เบาหวาน : ทำให้ประเทศล้มละลายได้จริงหรือ?


“Take apple a day, keep doctor away”

 ก่อนที่เราจะตอบคำถามว่า เบาหวาน : ทำให้ประเทศล้มละลายได้จริงหรือนั้น เรามารู้จักกับเบาหวานกันก่อนนะครับ

 เบาหวาน (Diabetes mellitus) เป็นความผิดปกติของร่างกายที่มีการผลิตฮอร์โมนอินซูลิน (Insulin) ไม่เพียงพอ อันส่งผลทำให้ระดับน้ำตาลในกระแสเลือดสูงเกิน โรคนี้มีความรุนแรงสืบเนื่องมาจากการที่ร่างกายไม่สามารถใช้น้ำตาลได้อย่างเหมาะสม โดยปกติน้ำตาลจะเข้าสู่เซลล์ร่างกายเพื่อใช้เป็นพลังงานภายใต้การควบคุมของฮอร์โมนอินซูลิน ในผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานฮอร์โมนอินซูลินจะไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผลที่เกิดขึ้นทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ในระยะยาวจะมีผลในการทำลายหลอดเลือด ถ้าหากไม่ได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม อาจนำไปสู่สภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงได้ 

ชนิดและสาเหตุ เบาหวาน สามารถแบ่งออกเป็น 2 ชนิด ได้แก่

โรคเบาหวานชนิดที่ 1 มักเกิดตั้งแต่ในวัยเด็ก เกิดจากภูมิต้านทานของร่างกายทำลายเซลล์ ซึ่งสร้างอินซูลินในส่วนของตับอ่อนทำให้ร่างกายหยุดสร้างอินซูลิน ดังนั้นผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 1 จึงจำเป็นต้องฉีดอินซูลิน เพื่อควบคุมน้ำตาลในเลือดระยะยาว

โรคเบาหวานชนิดที่ 2 สาเหตุที่แท้จริงนั้นยังไม่ทราบชัดเจน แต่มีส่วนเกี่ยวกับภาวะน้ำหนักตัวมาก และขาดการออกกำลังกาย ทั้งวัยที่เพิ่มขึ้น เซลล์ของผู้ป่วยยังคงมีสร้างอินซูลินแต่ทำงานไม่เป็นปกติ บางคนเริ่มมีภาวะแทรกซ้อนโดยไม่รู้ตัว และต้องการยาในการรับประทานและบางรายต้องใช้อินซูลินชนิดฉีด เพื่อควบคุมน้ำตาลในเลือด 

อาการ ถ้าพบอาการดังต่อไปนี้ ควรไปปรึกษาแพทย์

-          ปัสสาวะมากขึ้นและบ่อยครั้งขึ้น

-          หิวน้ำบ่อยและดื่มน้ำในปริมาณที่มากๆ

-          เหนื่อยง่ายไม่มีเรี่ยวแรง

-          น้ำหนักตัวลดโดยไม่ทราบสาเหตุ โดยเฉพาะถ้าหากน้ำหนักเคยมากมาก่อน

-          ติดเชื้อบ่อยกว่าปกติ เช่น ติดเชื้อทางผิวหนังและกระเพาะอาหาร

-          สายตาพล่ามองเห็นไม่ชัดเจน

-          เป็นแผลหายช้า  

อาการแทรกซ้อน  หากเป็นเบาหวานแล้วไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆ เช่น

-          ความผิดปกติทางสายตา

-          โรคหัวใจ

-          อัมพาต, อัมพฤกษ์ 

-          โรคติดเชื้อเรื้อรัง และเป็นแผลแล้วหายยาก

-          เส้นประสาทถูกทำลายและเป็นแผลที่เท้า 

การดูแลป้องกันโรคเบาหวานโรคนี้อาจป้องกันได้โดย การรู้จักกินอาหาร (ลดของหวานๆ อาหารพวกแป้งและไขมัน ให้กินอาหารพวกโปรตีน ผัก และผลไม้ให้มากๆ) อย่าปล่อยตัวให้อ้วน หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ และทำจิตใจให้ร่าเริงเบิกบานอย่าให้เครียด หรือวิตกกังวล 

เบาหวาน : ทำให้ประเทศล้มละลายได้จริงหรือ?จากรายงานของ สำนักโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่า ปัจจุบันมีผู้ป่วยเบาหวานประมาณ 3 ล้านคน และมีค่าใช้จ่ายในการบริการแบบผู้ป่วยนอกเฉลี่ย 5,600 บาท/คน/ปี (คิดเป็นเงินประมาณ 1,680 ล้านบาทต่อปี) นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยเบาหวานที่ต้องเข้ารับการรักษาแบบผู้ป่วยใน ในโรงพยาบาลของรัฐอีกประมาณ 2 แสนครั้งต่อปี ค่าใช้จ่ายต่อครั้งประมาณ 16,800 บาท (เป็นเงินประมาณ 3,360 ล้านบาท) รวมแล้วต้องใช้งบประมาณในการดูแลผู้ป่วยเบาหวานประมาณ 5,040 ล้านบาทต่อปี ซึ่งยังไม่รวมผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชน คลินิก หรือค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคแทรกซ้อนอื่นๆ ที่เกิดจากเบาหวาน            

หากเรานำงบประมาณที่ใช้ในการดูแลผู้ป่วยเบาหวานไปใช้ในการศึกษา พัฒนาระบบการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ ประเทศชาติคงจะพัฒนาไปได้ไกลกว่านี้อีกมากโขทีเดียวเชียวครับ           

ดังนั้น เพื่อสุขภาพที่ดีของเรา และเป็นการช่วยให้ประเทศชาติลดภาระค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา นำงบประมาณไปพัฒนาประเทศด้านอื่นๆ  เราต้องดุแลสุขภาพตนเองให้ปลอดภัยจากเบาหวานครับ โดยการ การรู้จักเลือกกินอาหาร หมั่นออกกำลังกาย และมีสุขภาพจิตที่ดีร่าเริงเบิกบาน ครับ 

“Take apple a day, keep doctor away” 

อ.ภก.สุรศักดิ์  เสาแก้ว 

มีปัญหาเรื่องยาและสุขภาพ ปรึกษาเภสัชกร

http://gotoknow.org/blog/drugKM

หมายเลขบันทึก: 80742เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2007 19:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท