งานแรกของผมประเมินแล้วผ่าน...คิดเองตามความรู้สึก


ผมทดลองเป็นไกด์ชุมชน...กับ trekking Thai ผลเป็นไงบ้างลองอ่านดูนะครับ

ช่วงตรุษจีน เป็นช่วงที่ผมกลับไปบ้านที่ปาย และพร้อมกันนั้นก็ถือโอกาสเป็นไกด์ท้องถิ่นให้กับ Trekking Thai ด้วย เพราะได้ตกปากรับคำแล้ว ...หมายถึงผมต้อง ดูแลนักท่องเที่ยวทั้งหมด สองกลุ่ม ในสองวันที่ปาย

  • นักท่องเที่ยวกลุ่มแรก  โดย คุณมดลี่ -ผมเป็นไกด์หลัก

มีนักท่องเที่ยวทั้งหมด ๗ ท่าน กลุ่มนี้ค่อนข้างหลากหลายครับ มีทั้งเด็กและผู้สูงอายุ หนุ่มสาว ...บอกก่อนว่า การเที่ยวแบบ Eco tour ต้องออกลุยๆนิดหน่อย และใช้เวลาเรียนรู้แต่ละจุดค่อนข้างนาน ผมกลัวว่าเด็ก จะสมาธิสั้น งอแง และกลัวผู้สูงอายุจะเดินตามไม่ทัน และเหนื่อยเกินไป กลัวคนหนุ่มสาวจะเบื่อกับการพูดคุยเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ท้องถิ่น

ผมคาดผิดครับ!!!

นักท่องเที่ยวของผมกลุ่มแรก เด็กชายอายุน้อยน่ารัก สนใจที่จะเรียนรู้ ใจเย็น ส่วนหนุ่มสาวก็กระตือรือร้น ที่จะรับรู้ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ส่วนผู้สูงอายุทั้งสองท่านก็แข็งแรง เพราะเป็นนักกีฬาวิ่งมาราธอน ระยะทาง ๖๐ กม. มาแล้ว...บรรยากาศการท่องเที่ยวในอำเภอปายจึงสนุกสนาน ทั้งหมดเป็นไปด้วยกระบวนการเรียนรู้ที่ผมคาดหวังไว้ในใจ...และทุกคนประทับใจจากการที่ได้พูดคุยก่อนโบกมืออำลา

  • นักท่องเที่ยวกลุ่มที่สอง  โดยคุณอิท -ผมเป็นไกด์หลัก

นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ มีเพียง ๔ ท่านครับ...น่าแปลกใจ และทั้ง ๔ ท่านเป็นญาติกันด้วย จึงไม่มีปัญหาในการ Create เส้นทางการท่องเที่ยวที่คิดขึ้นใหม่ตรงนั้น โดยการสอบถามว่า ความตั้งใจของการมาเที่ยวครั้งนี้คืออะไร  และผมก็คิดเส้นทางการท่องเที่ยวในเวลานั้นเอง เมื่อตกลงกันเสร็จก็ถึงเวลาออกเดินทาง กลุ่มนักท่องเที่ยวน้อยๆก็ดีอย่างหนึ่งครับ คล่องตัวดี ยิ่งเป็นญาติๆกันแล้ว อยากแวะไหนก็แวะตามใจฉัน

กลุ่มนี้ผมพาตะลอนตามเรือกสวนไร่นา และสถานที่ unseen น่าประทับใจ เพราะเห็นอากัปกิริยาของนักท่องเที่ยวแล้ว...ผมสอบผ่าน

ผมชี้ชวนให้ดูโน้น ดูนี่ พร้อมสื่อความหมาย ...มีการส่งเสียงอุทานอย่างแปลกใจเป็นระยะ เข้าใจว่าคนเมืองกรุงได้มีโอกาสเห็นของจริงในสวนของคนท้องถิ่น

และปิดท้ายด้วยการนำชมตลาดตอนค่ำ แลกเปลี่ยนกับแม่ค้า ถ่ายรูปผัก อาหารท้องถิ่นแปลกๆ สนุกสนานเฮฮา ...

ทั้งสองกลุ่มที่ผมพาเที่ยว มีโอกาสที่ดีเพราะตรงช่วงตรุษจีนพอดีครับ ดังนั้นแล้วทั้งบ้านจีนฮ่อสันติชล และบ้านลีซูบ้านใหม่ที่อยู่ไม่ไกลกันมีกิจกรรมประเพณีขึ้นปีใหม่ ที่สวยงามตามประเพณีที่หาดูยากยิ่ง

.......

เสร็จสิ้นภารกิจผม...เสียงหัวเราะ การแลกเปลี่ยน และความประทับใจ ระหว่างผมกับลูกทัวร์ผม ที่ยังคงจดจำไว้...

ผมคิดเอาเองตามความรู้สึกว่า...งานนี้ผมสอบผ่านครับ

 

หมายเลขบันทึก: 79945เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2007 21:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)
สาวคนข้างล่างนะคะ น่ารักเชียว (ความคิดเห็นกัลยา ไม่เกี่ยวกันเลย กับเรื่องที่คุณเอกนำเสนอ)

ในขณะที่อากาศทั่วภาคอื่นๆเริ่มร้อน อากาศที่ปาย ยังเย็นรึเปล่าคะ

คุณ Kawao 

น่าจะหมายถึงน้อง อาผาง นะครับ เป็นสาวจีนยูนนานที่สันติชลครับ น้องคนนี้เก่งและสวยครับ

คุณ ใบบุญ

กลางคืนอากาศเย็น ถึงหนาวครับ แต่พอกลางวันก็ร้อนเอาการอยู่ครับ...เด็กๆไม่ค่อยสบายกันครับ ส่วนหนึ่งก็เป็นโรคทางเดินหายใจครับผม

 

ขอบคุณทั้งสองท่านครับ

คนอ่านอย่างพี่ก็เห็นว่า คุณเอกผ่านค่ะ ผ่านฉลุยเพราะสื่อสารให้เรารู้ว่าทำด้วยใจ ที่ใส่ใจลูกทัวร์เป็นอย่างยิ่ง

บ่ายวันนี้เรามีงานเสวนาบล็อกเกอร์ของภาควิชาพยา-ธิกัน คุณmitoฯเธอชื่นชมคุณเอกให้พวกเราฟังฐานะคนบันทึกน่าอ่าน แถมพี่ถ่าวก็ชื่นชมความสัมพันธ์อันอบอุ่นคุ้นเคยของพวกเราผ่านทางบล็อกโดยยังไม่เคยพบเห็นหน้ากัน ที่พี่เค้าสัมผัสได้เมื่อไปเยี่ยมปายกัoมากับคุณ nidnoi ให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆในภาคฯฟังกันด้วยนะคะ คุณเอกสะอึกหรือเปล่าเอ่ย

พี่โอ๋-อโณ

 freelance Guide ผมผ่านใช่มั้ยครับ!!!

คิดถึงทุกคนที่อยู่ มอ.ครับ

ด้วย Gotoknow ทำให้ผม รู้จักหลายๆท่านทีเดียวครับที่ มอ. และได้ไมตรีจิต ที่มาจากข้างในกันจริงๆ

พี่  กานต์ เป็นตัวอย่างหนึ่งของการใส่ใจเรื่องเล็กน้อยรอบตัว และผมมีโอกาสได้พูดคุยผ่านโทรศัพท์กับพี่บ่อยๆครับ ช่วงหลัง ...คือคุยแล้ว สบายใจดี

พี่ พี่ถ่าว กับพี่ nidnoiก็เป็นคนแรมทางผ่านมาทางปาย และผมก็ได้รู้จัก ...และวันนั้นพี่ถ่าว และพี่นิดหน่อยเองก็หอบเอาความคิดถึงไปฝากพี่โอ๋ด้วย

ต้องขอบคุณ รู้สึกเป็นเกียรติมากครับ...ที่ระลึกถึง

มีความสุขมากครับ

 

  • ตามมาดูอยากดูรูปภาพด้วยครับผม
  • ว่าแต่ว่าตอนนี้งานยุ่งไหมครับ
  • จะชวนมาที่บ้านครูบาสุทธินันท์ครับ

จากที่อ่าน...ผมก็ประเมินให้ผ่านครับ

ฟังดูแล้วน่าจะเป็นโปรแกรมที่สนุกแถมด้วยสาระ... 

โปรแกรมเซตได้หลากหลายตามสมาชิกในกลุ่ม...

แล้วจะหาโอกาสไปใช้บริการนะครับ...

 

อาจารย์ ขจิต ครับ

ช่วงนี้งานค่อนข้างชุกมากๆครับ เดือนหน้าอีกทั้งเดือนคิดว่าก็หนักเอาการ

ส่วนบ้านพ่อครูบา นี่อยู่ในใจผมตลอดเลยครับ มีโอกาสดีๆเมื่อไหร่ผมจะไปในทันทีครับ

ขอบคุณอาจารย์ขจิต และ ชื่นชม ให้กำลังใจในการทำงานด้วยครับ :)

ใช้บริการได้เลยครับ Mr.Direct  แบบคุณนี่ต้อง ล่องเรือยางแอดเวนเจอร์แม่น้ำปายครับ ลองอ่านที่  ล่องแก่งผจญภัยในสายน้ำ : เรียนรู้กลางป่าลึกแม่ฮ่องสอน ประทับใจและครั้งหนึ่งในชีวิต

 

มีหลากหลายครับ สำหรับสถานที่เที่ยว เรามีเครือข่ายทั้งเชียงราย เชียงใหม่และแม่ฮ่องสอน สนใจจุดไหนมาเยือนได้ครับ

  • สอบผ่านครับ...มาการันตีอีกแรง
  • โปสการ์ด (เรียกเช่นนี้ใช่หรือเปล่าครับ)...บัดนี้ผมได้รับเป็นที่เรียบร้อยแล้วนะครับ  ขอบคุณมาก...
  • ลายมือคุณเอกดูดีมาก  พลิ้วไหว แต่หนักแน่นและมีเสรีอยู่ในที
  • ว่าด้วยเรื่องไกด์...ผมยังนึกถึงเด็กนักเรียน (เจ้าเปี๊ยก)  ที่เม็กดำไม่หาย  , แกเก่งมาก  พูดคุยได้อย่างมีสาระเกินเด็ก
  • 25 มี.ค. - 8 เม.ย. ผมจะพานิสิต 40  คนไปพักอาศัยและเรียนรู้วิถีชุมชนที่เม็กดำ ..ถ้าว่างหรือมีเวลาก็เรียนเชิญนะครับ
  • และเดือนหน้าก็จะชวนไปบ้านพ่อครูบาสุทธินันท์ฯ  ไปกับชมรมเพื่อนแก้ว โดยเจ้หนิงเป็นที่ปรึกษา ซึ่งล่าสุดผมเพิ่งเจรจางบประมาณกับนิสิตสนับสนุนโครงการเจ้แกสำเร็จ ...
  • ปล. "ไม่มีครั้งใดที่คนทำงานจะลังเล  เพราะมีความสุขที่มีโอกาสได้ทำเพื่อบ้านเมืองของเรา"   (จากโปสการ์ดที่เต็มไปด้วยมิตรภาพของคุณเอก)

น้องจตุพรครับ

  • บทบาทนี้สำคัญมากนะ ที่จะให้คนต่างถิ่นเข้าใจสิ่งที่เรามีอยู่ ให้เขาเข้าใจเรา
  • Ecotour ความสำคัญมันอยู่ที่เป็นธุรกิจที่อยู่บน การเรียนรู้วัฒนธรรมและวิถีชีวิตของคนท้องถิ่น
  • พี่สนับสนุนบทบาทที่สำคัญนี้ครับ

คุณพนัส

ผมมีโปสการ์ดอยู่ ๘ แบบ ของ ไชนีสคอเลคชั่น ที่ผมทำขึ้นมา เพื่อรับตรุษจีนโดยเฉพาะ ผมเลือกภาพนั้นส่งให้เพราะเป็นความสวยใสของวัยแรกผลิ ...ทำให้เราสดชื่น ครับ

บุคลิกของแต่ละคน ส่งผ่านออกมาตามสื่อต่างๆที่รับรู้ได้ ไม่ว่าจะเป็น เสียง การเขียนบันทึก การเขียนจดหมายเป็นต้น  ...ทั้งหมดเป็นตัวผมเองครับ

 กิจกรรมดีๆที่จะเกิดขึ้น ไม่ว่าที่เม็กดำก็ดี ที่สวนพ่อครูบาก็ดี ผมมองว่า เป็นโอกาสที่ดีมากๆของน้องนิสิต ผมขอชื่นชมวิธีคิดของผู้สร้างสรรค์งานเหล่านี้ และผู้ที่อยู่เบือ้งหลังทุกคนครับ

มีโอกาสผมก็เชิญคุณพนัสมาทางเหนือบ้าง เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน อยากเจอตัวเป็นๆสักครั้งครับ

 

พี่ไพศาล ที่เคารพ

ปัญหาที่เกิดขึ้นทุกวันนี้ เพราะเราไม่ได้น้อมนำเอาพระราชดำรัสของในหลวงท่านมาปฏฺบัติอย่างจริงจัง

"เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา" คำสามคำที่มีความหมายลึกซึ้งมาก เป็นคาถาวิเศษสำหรับคนทำงานพัฒนา ลองทำความเข้าใจ และก้าวไปแต่ละ Step จะได้เห็นความสำเร็จของการพัฒนาที่ยั่งยืน

บทบาทของใครก็ตามที่เกี่ยวข้องกับงานพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นไกด์ชุมชนอย่างผม ความเข้าใจ เป็นพื้นฐานสำคัญ การชี้ชวนให้ผู้มาเยือนเข้าใจก็ยิ่งสำคัญ นำไปสู่ความสมานฉันท์ ที่บ้านเมืองเรามีปัญหาในขณะนี้

มอง Ecotour ทั้งเป็นธุรกิจและเครื่องมือในการพัฒนาครับ...

ขอบคุณพี่ไพศาลมากที่เข้ามาให้ข้อแลกเปลี่ยนครับ

ปล. ผมส่งหนังสือไปแล้ว แบบ EMS ครับ หากพี่ได้รับ แล้วแจ้งผมนิดหนึ่งครับ ...หากมีปัญหาไม่ได้รับผมจะได้ส่งไปอีกตามที่อยู่ที่ถูกต้อง (ผมคัดลอกจาก profile ของพี่ครับ)

 

     การทำงานด้วยใจ มักจะสำเร็จด้วยใจเสมอ และเมื่อใจเชื่อมถึงใจ เป็นใครก็คงมีความสุขครับ การได้ไปเที่ยวกับผู้นำทัวร์ที่มีความสุขในการได้เล่าถึงเรื่องราวต่างๆของสถานที่ที่เราได้ไปเยือน นับเป็นความสุขอย่างยิ่งของผู้ไปเยี่ยม ดังนั้นคุณเอกคงไม่ต้องห่วงถึงเรื่องผลการประเมินหรอกครับว่าจะผ่านหรือไม่ เพราะตราบใดที่คุณเอกได้ทำในสิ่งที่คุณเอกอยากจะทำ และความสุขที่มีอยู่ในใจคุณเอกแผ่ซ่านออกมาให้คนภายนอกได้รับรู้ถึงความประทับใจในตัวคุณเอกที่มีต่อสถานที่เหล่านั้นหรือต่อสิ่งที่ได้พบเห็นเหล่านั้นแล้ว ผลการประเมินก็เป็นเพียงตัวเลข ที่ประเมินอย่างไรก็น้อยกว่าความสุขที่คุณเอกได้รับเสมอครับ

พี่  Mitochondria

หลังจากที่โทรพูดคุยหลายเรื่องราวกับพี่กานต์ในเช้าวันนี้ระหว่างอยู่ที่ปาย...และจากนั้นขับรถมาที่เชียงใหม่ ผมก็ยังขบคิดอยู่หลายๆประเด็น ไม่ได้เครียดหรอกครับ ทบทวน และเรียนรู้ เป็นความหลากหลายของชีวิตมนุษย์จริงๆ

 

ทุกอย่างทำด้วยใจครับ ..และ ใจเชื่อมใจ ผมคาดว่านักท่องเที่ยวเขามีความสุข เมื่อผมถามหนึ่งในลูกทัวร์ เขาบอกผมว่าเขามีความสุข และดีใจที่ได้รู้จัก ประทับใจในการดูแลเอาใจใส่

 เรื่องของเรา บ้านของเรา...ผมดีใจที่ได้เป็นผู้ที่ถ่ายทอดเรื่องราวเหล่านั้น

 

จริงๆทาง trekking thai บอกว่า มีการประเมิน Guide จากนักท่องเที่ยวด้วย...เป็นหนึ่งในการรับฟังจากลูกทัวร์ เป็นเรื่องที่ดีมากครับ เพราะบางครั้งสิ่งเล็กๆน้อยๆ บางอย่างเราก็ต้องปรับปรุงต่อเนื่อง

 ขอบคุณมากครับพี่ไมโต

 

                                                         เชียงใหม่...

 

นับว่าเป็นงานที่มีความสุขอีกงานหนึ่ง...กับการท่องเที่ยวและศึกษาวิถีชีวิตของชุมชน..ชุมชนหนึ่ง....ก็ขอเป็นกำลังใจให้เอกได้สร้างสรรสิ่งดีๆบนผืนแผ่นดินนี้ต่อไป

ชาญศักดิ์

ครั้งหนึ่งช่วงเรียน ป.ตรี ที่ มช. เคยขับมอเตอร์ไซต์ ไปเที่ยวแถบๆลำพูน และนายเองก็ชอบเที่ยวแบบนั้น

และเคยพาเพื่อนไปเยี่ยมบ้านที่ปาย ก็เป็นความประทับใจก็หลายครั้ง

วันนี้มีโอกาสได้เป็นไกด์พานักท่องเที่ยวมาเยี่ยมบ้านตัวเอง...ก็ถือว่าเป็นช่วงเวลาดีๆ ที่ได้เล่าเรื่องท้องถิ่นให้ผู้มาเยือนฟัง เขามีความสุข เราก็มีความสุข

 

  • ว้าว คุณเอก ปายสวยจริง ๆ ครับยังไม่มีโอกาสได้ไปสักที
  • วันหลังถ้าจะไปคงต้องรบกวนคุณจตุพรให้ช่วยแนะนำสถานที่เที่ยวให้บ้างนะครับ
  • สอบผ่านแน่นอนครับ คราวนี้ :>

ยินดีครับ อ.เก๋

ผมไม่ได้ไปไหนครับ วนเวียนอยู่ไม่ไกลจากปาย

วันหน้าหากโอกาสดี คงได้เจอกันนะครับ

ยินดีต้อนรับครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท