่อยว่า ทำไม พนักงานของเรา ไม่ทำตามที่เขาบอก เขาบอกให้plot graph ทุก batchเพื่อดูค่าของpH และอื่นๆด้วย อย่างนี้เขาจะมั่นใจในสินค้าของเราได้อย่างไร ต้องปรับปรุงด่วน

คือคนไทย ทำอะไรไม่สม่ำเสมอ ตอนแรกรับปากเขาดี หลังๆก็เว้นๆเสียบ้าง ดิฉันเอง ก็ไม่ได้ลงลึก เพราะเป็นเรื่องของผู้จัดการโรงงาน

สรุปว่า บางทีเราก็อายเขาเหมือนกัน ที่เราไม่ได้ทำตามข้อตกลงกับเขาอย่างสม่ำเสมอค่ะ

เรื่องนี้ เราคงต้องปรับปรุง ซึ่งก็ไม่ยากค่ะ ทำได้อยู่แล้ว

sasinanda  ขอบคุณมากครับที่มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท