เก็บได้จากการสัมมนากอง


เป็นคนที่พยายามลับคมมีดของตนเองอยู่เสมอ คือ ถ้าเป็นคนที่มีพลังในตัว ก็จะเป็นคนที่ไม่ยอมแพ้ แต่ต้องพยายามพัฒนาตนเองอยู่เสมอ

เทคนิคการทำงานให้ก้าวหน้าได้อย่างรวดเร็ว

1. เป็นคน Proactive ไม่ยอมจำนนต่อชีวิต ไม่ยอมแพ้กับสถานการณ์ ทุกอย่างอยู่ที่วิธีคิด เพราะทุกคนคิดไม่เหมือนกัน แล้วแต่มุมมอง

2. เป็นคนวางแผนชีวิต เพื่อนำไปสู่ชีวิตที่ดีขึ้น มีเป้าหมายในชีวิตที่ชัดเจน และ follow ตามนั้น

3. เป็นคนทำสิ่งสำคัญก่อนเสมอ เช่น เมื่อได้งานมาชิ้นหนึ่ง ต้องทำงานให้เสร็จก่อนเวลาเสมอ ให้เลือกงานมาก่อน ทำงานเร็ว ส่งงานก่อนกำหนด แต่ต้องไม่ผิดพลาด

4. เป็นคนพยายามเข้าใจคนอื่นก่อนที่จะหวังให้คนอื่นมาเข้าใจเรา เวลาทำผิดพลาดอย่าโยนความผิดให้คนอื่น พยายามเข้าใจคนอื่นให้ได้มากๆและทำได้บ่อยครั้งก็จะดี

5. เป็นคนที่สามารถ synergy รวบรวมความแตกต่างของคนที่มีความเห็นไม่ตรงกัน แล้วหาแนวทางแก้ไขมานำเสนอเจ้านาย อย่านำปัญหามาให้เจ้านายแก้แทน แต่ให้นำแนวทางแก้ไขมาเป็นทางเลือกแทน ต้องรวบรวมความแตกต่างของวิธีการแก้ไขให้ได้ เพื่อ Come up with solution คือ พยายามรวบรวมปัญหา สรุป แล้วหาแนวทางแก้ไข

6. เป็นคนคิดแบบ win win คือ การคิดแบบได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย

7. เป็นคนที่พยายามลับคมมีดของตนเองอยู่เสมอ คือ ถ้าเป็นคนที่มีพลังในตัว ก็จะเป็นคนที่ไม่ยอมแพ้ แต่ต้องพยายามพัฒนาตนเองอยู่เสมอ

8. เป็นคนที่พยายามสร้างคนอื่น คือ ตัวเองเก่ง แต่ต้องพยายามให้คนอื่นเก่งด้วย

     ข้อคิดและวิธีการต่างๆนี้ แป้นจับประเด็นมาจากการเข้าร่วมสัมมนากองที่ผ่านมา ซึ่งได้แค่นิดหน่อย เพราะ มัวเข้าๆออกๆห้องสัมมนา เลยอาจจะได้ไม่หมด ถ้าคนในกองเข้ามาอ่านอยากเพิ่มเติมส่วนไหนก็เข้ามาเพิ่มเติมได้นะคะ

หมายเลขบันทึก: 80844เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2007 09:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

Bright lily

  • ตามมาอ่านคมความคิดค่ะ
  • มีความสุขกับการทำงานวันนี้นะคะ
  • แอบอิจฉา กองการเจ้าหน้าที่นิด ๆ
  • ชอบข้อ 7และ 8 มากที่สุด
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท