ผลการประกวด 5 อันดับแรก"โรงเรียนพ่อแม่ดีเด่น"


จาก 41 แห่งส่งเข้าประกวด 11 แห่งแล้วคัดเลือกเหลือ 5 แห่งที่เป็นต้นแบบ

   4จังหวัดในเขต 3 ..พิจิตร กำแพงเพชร อุทัยธานี นครสวรรค์ แต่ละแห่งที่ส่งโรงพยาบาลเข้าประกวดต่างก็มีดีกันไปคนละอย่าง บางหน่วยงานก็มีดีแต่คิดว่าไม่ใช่  ทีมประเมินศูนย์อนามัยที่ 8..นำทีมโดยผู้อำนวยการโรงพยาบาล ..คุณหมอชาญชัย บรรพตปราการ,ผู้อำนวยการโรงเรียนพ่อแม่..คุณหมอก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์,รองผู้อำนวยการโรงเรียนพ่อแม่..พี่นุชปิยวรรณ สุวัฒนรัตน,หมอเปิ้ล..กุมารแพทย์ศรินนา แสงอรุณ,และก็ตัวเรา ก็ได้เดินทางไปชี้แนะ ให้กำลังใจและตรวจประเมินเพื่อให้งานโรงเรียนพ่อแม่ดำเนินต่อยอดไปได้โดยผสมผสานในงานประจำ และให้มีการทำงานเป็นทีมครบในทุกวิชาชีพ มีส่วนร่วมในการดูแลคุณภาพเด็กให้มีพัฒนาการที่ดีตั้งแต่ในครรภ์กันเลยทีเดียว และไม่เพิ่มภาระงาน...เพราะทุกคนมีงานล้นมืออยู่แล้ว

    สิ่งที่เราไปแล้วประทับใจมากๆกลับมา คือ แต่ละโรงพยาบาลกระตือรือร้นดีมาก ให้การต้อนรับดี และสนใจสอบถามเพื่อให้โรงเรียนพ่อแม่เกิดได้ในหน่วยงานของตนเอง ทั้งที่งานโรงเรียนพ่อแม่เป็นเพียงตัวชี้วัดรอง แต่ด้วยเหตุผลที่ผู้บริหารในแต่โรงพยาบาลมองเห็นว่างานนี้จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการเด็กได้แน่ๆ ถ้าทำได้ดี และต่อเนื่อง ไม่ต้องรอให้ใครมาบังคับทำ...ก็ให้ความสำคัญอยู่แล้ว

   แล้วเรื่องดีๆที่เราพบในแต่ละโรงพยาบาลที่เราอยากบอกต่อ คือ

รพ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ ท่านผู้อำนวยการให้บูรณาการงานแม่และเด็กทั้งหมดไว้ด้วยกัน ใช้ทีมพยาบาลทีมเดียวกันดูแลตั้งแต่ตั้งครรภ์ คลอด หลังคลอด เยี่ยมบ้านและ WCC มีห้องที่จัดไว้สวยงามเป็นห้องเดียวกันสำหรับหมุนเวียนสอนสุขศึกษา ตารางกิจกรรมชัดเจน

รพ.ลานกระบือ จ.กำแพงเพชร มีบัตรนัดให้กับคุณพ่อเพื่อให้พาคุณแม่และลูกน้อยมาตรวจตามนัด ซึ่งได้ผลดีมาก คุณพ่อจะเข้ามามีส่วนในการดูแลสุขภาพคุณแม่และคุณลูกมากขึ้น

รพ. พิจิตร จ.พิจิตร มีอัลบั้มหนูน้อยมีคลอดก่อนกำหนดแล้วน้ำหนักแรกเกิดไม่ถึง 1,000 กรัมแล้วติดตามพัฒนาการจนถึงโตมาโชว์ให้ตื่นตาตื่นใจ ว่าเด็กกลุ่มนี้เราก็ไม่ทอดทิ้งคะ งานโรงเรียนพ่อแม่มีขยายไปในงาน NICU มีการประชาสัมพันธ์ผ่านเสียงตามสายให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายในโรงพยาบาลรู้จักโรงเรียนพ่อแม่กันทั่วถึง

รพ.สามง่าม จ.พิจิตร มีทีมสหสาขาทั้งทันตะ เภสัช เข้ามามีส่วนร่วมกันเป็นอย่างดี

แล้วเคล็ดลับของสาวๆพยาบาลพิจิตร ที่เราไปเจาะถามมาว่า ทำอย่างไรให้หญิงหลังคลอดมีน้ำนมเยอะนอกจากใช้หลัก 3 ดูด..."ให้ดื่มน้ำมากๆอย่างน้อยวันละ 1-2 ลิตรช่วงที่ให้นมแม่"

ลองนำไปใช้ได้นะคะ ไม่สงวนลิขสิทธิ์ เพราะจังหวัดพิจิตร เค้าเป็นเจ้าแม่เรื่อง..นมแม่คะ แล้วปีนี้กำลังเข้าสู่เวทีประเมินโรงพยาบาลสายใยรัก ในโครงการพระราชดำริของหม่อมศรีรัตน์...

        ส่วนโรงพยาบาลอื่นๆที่ยังไม่ได้กล่าวถึงก็มีดีอีกมากคะ แล้วจะเล่าต่อในครั้งหน้าคะ วันนี้ขอเตรียมงานประชุมวิชาการ"การแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานโรงเรียนพ่อแม่ในเขต 3"ในวันที่ 23 มีนา นี้ก่อนนะคะ  

หมายเลขบันทึก: 81439เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2007 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท