เมื่อผมเปลี่ยนเป็น....หมาแพนดี้


การฉวยโอกาส

             เมื่อวันพุธที่ 21 ที่ผ่านมาเป็นวันที่เรานัดกันที่จะพิจารณา ผู้ที่จะได้รับ รางวัล ฅน KM มมส.  ประจำเดือนมกราคม ซึ่งเป็นคนแรกของรางวัลนี้  ผมไปถึงห้องทำงานใหม่และโต๊ะทำงานใหม่ ที่เป็นห้องใหม่และโต๊ะใหม่จริง ๆ  ที่อาคาร D ห้อง 207   ที่พวกเราชาว วิชาศึกษาทั่วไป ได้รับการอนุเคราะห์ให้มาอยู่ชั่วคราว    รวม 10 ชีวิต    กับหนึ่งผู้ประสานงาน  หลายท่านอาจจะจำได้ว่า อาคาร D นี้คืออาคารที่เราใช้จัด KM-workshop เมื่อวันที่ 24 มกราคม ที่ผ่านมานั่นเอง   เป็นอาคารเพิ่งสร้างเสร็จ  ห้องจึงเป็นแต่ห้องโล่ง ๆ อย่างเดียว  แน่นอนครับ ไม่มีโทรศัพท์  แต่ทุกคนก็ไม่ค่อยเดือดร้อนกันเพราะเดี๋ยวนี้ทุกคนมีมือถือติดตัวกัน  สิ่งที่ผมดูเหมือนจะเดือดร้อนมากกว่าใคร ๆ ก็คือเรื่องไม่มี สัญญาณ หรือ สายเชื่อมต่อ Internet มาถึงบริเวณนั้น ห้องนั้น

             ตั้งแต่วันที่ 27 มกราคม ที่ผมถูกบังคับให้ย้ายมา (ที่บอกว่าถูกบังคับก็เพราะ หลังจากจัด workshop วันที่ 24 แล้วผมติดสอน เลยไม่ได้เข้าไปที่ทำงานเดิม   ไปอีกทีโต๊ะขนาดเล็กที่เคยขอใช้นั่งทำงาน ที่ผมไปขอให้เขาเดินสาย Internet Network มาให้เพื่อให้ใช้ได้ ก็ถูกย้ายไปไหนแล้วก็ไม่ทราบ เหลือแต่กล่องเอกสารวางอยู่แถวนั้น  ได้รับทราบว่าโต๊ะนั่งใหญ่ตรงนั้น(ไม่ใช่โต๊ะที่ผมใช้นะครับ)  เขาเตรียมจัดไว้ให้ ท่านผู้ช่วยฯ  คนใหม่ไปแล้วครับ จึงต้องเคลียร์พื้นที่ให้ท่าน

               ย้อนกลับเข้าเรื่องทำไมผมเปลี่ยนเป็น หมาแพนดี้  ในเช้าวันที่ 21 กุมภาพันธ์ เสียที่นะครับ  เมื่อต้องมาอยู่ในที่ ๆ ไม่มี Internet ใช้ตั้งแต่ปลายเดือนมกราคมเป็นต้นมา ผมก็จะใช้เวลาส่วนใหญ่ทำงานอยู่ที่คอนโดที่พัก แต่ก็พยายามติดต่อหลาย ๆ ฝ่ายเพื่อที่จะให้ได้มี Internet มาใช้งานที่ห้อง D207   ก็ได้รับการบอกจากผู้ดูแลว่า การมาอยู่ห้องนี้ เป็นการมาอยู่ชั่วคราวเท่านั้น   ผมก็เที่ยวไปเดินสอบถามห้องอื่น ๆ แถวนั้นซึ่งทราบว่าเป็นของ วิทยาลัยการเมืองการปกครอง  เป็นระยะ ๆ ว่าเขาดำเนินการอย่างไร เพื่อให้ได้ Internet มาใช้งาน  จนกระทั่งกลางเดือน กุมภาพันธ์ เขาก็มี Internet  ใช้กัน วันจันทร์ที่ 19 ผมก็พยายามอีกโดยเดินไปดูตามห้องต่าง ๆ รวมทั้งห้องชั้นสามที่อยู่ตรงกับห้อง D207    ด้วยความบังเอิญพบอาจารย์ที่รู้จัก (รู้จักแต่หน้าและตัว แต่จนเดี๋ยวนี้ก็ยังไม่ทราบชื่อเลยครับ) เป็นอาจารย์ วิทยาลัยการเมืองการปกครอง เคยพบกันที่โต๊ะตีปิงปอง ก็เลยได้รับความอนุเคราะห์  พาไปสอบถามวิธีการที่จะไปขอให้ศูนย์คอมพิวเตอร์มาช่วยเดินสายชั่วคราว เพื่อให้สามารถใช้งาน Internet ได้  ผมขอขอบพระคุณไว้ในที่นี้ด้วยครับ 

             ผมเดินไปติดต่อที่ตึกศูนย์คอมพิวเตอร์ (เน้นว่าเดินนะครับ เพราะไม่มีโทรศัพท์) เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลเรื่องนี้ที่ศูนย์คอมพิวเตอร์ และก็ได้กรอกแบบฟอร์มขอความอนุเคราะห์  แล้วก็ต้องเดินมาขอความกรุณาให้ทางฝ่ายวิชาการ ซึ่งเป็นต้นสังกัด  ขอให้ช่วยทำหนังสือเพื่อขอความอนุเคราะห์ไปยังศูนย์คอมพิวเตอร์ด้วย เพราะเจ้าหน้าที่จะไม่สามารถมาดำเนินการให้ได้ ถ้าไม่มีหนังสือจากหน่วยงานต้นสังกัดขอไป

              ผมเข้าไปดูห้องพักอาจารย์ ของวิทยาลัยการเมืองการปกครอง ที่อยู่ชั้นบนตรงกับห้อง D207 แล้ว พบว่า Hub ของเขาที่มีอยู่ ยังมี Port ว่างเหลืออยู่อีก  จึงขอความอนุเคราะห์ขอใช้ชั่วคราว  เพราะทราบดีว่า ถ้าให้ฝ่ายวิชาการ จัดซื้อก็คงอีกนาน  และไปชี้แจงขอความกรุณาจากทางเจ้าหน้าที่ศูนย์คอมพิวเตอร์ เพื่อขอโยงจากชั้นสามลงมาใช้ชั้นสองชั่วคราวก่อน  ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ศูนย์คอมพิวเตอร์ก็รับปากว่าจะช่วยมาดำเนินการให้  อันนี้ผมขอขอบพระคุณ เป็นอย่างสูงไว้นะที่นี้ด้วยครับ

             แล้ววันที่ผมต้องแปลงร่าง จากหมีแพนด้า กลายเป็น.....หมาแพนดี้ ก็มาถึงในเช้าวันที่ 21 กุมภาพันธ์ เมื่อผมเข้ามาที่ห้อง D207 พบว่า มีสาย Internet ต่อลงมาจากห้องชั้นสาม ลงมาใช้ได้แล้วที่ ห้อง D207 แต่มันไปเชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ ของอาจารย์อีกท่านหนึ่ง  แถมสายที่โยงลงมา กลับไปลงที่ด้านตรงกันข้ามกับโต๊ะที่ผมนั่งอยู่ซึ่งอยู่ด้านเดียวกับสายที่ลงมาจากชั้นสาม  แถมมีเครื่องส่งสัญญาณแบบ  WiFi ติดอยู่อีกด้วย  ผมจึงถาม สาเหตุมันคืออะไร ?  ทำไมจึงเกิดอย่างนี้ขึ้นได้ ?  ผมซึ่งเป็นคนพยายามติดต่อเพื่อให้ได้มาซึ่ง การที่จะสามารถใช้ Internet ได้  เมื่อได้มา กลับกลายเป็นคนอื่นได้ใช้ก่อน ขณะที่ผมยังใช้ไม่ได้    ได้รับการอธิบายสาเหตุว่า ทางศูนย์คอมพิวเตอร์ไม่มีสาย  สายที่ใช้เป็นสายส่วนตัว   เช่นเดียวกับเครื่องส่งสัญญาณ WiFi ก็เป็นของส่วนตัว   ผมจึงสติแตกและแปลงร่างเป็น หมาแพนดี้ไป   พูดอะไรไปบ้าง  ต้องขอโทษอาจารย์ ที่อยู่ในห้อง D207 ในตอนนั้นด้วยครับ   คำอธิบายหรือเหตุผล  รับไม่ได้ครับ  เป็นการฉวยโอกาส

     (วันนี้ สติ กลับมาแล้วครับ  ทำใจได้แล้ว ครับ....สติมา..ปัญญาเกิด.....อโหสิ)

หมายเลขบันทึก: 80445เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2007 18:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 10:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

 Pomeranian เรียนท่านพี่ปานดา

 จะเป็นหมาแพนดี้ หรือ หมีแพนด้า ขอให้ร่วมพลีสร้างสรรค์ ร่วมพลังสรรค์ลิขิต สะกิดร่วมเรียนรู้ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท