"นิยาม...ชีวิต"


เคยคิดกันเล่น ๆ มั้ยครับว่า...ชีวิตคืออะไร

                                                            

         ในคลาสวิชาสังคม อาจารย์ท่านหนึ่งเข้ามาสอนวันแรก แล้วก็ถามในห้องว่า ชีวิต...คืออะไร เพื่อน ๆ แต่ละคนต่างก็ตอบแตกต่างกันไป

บางคนบอกว่า...ชีวิตคือภาพที่ยังวาดไม่เสร็จ

บ้างก็ตอบว่า...ชีวิตคือการเดินทางที่ไม่มีที่สิ้นสุด 

แต่ส่วนมากแล้วจะตอบว่า...ชีวิตคืออนาคต

          ส่วนคำตอบของผมคือ...ชีวิตคืออดีตที่ผ่านมาและจะดำเนินต่อไปในอนาคต 

          เมื่อเพื่อน ๆ ตอบกันหมดทุกคน อาจารย์ก็บอกว่า...

          ชีวิตคือปัจจุบัน วันนี้ และขณะนี้ ขณะที่เรากำลังหายใจอยู่นี่แหละคือชีวิตของเรา อดีตที่ผ่านมาเป็นแค่ส่วนหนึ่งของชีวิตและอนาคตข้างหน้าก็ไม่รู้ว่าจะมีรึเปล่า

         แม้เวลาจะผ่านไปหลายปีแล้วก็ตาม...แต่ผมก็ยังระลึกถึงคำตอบนั้นอยู่ตลอดเวลา

         ชีวิตของเราคือวันนี้...ทำวันนี้ให้ดีที่สุด เพราะไม่รู้ใครรู้หรอกว่า เราจะมีวันพรุ่งนี้หรือเปล่า....

คำสำคัญ (Tags): #life
หมายเลขบันทึก: 80238เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2007 13:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

ชีวิตคือปัจจุบัน วันนี้ และขณะนี้ ขณะที่เรากำลังหายใจอยู่นี่แหละคือชีวิตของเรา อดีตที่ผ่านมาเป็นแค่ส่วนหนึ่งของชีวิตและอนาคตข้างหน้าก็ไม่รู้ว่าจะมีรึเปล่า

เห็นด้วยครับ ..สำหรับคำนิยามนี้ แต่ในปรากฎกาณ์ความจริงเราไม่ได้คิดตามนี้ บ่อยไปที่เราโหยหาอดีต  และมองอนาคต สำคัญว่าเมื่อโหยหาและมองไปข้างหน้านั้น เป็นการกระทำแบบเป็นทุกข์หรือเปล่า หากเป็นทุกข์แสดงว่าชีวิตเราก็ไม่ใชเป็นชีวิตที่เป็นปัจจุบันวันนี้ และขณะนี้ อย่างแท้จริง

ครับ...ชีวิตคนเราไม่ได้ยาวนานนัก

        เราน่าจะอยู่กับปัจจุบันแล้วเก็บเกี่ยวความสุขรอบ ๆ ตัว และที่สำคัญแบ่งปันความสุขให้คนรอบข้างบ้าง..

แค่นี้ชีวิตก็โอเคแล้วครับ...

เห็นด้วยกับ Mr.Direct และคุณภีรตา ค่ะ

  • ชีวิตคือปัจจุบัน ขณะที่กำลังหายใจอยู่ และในอนาคตค่ะ ชีวิตคนเราอาจไม่แน่ไม่นอนว่าจะอยู่หายใจได้อีกนานแค่ไหนค่ะ เกิดมาเป็นมนุษย์ทั้งทีก็ต้องลองใช้ชีวิตให้คุมค่าดูซักที
    อิอิ

ครับ...น้อง minisock

เกิดมาทั้งทีควรใช้ชีวิตให้คุ้มค่าและต้องมีคุณค่าด้วยนะครับ...

เห็นด้วยค่ะ ชีวิตคือปัจจุบัน....ปัจจุบันที่ยังมีชีวิต...เพราะฉะนั้น...จะทำอะไรก็ต้องรีบทำ เพราะไม่รู้ว่า จะมีชีวิตอยู่ได้นานเท่าไหร่...ความเป็นกับความตายมันใกล้กันนิดเดียว...จริงมั๊ยคะ

จริงครับ...คุณครูแอ๋ว P

ความเป็นกับความตายใกล้กันนิดเดียว...

อยากให้อีกหลาย ๆ คนคิดอย่างนี้ครับ...

จะได้ดำเนินชีวิตด้วยความไม่ประมาทครับ...

ขอบคุณครับ...

ชีวิตทีี่สมบูรณ์ไม่จำเป็นต้องมีแต่ชัยชนะเสมอไป  ความพ่ายแพ้บางครั้งก็เติมเต็มส่วนที่ขาดหายไปของชีวิตได้  ทุกเวลามีค่าเสมอ เพราะเราไม่สามารถย้อนเวลากลับไปได้ อย่าปล่อยให้วันเวลาผ่านเลยไปโดยที่ไม่ได้เรียนรู้อะไรเลย...ทุกคนที่มักปล่อยเวลาให้ผ่ายเลยไป  อาจเป็นเพราะว่า...กลัวการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น  ลองเปลี่ยนแนวคิดใหม่ดูบ้าง  ให้ถือการเปลี่ยนแปลง  เป็นโอกาสในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ให้กับชีวิต  โอกาสและโชคมักจะมากับการเปลี่ยนแปลงของกาลเวลาเสมอ

ครับ...คุณรุ้ง P

ความพ่ายแพ้ย่อมทำให้ชีวิตของเราแกร่งขึ้น...

การเปลี่ยนแปลงย่อมนำโอกาสมาสู่ชีวิต...

ขอบคุณนะครับที่แวะมาทักทาย...

ชีวิตเป็นของเรา

อย่าให้ใครมาปูทางชีวิตให้ หากแต่เราเท่านั้นที่ต้องปูทางและเดินก้าวไปในทางของเราอย่างเข้มแข็งและเด็ดเดี่ยว

เมื่อมีปัญหา เราต้องแก้ปัญหานั้นด้วยตัวของเราเอง

ด้วยทางที่ดีและถูกต้อง

ครับ...คุณ My heart

เห็นด้วยครับผม...

เลือกทางที่ดีที่สุดและเดินต่อไปด้วยหัวใจที่เข้มแข็งของเรา....

ขอบคุณครับผม...

เม่สามารภย้อนเวลากลับไปแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดในอดีตได้...แต่เราสามารถนำสิ่งที่ผิดพลาดในอดีตมาแก้ไขปัจจุบันได้

ครับ...คนเดินดิน

เห็นด้วยเลยครับ...

อดีตแก้ไขไม่ได้ แต่เก็บมาเป็นบทเรียนสำหรับปัจจุบันได้นะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ผมก้อยังไม่เข้าใจอะครับ

ว่า"ชีวิตคืออะไร"

ผมทำดีเท่าไรก้อไม่มีอะไร้ดีขึ้นเราอะครับ

เครียดอะครับ

ชีวิตคือไรๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ครับ...น้องเด็กไร้สาระ

ค่อย ๆ เรียนรู้ไปนะครับ...

"นิยามชีวิต" ต้องใช้เวลาในการหาคำตอบครับผม...

เป็นกำลังใจให้ครับ...

ผมเปนเด็กจะเข้ามหาลัยในปี2553คณะวิศวกรรมแต่ผมสายอาชีพจึงไม่มีโอกาศมาในการเลือก

เพื่อนผมที่เรียนสายสามัญก้อบอกว่าเปนเด็กที่ไม่มีสาระ

ผมจึงคิดว่า "ชีวิตคืออะไร" ถ้าผมเปลี่ยนอดีตได้ผมก้อคงเข้าเรียนสายสามัญ

ครับ...น้องเด็กไร้สาระ

เรียนสายอาชีพก็เข้าหลักสูตรวิศวกรรมต่อเนื่องก็ได้นี่ครับ...

หรือไม่ก็เลือกเรียนอย่างอื่นก็ได้ครับ...

ชีวิตยังมีทางเลือกนะครับ...

สู้ ๆ ครับผม...

ชีวิตคุณ ชีวิตผม ชีวิตเธอ ชีวิตฉัน หรือชีวิตทุกๆคน นั้นมีความสำคัญเท่าเทียมกัน  ทุกๆวันของเรานั้นมีความหมายเสมอ อย่าไปจมปลักกับอดีต อนาคตให้มากนัก วันนี้ ปัจจุบันนี้ คือวันที่ดีที่สุดสำหรับเราทุกคน อย่ามัวรีรอ อนาคตที่ยังมาไม่ถึงเลยครับ วันนี้เรากำลังทำอะไรอยู่ คุณมองตัวเองบ้างหรือยัง ... ชีวิตคืออะไร ? ขอบคุณครับ ^ ^

อย่าใช้ชีวิตแบบเล่นๆเพราะชีวิตไม่ใช่เกมกีฬา เปลี่ยนตัวแทนไม่ได้ ทดเวลาบาดเจ็บไม่ได้ ไม่มีตัวสำรอง จงใช้ชีวิตให้คุ้มค่า แม้ปราถนาเพียงใด ก้อไม่สามารถ"แก้ไข้ได้" เดียวว่าชีวิตทุกคนไม่ได้สวยหรูกันหมด ถ้ารู้สึกท้อก้อจงจำไว้ว่าวันนี้พุ่งนี้ต้องดีกว่า ทุกเรื่องแค่เข้ามาทำให้"ใจเราอ่อนลา"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท