ศาสนากับการฝึกสมาธิ


ทำไมผมต้องฝึกสมาธิด้วยครับ!! :?

จากคำถามจากน้องๆ โรงเรียนวัดเปาโรหิตย์ จาก Website wisdominside.org

 

ซึ่งได้ถามมาว่า

":? ผมไม่ทราบนะครับว่าคนศาสนาคริส(โทษนะครับที่ผมเขียนผิดไม่ก็ถูก ) มีกี่คนแต่ผมเป็นหนึ่งในนั้นซึ่งในรูปภาพมีผมอยู่ด้วยแต่มองไม่ชัดเจนทำไมผมต้องปฏิบัติตามด้วยครับเนื่องจากเป็นการกระทำของค ุณคณูทุกท่าน (ครูครับถ้าผมเขียนอะไรไปมากเกินผมขอโทษด้วยนะครับ )

 (ผมยังเขียนไม่จบ) ถึงจะไม่ใช่ของครูก็เถอะครับผมมีคำถามครับ

1. ทำไมผมต้องปฏิบัติ

2. มันเกิดขึ้นจริงหรือไม่ (ที่พูด หยุดในหยุดใสในใสใสในใส) 

 
(ถ้าคุณครูได้มาโรงเรียนอีกโปรดอธิบายให้พวกเราฟังด้วย)" 

 ********************************

       ครูก็ขอตอบนักเรียนเลยนะครับ

      ก่อนอื่นต้องขอบอกว่า สมาธิ นี้เป็นของกลางครับ ซึ่งคนทุกชาติทุกศาสนาสามารถฝึกได้หมดไม่จำกัดทั้งนั้น แต่บังเอิญวิชาที่ครูเอามาสอนนี้ คนที่ค้นพบขึ้นมาเป็นชาวพุทธ หนูจะสังเกตได้ว่า เวลาสอนนั้น ครูจะไม่เน้นพิธีกรรมเลย แต่จะบอกหลักการคร่าวๆ และลงมือฝึกเท่านั้นเอง การที่ครูตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ก็เพื่อให้รู้ว่า ใครเป็นคนที่คิดค้นวิธีการนั่งสมาธิิขึ้นเท่านั้นเอง

     จากคำถามที่ว่า "ทำไมผมต้องปฏิบัติ"

     คำตอบก็คือ  ก็เพื่อให้ใจของเราได้หยุด ได้นิ่ง  ใจที่หยุดที่นิ่งแล้วนั้นเป็นใจที่มีพลัง สามารถนำไปใช้การได้ และการฝึกนั้น ถ้ายิ่งได้รับการฝึกตั้งแต่เด็กๆ จะยิ่งดี  เข้าหลัก "ไม้อ่อนดัดง่าย ไม้แก่ดัดยาก" นั่นเอง 

     ในโลกยุคต่อไปนั้น จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอีกมาก ย้ำว่ามากจริงๆ คนทีมีสภาพจิตใจที่แข็งแกร่งเท่านั้นที่จะเอาตัวรอดได้ในยุคต่อไป

      น้องเคยสังเกตไหมว่า ความดี - ความชั่ว ที่จริงโดยสามัญสำนึกเรารู้ อะไรผิดอะไรถูก ลองถามดูซิ ทิ้งขยะมั่วซั่วดีไหม? ทุกคนจะตอบว่า ไม่ดีทั้งนั้น แล้วทำไม ยังมีขยะเต็มบ้านเต็มเมืองไปหมด 

     ทั้งหมดเกิดมาจากอะไร? ความไม่รู้เหรอ?????

      ถ้าไปจับว่า เพราะไม่รู้ เราก็ให้ความรู้ซิ ซึ่งเป็นวิธีแก้ปัญหาซึ่งกระทำกันอยู่ทุกวันนี้ ถามว่าได้ผลไหม? ก็ได้ผลในส่วนหนึ่ง!! แต่ก็ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ

     ครูคิดว่า เกิดมาจากสภาพใจที่อ่อนแอลงเรื่อย นั่นเอง วิธีที่ครูนำไปสอน นั้นแหละคือทางแก้ ที่สำคัญ เป็นการแก้ที่ใจโดยตรง วิธีการก็อย่างที่ครูได้สอนไปนั่นแหละครับ

-      ------------

      และจากคำถามที่ 2 ที่ถามว่า "2. มันเกิดขึ้นจริงหรือไม่ (ที่พูด หยุดในหยุด ใสในใส ใสในใส ) "
      คำตอบก็คือ "จริงครับ"

      แค่ท่องเท่านั้นเองนะเหรอ แค่ท่องอย่างเดียวไม่พอ ใจหนูต้องทำตามที่ท่องไปด้วย 

      มันเป็นภาคทฤษฎี ครูจะค่อยๆ เล่าให้ฟังไปเรื่อยๆ คอยติดตามนะครับ แต่ก็จะขอตอบคร่าวๆ ก่อนว่า ใจคนต้องสั่งครับ สั่งย้ำๆๆๆ เข้าไปมาก ๆ ใจก็จะเชื่อไปตามนั้น แต่ไม่ใช่การสะกดจิตนะครับ ต่างกัน แต่จะเอาไปอธิบายในบทความอื่นต่อไป 

     สรุปง่ายๆ ก็คือ วิชาที่ครูนำไปฝึกให้นี้ อย่าไปคิดว่าเป็นเรื่องของศาสนา เพราะครูไม่ใช่พระหรือนักบวช และกลุ่มครูที่ออกไปสอนที่อเมริกา ก็สอนฝรั่งที่เขานับถือศาสนาอื่นทั้งนั้น เขาก็ทำได้ โดยไม่ขัดกับหลักความเชื่อของเขา และนักเรียนทุกคนจำเป็นต้องฝึกอย่างยิ่งนะครับ

      ดีใจกับคำถามดีๆ จากหนูนะ แล้วถามมาอีกนะครับ ถ้ายังมีอะไรไม่เข้าใจอีก ก็ถามมาอีกนะครับ ; )

สวัสดีครับ

-----------------------------------------------

เว็บแนะนำครับ  

ศูนย์รวมข้อมูลการเผยแพร่ การเรียนการสอน วิชา ธรรมกาย
เว็บบอร์ดของเว็บ Wisdominside
เว็บ Wisdom Inside ภาคภาษาไทย
ตำราเกี่ยวกับวิชาธรรมกายทุกหลักสูตรสำหรับให้ค้นคว้า ฟรี!!
Blog of Free Meditation Training

ประชาสัมพันธ์

เชิญเข้าร่วมปฏิบัติธรรมนอกสถานที่ในโครงการต่างๆ ครับ
 
 โปรแกรมทัวร์และจองโรงแรมจากทั่วโลก

Around the world Booking & tour

Thailand hotels booking

Interesting Websites Network

Travel Cheap Books Reviews

หมายเลขบันทึก: 81380เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2007 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 14:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น่าสนใจมากเลยคะ  การฝึกสมาธิที่เริ่มต้นจากเด็กๆ

การมีคำถาม จะนำไปสู่ความเข้าใจ

ใจคนต้องสั่งครับ 

เห็นด้วยกับครู คะ  เราสั่งใจ ...บอกใจเรา ให้น่ารัก

บอกใจเราให้ยิ้ม  บอกใจให้เราเ้ย็น

พี่ก็สนใจเรื่องนี้ ด้วยคะ นำมาใช้ได้ทัน ตอนตนเองป่วยไข้  เพราะตอนเด็กๆไม่เคยสัมผัส

เรื่องนี้เลย.....หรือสัมผัส ก็ไม่เข้าถึง 

เห็นด้วยค่ะ ว่าการฝึกสมาธิในเด็กนั้นเป็นสิ่งที่ดี  การได้หยุด นิ่ง บ้างจะทำให้ใจนิ่งขึ้น เพราะหากเด็กได้ลองฝึกดูแล้ว หากบางคนมีจริตที่เหมาะทางนี้ก็จะค้นพบได้ว่าชีวิตตนเองต้องการอะ ไร มีภูมิคุ้มกันให้กับชีวิตตนเองต่อไป  ....เอาใจช่วยค่ะและจะพยายามนำไปใช้เช่นเดียวกัน

สวัสดีพี่ดอกแก้ว คุณครูแอ๊ว และท่านผู้อ่านทุกท่านครับ

       เรื่องของการสะกดจิต ท่านดร.มนัส โกมลฑา ได้ขยายความให้ชัดเจนแล้วนะครับ ท่านใดมีข้อสงสัยประการใด โปรดตามไปอ่านบทความของท่านได้เลยนะครับ ในบทความชื่อว่า "การสอนวิชชาธรรมกายของคณะศิษย์คุณลุงการุณย์ บุญมานุช กับการสะกดจิต" ขอบคุณท่านดร.มนัสมากครับ ที่ได้เขียนบทความขยายความชัดเจนครับ ; )

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท