ภาษาขยะวันละคำ Polluters Pay Principle – PPP


ประชาชน ผู้ประกอบการ หน่วยราชการต่างๆเป็นผู้ก่อขยะ ก็ต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกิดขึ้นในการจัดการขยะมูลฝอย ซึ่งจะรวมทั้งค่าเก็บขน ค่าขนส่ง และค่ากำจัดขยะมูลฝอยที่เกิดขึ้น

Polluters Pay Principle – PPP  หมายความว่า  ผู้ก่อมลภาวะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกิดขึ้นในการแก้ไขมลภาวะนั้น  ในกรณีของการจัดการขยะมูลฝอย  ประชาชน  ผู้ประกอบการ  หน่วยราชการต่างๆเป็นผู้ก่อขยะ  ก็ต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกิดขึ้นในการจัดการขยะมูลฝอย  ซึ่งจะรวมทั้งค่าเก็บขน  ค่าขนส่ง  และค่ากำจัดขยะมูลฝอยที่เกิดขึ้น  เป็นหลักสากลที่ใช้กันทั่วโลก  ( ยกเว้นเมืองไทย ? )

 

        กรณีของเทศบาลนครพิษณุโลก  ค่าใช้จ่ายในการจัดการขยะมูลฝอยปีละประมาณ 35 ล้านบาท  ทางเทศบาลนครพิษณุโลกเก็บค่าธรรมเนียมขยะมูลฝอยได้  ปีละ 10 ล้านบาท  ( เมื่อ 12 ปีที่แล้วเก็บได้ ปีละ 5 แสนบาท )  ทางเทศบาลนครพิษณุโลกต้องพยายามลดค่าใช้จ่ายลง  และพยายามจัดเก็บค่าธรรมเนียมขยะมูลฝอยให้ได้มากขึ้นด้วย

 

        ดูๆก็เหมือนเก็บได้น้อย  แต่ก็เก็บได้ถึง  28% ของค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น  ค่าเฉลี่ยของทั้งประเทศจะเก็บได้ไม่เกิน 5% ของค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น

 

        องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่งยังเก็บค่าธรรมเนียมขยะมูลฝอยได้น้อยอยู่  บางแห่งก็พยายามจัดเก็บให้ได้มากขึ้น  แต่บางแห่งก็ยังเฉยอยู่  แต่ที่น่าเสียดาย  มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดใหญ่หลายแห่งที่ผู้บริหารประกาศเป็นนโยบายตอนหาเสียงเลือกตั้ง   ว่าจะไม่เก็บค่าธรรมเนียมขยะมูลฝอยถ้าได้รับเลือกตั้ง  แล้วชนะการเลือกตั้งเสียด้วย

         ในการจัดการสิ่งแวดล้อม  มีหลักการหรือแนวทางที่ต้องปฏิบัติตามไม่มากนัก  ถ้าหลักการสากลเบื้องต้นยังไม่ยอมปฏิบัติ  เอาใจประชาชนโดยไม่ยอมเก็บค่าธรรมเนียมขยะมูลฝอย  เพราะกลัวประชาชนจะไม่เลือก  แล้วอย่างนี้การจัดการสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะการจัดการขยะมูลฝอยจะพัฒนาได้อย่างไร ?  อาการน่าเป็นห่วง
หมายเลขบันทึก: 81460เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2007 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • เราเอาขยะมา recycle ได้ไหมครับ
  • เผื่อเกิดมูลค่าขึ้นครับคุณหมอ
  • ขอบคุณครับ
นาย ขจิต ฝอยทอง ใจร้อนจริงครับ  ก็บอกแล้ววันละคำ  วันนี้เลยแถมอีกคำ  พิเศษสำหรับคนใจร้อนครับ

อยากได้รายละเอียดค่ะ แบว่ามีหลักการยังไง ใครผู้กระทำหรือรับผิดชอบ แล้วก็ประโยชน์  ช่วยหน่อยนะคะ จะนำไปศึกษาทำรายงานการเรียนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท