beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

เรื่องเล่า Mobile Unit ที่โรงเรียนบ้านระวิง <๒>


ผมยังหาคุณครูที่โรงเรียนนี้ ไปอบรม GotoKnow ไม่ได้เลย

   (ต่อจากตอนที่แล้ว) เดินไปห้องพักครู พบครูหลายคน..ผมแอบดูว่าครูกำลังทำอะไรกันบ้าง บางคนกำลังออกข้อสอบ..ปกติครูที่นี่ไม่ทำงานวันเสาร์-อาทิตย์ เพราะไม่ใช่เวลามาทำงาน..

   แต่วันนี้ดูคึกคัก..คงได้รับคำสั่งจากผอ.

   คุยกับคุณครูสาวๆ ไปหลายคน..ผมแนะนำตัวว่าผมสนใจเรื่องผึ้ง..ก็มีครูชายคนหนึ่ง..เจ้าของ สโลแกน "บรรจุที่นี่ และจะเกษียณที่นี่" พูดคุยว่า "ลูกสาวผมเคยไปทำวิจัยเลี้ยงผึ้งที่ลาว"

   เออ..ผมชักสนใจแล้วซิ..ก็ผมเพิ่งกลับจากลาวมานี่หน่า

   "ไปอยู่ตรงไหนหรือครับ" ที่ลาวน่ะ

   "โอย..อยู่ที่นาแห้วน่ะ ติดกับลาว" เสียงตอบกลับมา

   ผมคิดว่า คงเป็นรุ่นเร็วนี้ จึงพูดออกไปว่า "สงสัยจะอยู่คณะเกษตรฯ"

   "ไม่ใช่ ลูกสาวผมเรียนชีววิทยา"

   "เรียนชีววิทยา ก็ต้องอยู่กับผม ว่าแต่ว่าลูกสาวของครูชื่ออะไรครับ"

   "นุจิรา ทาตัน" ผมนึกกลับไปเมื่อเกือบ ๑๐ ปีที่แล้ว ที่ผมส่งนิสิต ๓ คน ไปอยู่นาแห้ว เป็นชาย ๑ หญิงสอง ไปอยู่ที่บ้านของ "หนูมะลิ"

   "เป็นคุณพ่อของนุจิรา ตัวจริงเสียงจริงใช่ไหมครับ" ผมถามเพื่อความแน่ใจ

   "ตัวจริงแน่ครับ"

   ผมจึงถามชื่อของคุณพ่อนุจิรา ชื่อว่า "นายวีรพงษ์ ทาตัน" พร้อมทั้งถ่ายภาพเอาไว้ด้วย ครูวีรพงษ์ บรรจุที่นี่ปี ๒๕๒๐ ทำงานที่นี่ ๓๐ ปีแล้ว จะเกษียณปี ๒๕๕๘ ลูกสาวจบโทที่ ม.เชียงใหม่ ตามความต้องการของมหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพะเยา

  ตอนนี้ลูกสาวไปอยู่ญี่ปุ่น ถ้าฟังไม่ผิดอยู่ที่ มหาวิทยาลัย คานาซาวา..ไปดูงานที่นั่น ตอนนี้เรียนป.เอกที่มช. เพื่อนอีกคนที่ไปนาแห้ว ก็เรียนป.เอกที่มช.เหมือนกัน..

  อีกหน่อย ลูกศิษย์ ของ beeman ก็คงจะจบปริญญาเอกนับได้เป็น ๑๐ คน...ถึงผมจะไม่เคยเรียนปริญญาเอก แต่ก็สร้างลูกศิษย์ให้ไปเรียนปริญญาเอกได้หลายคน..นับว่าเป็นความภาคภูมิใจอย่างหนึ่งครับ....

   ตอนผมถามชื่อ อ.วีรพงษ์ ครูคนอื่นๆ ก็สนใจว่า จะเอาชื่อไปทำไม เห็นผมเขียนอะไรอยู่ในกระดาษ ชักสงสัย ผมก็เฉลยว่าจะเอาไปเขียนบันทึก..และจะส่งไปทั่วโลก..คุณครูหลายท่านเริ่มสนใจ

   ครูวีรพงษ์ แอบสั่งครูบัวเงินให้ถามชื่อผมกลับไปบอกด้วย..แต่ใกล้เที่ยงแกก็ถามชื่อของผมด้วยตัวเอง...เพื่อคุยบอกกับลูกสาวที่โทรข้ามประเทศมาหา.....

   คุณครู วีรพงษ์ ฝากบอกท่านผู้อ่านว่า ลูกสาวเรียนสองปริญญา ขณะนี้ เป็นหนี้มหาวิทยาลัยอยู่ ประมาณ ๑.๖ ล้านบาทครับ

   ผมยังหาคุณครูที่โรงเรียนนี้ ไปอบรม GotoKnow ไม่ได้เลย ชวนครูบัวเงิน..แกก็บอกว่าควรบอกคุณครูชายที่คุมคอมพิวเตอร์อีกคนหนึ่ง แกเก่งคอม...และก็ไม่รู้ว่า ผอ.จะให้ใครไปด้วย...

   ผมจะทำอย่างไรดีนี่....ท่านผู้อ่านช่วยหน่อยนะครับ..เขียนยาวเกินไปจะไม่น่าอ่าน ขอจบ ณ ตรงนี้ก่อนครับ ติดตามตอนต่อไปครับ

BeeMan

นกเพนกวิน penguin 

BeeMan

PenGuin

 

นาย วีรพงษ์ ทาตัน เลขประจำตำแหน่ง 1217 อ.2 ระดับ 7 โรงเรียนบ้านระวิง อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ วุฒิ ค.บ. สังคมศึกษา

 

 

หมายเลขบันทึก: 80672เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2007 12:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท