สังเคราะห์บทเรียนโครงการบูรณาการ ตอนที่ ๑๑


คุณอำนวยตำบลท่าไร่ 2

คุณจุรี                สภาพทั่วไปของตำบลท่าไร่มีความแตกต่างกัน ระหว่างผู้นำ อบต. ผู้ใหญ่บ้าน ไม่ค่อยถูกกัน  การจัดเวทีในแต่ละครั้ง เราต้องวางแผน และทำใจ ส่วนอาร์ตอนนี้เก่งมาก สามารถลงพื้นที่แทนพี่จุรีได้ กรณีที่พี่จุรีไม่ว่าง การทำงานของเรา พอเราว่างจากเวที มีผู้นำโดยเราสร้างเครือข่ายของกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ตอนนี้กลุ่มออมทรัพย์จะวางแผนเป็นสถาบันการเงิน กองทุนหมู่บ้านกับเครือข่ายเราจะเดินการเรียนรู้นี้ไปช้า ๆ แต่ได้สิ่งที่ประทับใจ ไม่ใช่ไปรุกในฐานะคุณอำนวยเพื่อเอาผลงาน โดยเดินช้า ๆ เดินไปทีละก้าว โดยเขาจะเดินไปเองพร้อมคุณกิจ ไปพร้อมกับเครือข่าย โดยการวางแผนของเขาเดือน 1-2 ครั้ง ไปพบกันแต่ละหมู่บ้าน สร้างเครือข่ายต่อจากออมทรัพย์ 20 กว่าคน โดยสร้างเครือข่ายของกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต กับ กองทุนหมู่บ้าน วันที่ 19 ธ.ค. 48 จะเป็นการวางแผนร่วมกันระหว่างเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและเครือข่ายออมทรัพย์เพื่อการผลิต เจาะลึกตำบลท่าไร่ เพราะเราฝากให้คุณเอื้อถ้ามีเวลาว่างช่วยลงไปดูบ้าง

คุณพัช                ความรู้ที่ได้ในวงคุณอำนวย คิดว่าคุณอำนวย 2 คน ได้ความรู้จากคุณอำนวยอย่างไรบ้าง
คุณอาร์
                จากคุณอำนวยแต่ละตำบลมาเล่าเกี่ยวกับการพัฒนาการลงพื้นที่และเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร ปัญหา อุปสรรคอย่างไร ภาพรวมแล้วสำหรับอาร์คิดว่า ในแต่ละตำบลมีสภาพการบริหารจัดการไม่เหมือนกันเลย ต่างกันมาก แตกต่าง ทำให้เราต้องมานับ 1 ใหม่ บางจากมีความพร้อมค่อนข้างสูง ในขณะที่ว่าตำบลมะม่วงสองต้นความขัดแย้งมีน้อย ส่วนท่าไร่มีความขัดแย้งถ้ามองในภาพรวมความร่วมมือไม่มี ถ้ามองภาพรวมยังขาดความร่วมมือ ถ้ามองระดับเครือข่ายจะเป็นเครื่องมือที่สามารถช่วยให้ทำงานได้ ซึ่งความต่างตรงนี้เรามีความรู้สึกว่าเราจะต้องออกแบบใหม่ เพราะสภาพแต่ละพื้นที่จะไม่เหมือนกันเลย ท่าไร่ ณ วันนี้ เรานับ 1 ที่ผ่านมาคือติดลบ เพราะอาร์และน้าชินไม่รู้เรื่องของชุมชนเลย น่าจะได้ข้อมูลมาศึกษาก่อน พอจัดเวทีก็เลยเหมือนกับมั่ว ๆ
คุณจุรี                จากการเป็นคุณอำนวย ในการจัดเวทีของตำบลอื่น เราก็ได้เข้าร่วมเอาประสบการณ์มาดัดแปลง มาแก้ไข เอาวิธีการของตำบลไหนดี (คุณอำนวย) วิธีการไหนดีก็เอามาปรับปรุงของท่าไร่
คุณภีม   เสนอให้มีการถอดความรู้ออกมาได้จากการที่เราจัดกระบวนในเวที และการเขียนเพิ่มเติมคือการขยายความระดับ เช่น 1 ไป 3 มันคืออะไร ช่วยขยายความให้ชัดเจน

คำสำคัญ (Tags): #คุณอำนวย
หมายเลขบันทึก: 8140เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2005 22:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท