ความประทับใจจากการไปเป็นวิทยากรการใช้บล็อก GotoKnow ที่คณะวิทยาศาสตร์ ม.อ.


อิ่มอกอิ่มใจแม้ไม่คาดหวังมาก

ได้รับการทาบทามจากน้องแป้นเมื่อหลายสัปดาห์ก่อนว่า ที่คณะวิทยาศาสตร์ม.อ.ของเราจะมีโครงการ "ชวนคิด ชวนดู เรียนรู้ KM" ซึ่งมี 2 วัน จะขอให้ไปช่วยพูดเรื่อง GotoKnow และอบรมบุคลากรประมาณ 50 ท่านครึ่งวัน จะเลือกไปวันไหนระหว่างจันทร์กับอังคาร ตอนนั้นคิดแล้วว่า สัปดาห์นั้นทำงานในจุดตรวจที่พอจะปลีกตัวได้ (แม้จะไม่ดีนัก) แต่ก็คิดว่าวันอังคารน่าจะดีกว่าวันจันทร์ ก็เลยบอกน้องแป้นไป ปรากฎว่า แจ้คพ้อตค่ะ มาเป็นวันที่คุณแม่ต้องไปพบแพทย์หลังผ่าตัดลอกต้อ เลยต้องมาสับหลีก โชคดีที่อาจารย์แพทย์ที่ดูแลคุณแม่ท่านออก OPD นอกเวลาวันจันทร์ ก็เลยเสร็จไป 1 เรื่อง นี่คือ...เรื่องลำบากใจเรื่องที่หนึ่ง

เรื่องที่สอง GotoKnow กำลังอยู่ในช่วงปรับเปลี่ยนหน้าตา คู่มือต่างๆที่มี ใช้ไม่ได้แน่นอน เลยต้องหาข้อมูลว่า ผู้ที่จะเข้าร่วมอบรมรู้จัก GotoKnow มากแค่ไหน เราควรจะบอกเล่าเรื่องอะไรบ้าง สำหรับเรื่องนี้ต้องขอชื่นชมคุณรัตติยาเป็นอย่างยิ่ง (กอดไปแล้วเรียบร้อยในวันอบรมค่ะ) ที่ประสานงานได้อย่างดีเยี่ยม ให้ข้อมูลอย่างรวดเร็ว ทำให้ได้ติดต่อกับผู้ที่จะมาอบรมทางอีเมลไปก่อน ส่งแบบสอบถามไปและท่านที่ตอบกลับมา ก็จะส่งเมลไปเชิญชวนให้เข้ามาอ่าน GotoKnow ดูก่อน (แม้จะไม่คาดหวังว่าจะมีท่านใดมีเวลาแวะไปอ่าน) เกือบทั้งหมดรู้เรื่อง GotoKnow น้อยมากค่ะ

เรื่องที่สาม ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ค่อนข้างยุ่งเพราะคุณสามีไปราชการ ตัวเองก็ติดสัมมนาหน่วย ทำให้มีเวลาน้อยมากที่จะเป็นเวลาของตัวเองรวบรวมสมาธิทำงาน กว่าจะได้ลงนั่งหน้าคอมพิวเตอร์แต่ละวัน ก็แทบจะสลบ หัวสมองไม่แล่น ทำให้มีเวลาเตรียมตัวสำหรับงานนี้น้อยมาก ผลสุดท้ายก็คือ คืนวันที่ 26 นอนเกือบตี 3 ค่ะ เพื่อจะเตรียมการให้พร้อมที่จะไปพูดคุยเล่าเรื่อง GotoKnow ต้องขอบคุณคุณรัตติยาอีกเช่นกันที่มีรายงานต่อเนื่องถึงงานในวันแรก ทำให้ตัวเองรู้ถึงบรรยากาศของคนและงาน มั่นใจว่าจะได้ทำประโยชน์ให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้เต็มที่

วันอบรม (27 กุมภา) ไปถึงห้องคอมพิวเตอร์ ภาควิชาวิทยาการจัดการของคณะวิทยาศาสตร์ตอน 8 โมงครึ่ง เพื่อเตรียมทดสอบสไลด์ ผู้เข้าร่วมอบรมรักษาเวลากันดีมาก ทั้งๆที่มีการถ่ายรูปที่จะใช้ในการสมัคร GotoKnow เพิ่มเติมสำหรับผู้ที่ไม่ได้ถ่ายไว้ตั้งแต่วันก่อนหน้านั้นด้วยก็ยังเริ่มได้ตรงเวลา ระหว่างที่คุยให้ฟังในช่วงแรกนั้น ประทับใจกับการสื่อสารที่เราเห็นได้จากสีหน้าของผู้เข้าอบรมทุกท่าน (เสียดายที่ห้องราบ มีหลายๆท่านด้านหลังที่จะมองไม่เห็นหน้ากัน ได้ยินคำพูดด้วยว่า วิทยากรตัวเล็ก คนฟังมองไม่เห็นหน้าค่ะ วันหลังสงสัยต้องขอที่ยืนให้ตัวสูงขึ้นหน่อยเนาะ) รู้สึกว่าเราสามารถปลุกความรู้สึกเห็นคุณค่าของตัวเองให้คนฟังได้ค่อนข้างตรงใจ

นอกจากนั้นยังได้รับคำถามที่ถูกใจว่า จะเอาเรื่องที่อ่านพบมาเขียนใน GotoKnow ได้หรือไม่ ทำให้ได้บอกเล่าความคิดตัวเองว่า เห็นว่าทำได้โดยอ้างถึงที่มาไว้ด้วย แต่ถ้าจะให้ดีให้ใส่ความคิด ความเห็นของเราที่ได้จากการอ่านเรื่องนั้นๆแล้วทำไมจึงคิดว่า ควรจะเอามาบอกเล่าต่อด้วยจะเป็นการเพิ่มความเป็นตัวเราลงไปในบันทึกนั้นๆ ในช่วงเบรคได้สนทนากับหลายๆท่าน ยิ่งยืนยันว่าเราสื่อสารได้ตรงตามที่ตัวเองอยากให้เป็นค่ะ

ช่วงหลังที่ทำการลงมือสมัครกันจริงๆ สนุกมากค่ะ เราสามคน (คุณรัตติยาและน้องแป้นด้วย) ได้เคลื่อนที่กันรอบห้อง ประทับใจที่ทุกท่านตั้งใจเอาจริงเอาจังมาก ที่จะลองใช้ GotoKnow แล้วเรายังได้เห็นว่ามีผู้เขียนบันทึกเพิ่มเติมแล้วหลายๆท่าน ที่นี่ ค่ะ สิ่งที่เรียนรู้และต้องหาทางแก้ไขก็คือ เรายังสับสนระหว่าง บล็อกกับ บันทึก กันอยู่ในตอนเริ่มต้น แม้จะได้เพิ่มสไลด์อธิบายความสัมพันธ์ของสามส่วนนี้ (บล็อก บันทึก แพลนเน็ต) ไว้แล้วหลังจากที่ไปอบรมครั้งอื่นๆแล้วพบปัญหานี้ก็ตาม  คือมีคนสับสนน้อยลงแต่ก็ยังไม่หมดไปค่ะ

นี่คือ AAR ตามแบบฉบับของตัวเอง (เลียนแบบเคล็ดลับท่านอ.วิจารณ์ว่าไม่ชอบทำตามแบบแผน...อิ..อิ..ได้โอกาสพอดีเลย) ต้องขอบคุณผู้จัด ผู้ประสานงาน ผู้ช่วย และผู้เข้าร่วมอบรมทุกท่าน สำหรับความรู้สึกดีๆและการเรียนรู้การจัดการตัวเอง ที่ได้รับจากตลอดทั้งกระบวนการตั้งแต่ก่อนอบรมจนถึงตอนเขียนบันทึกนี้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 81273เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2007 08:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ตามมาอ่านความประทับใจของพี่โอ๋-อโณ แล้วทำให้ประทับใจตามไปด้วยนะครับ
  • ยินดีต้อนรับ blogger (ใหม่) ทุกท่านด้วยนะครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ
ขอบคุณคุณยุทธมากค่ะ เวลาเราไปอบรมให้ใครทีไร แม้ไม่คาดหวังอะไร เรามักจะได้อะไรดีๆกลับมาเสมอค่ะ คุณยุทธเป็นผู้หนึ่งที่พี่นิยมในความเป็นผู้"อยากจะให้"ค่ะ คน"คอ"เดียวกัน เข้าใจกันได้ง่าย จริงๆนะคะ

ทาง มอ. มี "ทุน" ที่เป็นตัวบุคคลอยู่มากมายครับ เป็นมหาวิทยาลัยที่น่าจับตามอง

ประทับใจบรรยากาศที่พี่โอ๋ถ่ายทอดมาครับ

เข้าใจว่า สังคมแห่งการเรียนรู้ ที่จะก้าวไปสู่สังคมแห่งปัญญา เส้นทางนี้ไม่ไกลที่ มอ.

เรียนคุณโอ๋

      ขอบคุณมากค่ะสำหรับสิ่งดี ๆ และความตั้งใจดี ๆ ที่มีให้เสมอมา

        ช่วงบ่ายที่มีการ AAR หลายท่านกล่าวขอบคุณ อ.โอ๋  ที่ทำให้รู้จัก gotoknow ไว้จะสรุปให้ฟังนะคะ

         ขอบคุณมากค่ะ

  • ขอชื่นชมในสิ่งที่พี่ๆ ร่วมกันทำนะครับ
  • อ่านแล้วอุ่นใจ ประทับใจครับ
  • เป็นกำลังใจต่อไปครับ
  • ไว้กลับไปอาจจะได้มีโอกาสสมทบครับ
  • ขอบคุณครับ
     เข้ามาชื่นชมและร่วมแบ่งปันความสุข ความอิ่มใจด้วยอีกคนครับ
     เมื่อต่างก็มี "ใจ" นำหน้า  ทำสิ่งที่เรา รักและศรัทธา  สิ่งที่ได้มาย่อมก่อสุขให้ทุกคน ทุกฝ่ายตลอดกระบวนการของกิจกรรมที่ทำ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท