วิทยากรเรื่อง admintrating librarires with digital information and reference service


เปิดโลกทัศน์จากประวัติวิทยากร

เมื่อวันที่ 20-21 ก.พ. 2550 สำนักวิทยบริการ มข. ได้จัดสัมมนาเชิงวิชาการเรื่อง admintrating librarires with digital information and reference service ซึ่งแบ่งการจัดออกเป็น 3 ภาค  ในงานนี้เป็นการบรรยายด้วยภาษาอังกษ  เพื่อความครบถ้วนของสาระความรู้ ผู้จัดจึงได้เรียนเชิญรศ.ยุพิน เตชะมณี อดีตหัวหน้าภาควิชาบรรณารักษศาสตร์ฯ มข. มาเป็นผู้ทำหน้าที่แปลให้ผู้เข้าสัมมนา

การสัมมนาครั้งนี้ วิทยากร คือ K. Lynn Scott Cochrane   Fulbright senior specialist Thailand 2007) เป็น Director of libraries Dension University Granville, Ohio USA

ทำวิทยนิพนธ์ระดับ PH.D. เรื่อง Public Administration Virginia Polytechnic Institute & state University g,njvxu 1998ท่านได้เล่าผ่านได้เล่าผ่านผู้แปลว่า

ในอนาคต อเมริกาจะขาดแคลนบรรณารักษ์ ท่านจึงทำหน้าที่ในการเชิญชวนให้บรรณารักษ์รุ่นๆ ไปทำงานกับท่าน (ผู้ที่จบปริญญาตรี)

คุณภาพของห้องสมุด อัตราส่วนของบรรณารักษ์ต่อผู้รับบริการที่สมดุลย์ ทำให้งานมีคุณภาพ และอาชีพบรรณารักษ์เป็นอาชีพที่มีคุณค่า

ลักษณะห้องสมุดประธานาธิบดี ซึ่งบ้านเราไม่มี ดูแล้วจะเข้าข่ายห้องสมุดเฉพาะ ซึ่งน่าสนใจมากสำหรับเอกสารที่มีประโยชน์ที่เกิดขึ้นระหว่างสมัยการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

 และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีซึ่งเป็นปัจจัยที่กระทบต่อการบริหารจัดการห้องสมุด

 นอกจากนั้นยังมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทำความรู้จัก กับผู้เข้าร่วมสัมมนาซึ่งอยู่ในแวดวงเดียวกัน นับเป็นโอกาสที่ช่วยเป็นโลกทัศน์ให้สิริพร รู้จักโลกภายนอกมากขึ้น

แล้วจะหาโอกาสมา post ข้อมูลต่อไปนะจ๊ะ

คำสำคัญ (Tags): #ห้องสมุด
หมายเลขบันทึก: 80298เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2007 18:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 00:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • เสียดายจังค่ะที่ไม่ได้เข้าฟัง แต่ได้เห็นเอกสารนำเสนอของวิทยากรท่านเดียวกันจาก web ของมศว.แล้วก็คิดว่ามีประโยชน์สำหรับห้องสมุดนะคะ
  • รอน้องๆที่หอสมุดม.นเรศวร เขียนบันทึกจากการไปฟังที่มรภ พิบูลสงครามอยู่ ก็ยังไม่มีใครเขียนเลยค่ะ  หวังว่าคงจะมีโอกาสอ่านของที่มข.บ้างนะคะ :-)
บรรณารักษ์จาก ราชภัฏลำปางค่ะ พอดีได้เข้าร่วม workshop ที่ ม.พิบูลสงคราม และมีส่วนหนึ่งที่เกี่ยวข้งอกับตัวเองคือการประเมินห้องสมุด โดยใช้ LibQUAL+ โดยเครื่องมือนี้ตัวเองได้นำมาใช้ในการทำปริญญานิพนธ์หากมีบรรณารักษ์ท่านใดสนใจ สอบถามได้ทางเมลเลยนะคะ เพราะว่าเราจะได้ร่วมกันทำ Benchmarking สำหรับการประเมินห้องสมุดในประเทศไทยด้วยกัน
เรื่อง LibQual+กำลังเป็นที่สนใจนะคะ ทราบแหล่งข้อมูลจากคุณเกวลี อาจจะขอรบกวนในภายหลัง เพราะ มข.ก็กำลังใช้ในการศึกษาอยู่เหมือนกันค่ะ มีที่ มมส.ศึกษาไว้เหมือนกันนะคะ โดยคุณมลิวัลย์ น้อยบัวทิพย์ และคณะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท