"ลำเอียง...ได้เนียน" ว่าด้วยเรื่องสัมพันธภาพ...2


หลาย ๆ ครั้งสิ่งที่เรากระทำและเชื่อมั่นว่ามันเป็นสิ่งที่ถูกต้อง...บางครั้งมันคือการลำเอียงที่เนียนมาก ๆ นั่นเอง

                                                    

คุณเคยออกหน้าแทนเพื่อน หรือแม้กระทั่งการปกป้องสิทธิของเพื่อนจนออกนอกหน้าบ้างมั้ยครับ...

        หลาย ๆ ครั้งที่เราพยายามหาเหตุผลมาหักล้างเพื่อตอบทุกคนว่า สิ่งที่เราทำนั้น เป็นการทำในสิ่งที่ถูกต้อง ด้วยเหตุผลว่าเราไม่ชอบความไม่ยุติธรรม ความไม่ถูกต้องในสังคม และบังเอิญการกระทำของเราก็สำเร็จด้วย โดยที่ตัวเราตระหนักอยู่เสมอว่าสิ่งที่เรานั้น เป็นสิ่งที่ถูกต้องและสมควรกระทำที่สุดแล้ว...

        และก็ได้มีการพูดถึงเหตุการณ์นั้นอยู่หลายครั้ง และเราก็แก้ต่างมันได้ทุกครั้ง...จนมาวันหนึง มีคนมาบอกเราว่าเราเป็นคนที่ลำเอียงได้เนียนมาก...กับคำพูดนั้นทำให้เราย้อนกลับไปมองเหตุการณ์ในวันนั้น และย้อนกลับมามองตัวเองว่า...

        เราก็เป็นคนนึงที่มีความลำเอียง เพียงแต่เราพยายามหาเหตุผลมาทำให้คนอื่น รวมทั้งตัวเราเองเชื่อว่ามันเป็นความถูกต้อง เป็นสิ่งที่ควรจะกระทำแล้ว...ลองมาสำรวจตัวเรากันบ้างมั้ยครับว่า...เคยมีเหตุการณ์ไหนที่เราสิ่งที่เราคิดว่าถูกต้องแล้ว...แต่ความจริงมันเป็นการกระทำที่ ลำเอียง...ได้เนียน มากของเรา

คำสำคัญ (Tags): #lifelearning
หมายเลขบันทึก: 80230เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2007 13:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
อ่านแล้วยิ้ม..เพราะมีบ่อยมาก

ขอบคุณอีกครั้งครับคุณเบิร์ด P

ลำเอียงเพราะรักเพื่อนสังคมให้อภัยครับ...

คงเพราะ คนเรามักเข้าข้างตัวเอง ละมังครับ

ผมเองก็เป็นบ่อย แต่หากเป็นการกระทำในสิ่งที่ดีก็น่าจะ โอเช นะครับ

ครับ...น้องเวท

พี่ว่าหลาย ๆ คนก็น่าจะเคยเป็น...

ก็อย่างที่น้องเวทบอกนั่นแหละครับ ถ้าสิ่งที่ทำเป็นสิ่งที่ดีก็น่าจะโอเคอยู่ครับ...

ขอบคุณมากครับน้องที่แวะมาอ่าน...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท