ดีใจจัง จะได้กินมันปู แสนอร่อย


ความสุข ของมะปรางเปรี้ยว

     เมื่อกี้เพิ่งวางสายโทรศัพท์ จากแม่ค่ะ   แม่โทรมาถามอาการว่าเป็นยังไงบ้าง เจ็บหูอีกมั้ย กินข้าวรึยัง แล้วก็บอกว่าพ่อกัยแม่เพิ่งกลับมาจากไปสงขลา ไปเยี่ยมป้า เมื่อเช้านี้เอง  ช่วงตรุษจีนที่บ้านจะต้องไปบ้านป้า ค่ะ เพราะว่าบ้านป้า ก็คือ บ้านตากับยาย นั่นเอง แต่ตอนนี้ ตากับยายเสียแล้ว  แม่กับน้า ๆ ก็จะไปเป็นประจำ เรียกได้ว่าทุกเทศกาล ไปทำบุญให้ตากับยายด้วยค่ะ

    แต่ที่ดีใจไปกว่านั้น เพราะแม่บอกให้ป้าช่วยซื้อมันปู มาให้ด้วย ดีใจค่ะ จะได้กินของอร่อย  มันปูจะทำมาจากปูนาค่ะ ราคาตัวละ 1 บาท แล้วก็จากนั้นก็เอาปูนามาล้าง ทำความสะอาด แกะตัวปูเอามันปูออกมาจากตัว แล้วก็เอาเคี่ยวให้แห้ง ใส่เกลือนิดหน่อย เคี่ยวจนแห้งค่ะ  รสชาดจะมัน ๆ เค้ม ๆ คลุกกับข้าวร้อน ๆ อร่อยได้ใจค่ะ  แม่บอกว่าแช่ตู้เย็น รอมะปรางกลับไปกินช่วงต้นเดือนมีนา ลาพักร้อนไปพบคุณหมอ ก็กลับบ้านด้วยค่ะ  วันที่ไปผ่าตัดไม่ได้กลับบ้านเลย อยู่หาดใหญ่ตลอด เพราะไม่ได้เดินทางไปไกล ๆ กลังจะกระเทือนแผล รอจนตัดไหม ถึงได้กลับมากรุงเทพ ค่ะ

    ระหว่างคุยไป ก็ไอไปด้วย เพราะคันคอมาก สงสัยจะแพ้อากาศ พยายามกินน้ำเยอะ ๆและอาศัยยาอมด้วย ไอมาก ๆ ก็เจ็บแผลบ้างค่ะ ต้องไอเบา ๆ เปิดปากด้วย คุณหมอสั่งไว้ค่ะ

    พอจะวางสาย แม่ก็ได้ยินเสียงไอ กำลังจะวางสายล่ะ แม่ก็พูดว่าไออีกแล้วลูกหมาหมะ (5555 หนูเป็นลูกหมาของแม่ค่ะ)  

    ดีใจจัง  ใครยังไม่เคยกินมันปู  ต้องลองนะค่ะ อาหารที่หายาก และอร่อยด้วย  ต้องขอบคุณป้าทิพย์ที่สรรหาอาหารอร่อย ๆ มาให้จนได้ พี่น้องของแม่ทำกับข้าวอร่อยทุกคนเลย หนูเลยโชคดี ได้กินของอร่อย ๆ เสมอ

 

หมายเลขบันทึก: 79721เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2007 20:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2014 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ต้องลองกินมันปูแล้ว ว่าแต่ลองทำให้กินหน่อยดิครับ

รักษาสุขภาพด้วยนะ

ขอให้หายเจ็บหายไข้ไวๆนะ

 

น้องมะปรางเปรี้ยวค่ะ

     ตอนนี้หนูอยูํ่่่ที่ไหนคะเนี่ย กว่าจะได้กินมันปูของโปรด ก็ต้องต้นเดือนมีนาโน่น

      ยังอยู่ ม.อ.รึเปล่าค่ะ  พี่รัตติยา อยากหาไปให้หนูทานจังเลย

      ถ้าจะให้อร่อยนะคะ  ต้องใส่มะม่วงเบาซอยสักหนึ่งลูก  ใส่หอมแดงซอย พริกขี้หนูซอยนิดหน่อย แล้วเอาอุ่นกับหม้อหุงข้าว  ทานกับข้าวสวยร้อน ๆ รับรองอร่อยเหาะ

       หนูยังอยู่ใน ม .อ.รึเปล่าค่ะ เดี๋ยววันอาทิตย์นี้ พี่ไปหามาให้ทาน แล้ววันจันทร์ เอาไปให้ทาน ดีไหมค่ะ

          รับรองสูตรพี่ อร่อยนา จะบอกให้

  • ขอบคุณพี่หยู มากค่ะ  แวะมาเป็นกำลังใจให้กันประจำเลย
  • พี่รัตติยา ค่ะ  พี่เขียนบรรยายซะหนูหิวเลย ตอนนี้กลับมาทำงานที่ กรุงเทพแล้วค่ะ จะลงไปหาดใหญ่อีกที วันที่ 3 มีนาคมค่ะ คุณหมอนัดไปตรวจอีกครั้ง เอาไว้ถ้ามีโอกาส คงได้เจอกัน ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ
ขอทานด้วยคนได้มั้ยครับ แบบว่าคุณรัตติยาเล่าซะน้ำลายสอเลย
พี่หยู ต้องไปชิมที่หาดใหญ่ นะค่ะ ไม่งั้นอดชิมฝีมือ พี่รัตติยา แน่นอน ค่ะ
วิตามินซี ช่วยสมานแผลนะจ๊ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท