เพิ่ม Productivity ง่ายๆให้คอมพิวเตอร์ของคุณ (2)


คอมพิวเตอร์ที่เราใช้งานก็เหมือนรถยนต์ที่ต้องการการบำรุงรักษา ถึงจะอยู่ในสภาพที่พร้อมรับกับการใช้งานอยู่เสมอ

4. ทำความสะอาด Hard Disk อย่างสม่ำเสมอด้วย Disk Cleanup ขั้นตอนนี้เปรียบเสมือนการทำกวาดบ้านนั่นเองครับ ลองคิดดูว่าถ้าบ้านเราไม่ทำความสะอาดนานๆ สิ่งที่เกิดขึ้นคือฝุ่นละอองที่สะสมกันหนาแน่น และสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ก็จะเข้ามาในบ้านของเรา การใช้งานคอมพิวเตอร์ของเราก็เช่นกัน การติดตั้งและถอดโปรแกรมบางอย่างออก หรือการเรียกใช้งาน Internet จะเกิด Temporary Files และ Folders ขึ้นมากมาย เมื่อมากเข้าก็จะทำให้เครื่องเราเต็มไปด้วยขยะ และทำงานช้าลง ขจัดได้ด้วยการทำ Disk Cleanup โดยเข้าไปคลิกที่ Menu Start และเลื่อนเคอร์เซอร์ไปที่ Accessories จากนั้นเลื่อนเคอร์เซอร์ไปที่เมนูย่อย System Tools แล้วคลิกที่ Disk Cleanup แค่นี้ก็สิ้นเรื่อง

5. จัดสรรการใช้หน่วยความจำใหม่ด้วย Defragment ถ้าเราคลิกที่ Menu Start และเลื่อนเคอร์เซอร์ไปที่ Accessories จากนั้นเลื่อนเคอร์เซอร์ไปที่เมนูย่อย System Tools แล้วคลิกที่ Disk Defragmenter จะเห็นแถบสีทีมีสีน้ำเงิน สีแดง ซึ่งแสดงว่าข้อมูลที่มีการจัดเก็บอยู่ในเครื่องนั้นกระจัดกระจายอยู่ไม่เป็นระเบียบ ถ้าเราทำการ Defragment โปรแกรมจะทำการขยับปรับมาให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมและทำงาน Hard Disk ทำงานน้อยลง

6. ใช้ซอฟท์แวร์ให้เหมาะสมกับความสามารถของเครื่อง สำหรับผู้ที่ชื่นชอบความทันสมัย Trendy มักจะชอบติดตั้งซอฟท์แวร์เวอร์ชั่นใหม่ๆ ทันสมัยอยู่เสมอ ทั้งๆ ที่เวอร์ชั่นเก่าก็ยังไม่ได้ใช้งานอย่างเต็มที่ พบว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของหลายคนที่มีสเปกต่ำ ทั้งในแง่ความเร็ว และหน่วยความจำ RAM เมื่อติดตั้งโปรแกรมที่ไม่เหมาะสมกับสภาพเครื่องเข้าไปก็ทำให้เครื่องช้าลงทันใด เปรียบเหมือนเอารถเก๋งไปบรรทุกของอย่างนั้น

7. ติดตั้ง Anti-Virus และ Update ข้อมูลการป้องกันไวรัสใหม่ๆอยู่เสมอ อีกปัญหาหนึ่งที่ไม่พึงประสงค์และทำให้การทำงานของเครื่องช้าลงทันทีอย่างเห็นได้ชัด และลุกลามระบาดไปทั่วไม่เว้นแม้แต่เครื่องของคนอื่นข้างเคียง สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์อันเกิดจากไวรัสนั่นเอง หลายเครื่องที่เข้าข่ายเสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่าย คือไม่ยอมจ่ายเงินเล็กน้อยเพื่อซื้อโปรแกรมป้องกันไวรัสมาติดตั้ง จนต้องปวดหัวกับการถูกโจมตีจากไวรัส แถมทำเอาระบาดติดไปถึงคนอื่นด้วย และเมื่อติดตั้งแล้วจะต้องหมั่น Update ข้อมูลการป้องกันไวรัสอย่างสม่ำเสมอด้วย

8. ใช้ซอฟท์แวร์ที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้อง (License software) สำหรับผู้ใช้ซอฟท์แวร์เถื่อนคงรู้ดีกับสภาพที่ต้องเผชิญกับปัญหาร้อยแปดที่เกิดขึ้นจากความไม่สมบูรณ์ของซอฟท์แวร์ที่ติดตั้ง เพราะทุกวันนี้เจ้าของลิขสิทธิ์ต่างๆ พยายามใส่ลูกเล่นเพื่อป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ต่างๆ นานา ถึงแม้ว่าจะมีคนพยายาม Crack ก็ตาม แต่ก็ใช้งานได้แค่ระดับหนึ่งเท่านั้น บางครั้งก็เกิดปัญหาเครื่อง Shut down ตัวเองอัตโนมัติก็มี

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงการดูแลรักษาง่ายๆเพื่อให้เครื่องคอมพิเตอร์ของเราพร้อมสำหรับการทำงานอย่างมีประสิทธิผลอยู่เสมอ ลองเริ่มซัก 2-3 ข้อดูสิครับ รับรองเห็นผล

คำสำคัญ (Tags): #computer
หมายเลขบันทึก: 80776เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2007 23:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เครื่งอที่ใช้อยู่ก็ช้ามาก จะลองเอาคำแนะนำนี้ไปใช้ดูมีประโยชน์มากๆ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท