เรื่องเล่าจากดงหลวง 31 คุณคิดอย่างไรเมื่อเด็กมาขอทำงานแลกเงิน


ในฐานะที่ผู้เขียนทำงานพัฒนาสังคมนั้นสำนึกมันบอกว่า ถ้าเด็กโกหกเรา ก็ขอให้เป็นตัวตลกที่เขาหัวเราะใส่เถอะ แต่ถ้าเป็นเรื่องจริง สิ่งที่ผู้เขียนทำลงไปก็ขอเป็นน้ำทิพย์หยดเล็กๆเพียงหยดเดียวที่รดลงบนหัวใจเด็กคนนั้น ว่าสังคมนี้ยังมีคนสนับสนุนความกล้าทำดีอยู่นะ.

คนแปลกหน้า : คนอยู่บ้านจัดสรร เผชิญปัญหาแปลกอยู่เสมอ เช่น พระปลอมมาบิณฑบาตร เด็กติดยามาขโมยรองเท้า คนงานก่อสร้างมาจีบเด็กๆทำงานบ้าน คนสรวมรอยมาเอาของที่บ้าน สมาคมต่างๆมาขอรับบริจาคเงิน คนรับจ้างบริษัทมาขอสัมภาษณ์เก็บข้อมูลสินค้าบริษัท จนกระทั่งพวกพนักงานขายตรงสินค้าต่างๆ ฯลฯ เลยทำให้คนเมืองมีนิสัยระแวง คนแปลกหน้าไว้ก่อน และประตูบ้านจะปิดตลอดเวลา ผู้เขียนขัดแย้งเสมอต่อสถานการณ์แบบนี้  เพราะมันตรงกันข้ามกับสภาพชนบทที่เราทำงานอยู่ แล้วเรื่องแปลกๆก็เข้ามาอีกครับ

 

ขอทำงานแลกเงิน: บ่ายวันนี้ผู้เขียนกลับจากข้างนอกเข้าประตูบ้านเสร็จ ทันใดนั้นมีเด็กผู้ชายตัวใหญ่ๆมาเดินถามที่ริมประตูบ้านว่า เป็นเจ้าของบ้านใช่ไหม ผู้เขียนฟังไม่รู้เรื่องตอนแรกเดาว่าเป็นคนมาถามหาบ้านหลังนั้นหลังนี่  แต่ไม่ใช่..ขอพูดดังๆหน่อย..ไม่ได้ยิน..เด็กคนนั้นก็พูดอีก ผมมาขอทำงานแลกค่าจ้างครับ ล้างรถก็ได้ กวาดสนามหญ้านอกบ้านก็ได้ ผมเรียนอยู่...มาหาเงินครับ  หา..อะไรนะผู้เขียนซักด้วยความงง  ผมมาขอทำงานแลกเงินครับ..!!

 

ความสงสัย: เด็กๆที่บ้าน 2 คนออกมาดูแล้วก็กระซิบว่า..คุณลุงขา ไม่น่าไว้ใจเลย... ผู้เขียนเลยตัดสินใจตอบเด็กไปว่า น้องรถก็ยังสะอาดอยู่ การทำความสะอาดบ้านก็มีคนทำแล้ว  วันนี้ไม่มีงานหรอกนะ.....เด็กเดินออกไปมองหาบ้านอื่นต่อ ผู้เขียนเดินเข้าบ้านด้วยความรู้สึกประหลาด สังคมวันนี้มีแบบนี้ด้วยหรือ สับสน แต่รู้สึกไม่ดี..ที่ให้เด็กผ่านไปโดยไม่ช่วยเขาเลย  ใจหนึ่งก็คิดอย่างที่เด็กในบ้านบอกว่า อาจจะเป็นผู้ร้ายมาสอดแนม ตีสนิทแล้วโอกาสหน้าก็เข้ามาอีก..แต่เด็กเขากล้าแบบนี้มันน่าสนใจนะที่เดินมาบอกตรงๆว่าของานทำแลกเงิน แทนที่จะไม่กล้าแล้วหาทางอื่นผิดๆ

 

ไม่แล้วใจ: ผู้เขียนเดินไปเดินมาในบ้านสักพักก็คิดว่า เอ้า..ต้องสอบถามเด็กให้รู้เรื่องก่อน เราอย่าเพิ่งตัดสินใจด่วนว่าเขาเป็นผู้ร้ายแฝงมา  คิดแล้วก็ขับรถออกไป มองหาเด็ก เห็นเดินอยู่ซอยถัดไปอยู่ในลักษณะกลัวๆกล้าๆที่จะเข้าไปสอบถามบ้านต่างๆในทำนองเดียวกันเมื่อสักครู่  

 

ผู้เขียนตัดสินใจเรียกมาคุยด้วย ..น้องช่วยแนะนำตัวซิว่าอยู่ที่ไหน ผมชื่อ.........เรียนอยู่ชั้น ม 3 วัดหนองแวงครับ พ่อผมไม่มี มีแม่ไม่ค่อยสบาย ผมไม่มีเงินกินข้าวจึงตระเวนมาของานทำ ผมไม่รับเงินบริจาคครับ ผมมีศักดิ์ศรี ผมรู้ว่าทุกคนกลัว ไม่กล้ารับผมทำงานแลกเงิน ก็ไม่เป็นไรครับผมเข้าใจ..แต่ผมต้องการเงินกินข้าว และเอาไปให้แม่ผมต้องการทำงานแลกเงินครับ..น้องทำแบบนี้มานานแล้วหรือ ไม่นานครับ.. พอดีผู้เขียนจอดรถกลางถนนคุยกับเด็กคนนี้ และกำลังมีรถจะผ่านมาต้องยุติการคุยเสียแล้ว  เอ้าน้องพี่ประทับใจความกล้าหาญและตั้งใจดีของน้องเช่นนี้ แทนที่จะไปลักขโมยใครเขา  น้องเป็นคนกล้า..กล้าทำในสิ่งที่ถูกต้อง  แม้ว่าคนทั่วไปจะลังเลใจเพราะไม่แน่ใจในตัวน้อง น้อง พี่ขอสนับสนุนน้องเล็กๆน้อยๆ น้องรับไว้เถอะ นี่เป็นการให้เพราะความประทับใจในความกล้าของน้อง

 

ค่าของมันไม่ใช่จำนวนเงิน แต่เป็นความกล้าทำดีต่างหาก: ผู้เขียนหยิบเงินจำนวนหนึ่งให้เขา เด็กบอกว่า ผมไม่รับครับ  ผมต้องการทำงานแลกเงินครับ.. เอาเถอะ นี่เป็นค่าความกล้าหาญในการทำดี เป็นเงินที่ผู้ใหญ่ประทับใจในความตั้งใจดีของน้องนะ ขอให้เป็นคนดีต่อไปนะ..เด็กยกมือไหว้แล้วจึงรับเงินไป.. เดินไปสักครูเด็กก็วิ่งไปทางถนนใหญ่คงกลับบ้านไป 

 

ผู้เขียนไม่รู้หรอกกว่าเด็กโกหกเรา หรือเปล่า  ไม่รู้หรอกว่าความจริงมันคืออะไร ความกล้าที่เรากล่าวกับเด็กน่ะเด็กอาจจะหัวเราะใส่เราทีหลังก็ได้  แต่ถ้าเป็นความจริง ผู้เขียนก็ไม่อยากให้เด็กเสียความรู้สึกกับสังคมนี้ว่า เป็นสังคมแห่งความกลัว เป็นสังคมที่มองดูคนอื่นที่ไม่รู้จักเป็นคนร้ายไว้ก่อน  แล้วใครจะกล้าทำความดี 

 

ตัวตลกหรือน้ำทิพย์: ในฐานะที่ผู้เขียนทำงานพัฒนาสังคมนั้นสำนึกมันบอกว่า ถ้าเด็กโกหกเรา ก็ขอให้เป็นตัวตลกที่เขาหัวเราะใส่เถอะ  แต่ถ้าเป็นเรื่องจริง สิ่งที่ผู้เขียนทำลงไปก็ขอเป็นน้ำทิพย์หยดเล็กๆเพียงหยดเดียวที่รดลงบนหัวใจเด็กคนนั้น ว่าสังคมนี้ยังมีคนสนับสนุนความกล้าทำดีอยู่นะ...สักวันหนึ่งผู้เขียนจะตามไปดูที่โรงเรียน....

หมายเลขบันทึก: 80494เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2007 01:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • มีความสุขในการเป็นผู้ให้เถอะค่ะ  ทางบ้านหว้าและญาติเราเป็นครูที่มักโดนลูกศิษย์บางรายหลอกเอาเงินเหมือนกัน
  • แต่ในความเป็นครูก็อดไม่ได้หรอกค่ะ  ถึงแม้เขาจะเอาไปหัวเราะทีหลัง  แต่เรามีความสุขในการได้ให้ก็พอแล้วค่ะ
  • เห็นด้วยที่พี่ไม่ให้เด็กทำงานในตอนนั้น  เพราะเราไม่รู้จักว่าเขาเป็นใคร  มาจากไหน  ที่บ้านเก่าหว้า พ่อให้นักศึกษามาทำงาน  ตัดหญ้า  ช่วงปิดเทอม  แต่เรารู้จักเขาค่ะ
  • แต่ถ้าพี่ไปดูที่โรงเรียน  แล้วมั่นใจจะสนับสนุนเด็กบ้างคงไม่เป็นไรนะคะ

น้องลูกหว้าครับ

  • คนทั่วไปมักจะกล่าว่า ....ให้มันไปทำไม..สงสัยมันจะแอบแฝงมาซะมากว่า...
  • ถ้าคิดซะว่ามีความสุขกับการให้อย่างที่ ลูกหว้ากล่าวก็จบไป  อย่าคิดมากนะ..
  • แต่ในแง่หลักการน่ะ เราเสียดายหากสิ่งที่เด็กพูดเป็นจริงแล้วสังคมโดยส่วนใหญ่ปฏิเสธเขา  หากแม่เขาป่วย และเขาต้องการเงินจำนวนมากที่จะเอาไปรักษาแม่ เด็กไม่มีทางออกอื่นเลย  ก็เขาตั้งใจดี พยายามแล้ว แต่สังคมไม่ให้โอกาสเขา(สมมุตินะ)เขาก็อาจจำเป็นต้องลักขโมยของชาวบ้านและทำบ่อยๆก็จะโดยถูกจับได้....เรื่องเศร้าทางหน้าหนังสือพิมพ์ก็เพิ่มขึ้นมาอีกเรื่องหนึ่ง

ขอบคุณครับ

พี่ บางทราย คะ

 ดีใจที่พี่ช่วยเขาไป หายากมากค่ะที่วัยรุ่นจะออกมาขอทำงานใช้แรงกายเข้าแลก   ..พี่เล่าเรื่องนี้แล้ว ทำให้อยากรู้ต่อว่า วันต่อไปเขาจะเป็นอย่างไรบ้าง

น้อง
P
 ครับ
  • พี่ก็เพิ่งเคยพบนี่แหละ
  • ตั้งใจว่าจะตาม Case ดูว่าของจริงหรือปลอมอย่างไครับ
  • ถ้าจริงและเขามีปัญหาครอบครัวจริงตามที่เขาพูด ทางราชการหรือองคืกรเอกชาน่าที่จะก้าวเข้ามาช่วยเหลือเขานะครับ คิดดีดีไว้อย่างนั้น
  • ขอนแก่นน่ะมีเศรษฐีระดับพันล้านมีตั้งหลายคน 

ขอบคุณครับ

  • เห็นด้วยค่ะพี่   เพราะถ้าเด็กจะหวังเอาเงินอย่างเดียว  เขาคงรีบรับเงินไปแล้ว   แต่นี่เขาปฏิเสธที่จะรับเงิน  แต่จะทำงานแลกเงิน  สนับสนุนเถอะค่ะ
  • เพราะถ้าเด็กเขาเคยชินแต่เป็นผู้รับ  เขาก็จะรับแบบนี้ตลอดไปค่ะ    เขาควรรู้จักว่าการขยันทำงานอย่างสุจริตเป็นสิ่งที่ดี  แล้วจะแวะมาติดตามค่ะ   case นี้น่าสนใจค่ะ
  • อ้อ...พอดีเมื่อสักครู่  หลานชายที่หว้าเลี้ยงมาเขาไปเรียนพิเศษ  ปกติญาติมักบ่นว่าเขาขี้เกียจและไม่สนใจเรียน เอาแต่เล่นเกมส์   แต่ระหว่างรอเรียนพิเศษเขาเก็บเงินได้ 5,000  บาท  แถวๆสถานีตำรวจ  เด็กเลยนำเงินไปส่งตำรวจพร้อมแจ้งชื่อให้ดำเินินการต่อไป  และมาแจ้งอาจารย์ผู้สอน
  • ทางอาจารย์ได้โทรศัพท์มาชื่นชม  ทุกคนเลยชื่นชมหลานชายกันใหญ่  พร้อมสอนเขาว่าหากจะได้เงิน   ควรเป็นเงินที่เราหามาได้ด้วยความสุจริต เขาอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ  เราควรปลูกฝังสิ่งดีๆให้กับเขาค่ะ  พวกเราต้องช่วยกันสนับสนุนเด็กๆให้เขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีค่ะ

สวัสดีค่ะคุณบางทราย

  • case นี้น่าสนใจ.. เห็นด้วยค่ะว่าถ้ามีโอกาสน่าจะตามไปดู เพราะจะได้ความกระจ่างหลายๆอย่างตามมา รวมทั้งข้อกังขาต่างๆก็จะหมดไป ^ ^
  • แต่ถ้าตามไปดูไม่ได้ หรือไปได้แต่ไม่เจอ..ก็ขอให้คิดเถอะค่ะว่าในขณะนั้นเวลานั้น เราได้ทำในสิ่งที่ดีและเหมาะสมที่สุดแล้ว..เพราะ " การเห็นคุณค่าในความดีงามของมนุษย์ ถือเป็นสุดยอดความงดงามในจิตใจ "

            ..เบิร์ดรู้สึกสุขใจที่ได้อ่านบันทึกนี้ค่ะ

เป็น case ที่น่าติดตามมากเลยค่ะพี่  หนิงเชื่อเด็กแล้วอ่ะค่ะ

น้องหนิง 

P
  • พี่กะจะหาเวลาตามไปดู พิสูจน์ความจริง
  • มีกรณีใกล้เคียงกันเคยเกิดขึ้นกับพี่มาแล้วที่ภาคเหนือ สมัยจบแล้วทำงานที่นั่น caseนั้นโดนชาวเขา..ตุ๋นเราซะเปื่อยเลย 
  • มาอยู่ขอนแก่นเพื่อนของลูกสาวก็มา ตุ๋น..อีก..แล้วจะเขียนลงต่อไป เฮ่อ..เด็กสาวใจแตก...เรางี้ เชื่อสนิท....
  • ที่เล้าข้าว รับน้องนักศึกษามาทำงานวันเสาร์กะวันอาทิตย์น้องได้ประสบการณ์ได้เงินค่าข้าวด้วย
  • เราได้ช่วยเหลือน้องครับ
  • ขอบคุณครับคุณออต
  • ผมคงต้องติดตามงานเล้าข้าวหละครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท