โรงพยาบาลบ้านสมเด็จ


โรงพยาบาลแห่งนี้มีชื่อเรียกตั้งหลายชื่อ  ทั้งชื่อ "หลังคาแดง"  โรงพยาบาลปากคลองสาน  โรงพยาบาลบ้านสมเด็จ  แต่แรกคือ  โรงพยาบาลคนเสียจิต 
            แต่แรกโรงพยาบาลตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาตรงปากคลองสานบริเวณที่ดินที่มีเก๋งจีนขนาดใหญ่  ที่มุงหลังคาด้วยกระเบื้องสีแดงของเจ้าสั่วเกงชัวหรือพระยาภักดีภัทรากร  ที่ตกเป็นของหลวงเมื่อไถ่ถอนหนี้สินที่มีกับราชการ
            ทำการอยู่สักพักปรากฎว่ามีผู้ป่วยมากขึ้น แถมยังถูกนำถ้วมอยู่บ่อยๆ จึงต้องย้ายข้ามฝากคลองมาตั้งบนที่ดินของสมเด็จเจ้าพระยาสุรวงศ์วัฒนศักดิ์จนถึงปัจุบัน
            จึงเป็นที่มาของชื่อ  โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา
หมายเลขบันทึก: 79690เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2007 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
แสดงว่าตอนนี้ "หลังคาแดง"  จริงๆ อยู่ฝั่งตรงข้ามกับ รพ. ยังมีให้เห็นอยู่หรือป่าวคะ

ผมรบกวนท่านผู้รู้เกี่ยวกับประวัติบ้านท่านเจ้าสัวเก็งซัว หรือ โงซัว หรือ พระยาภักดีภัทรากร ต้นตระกูลภัทรนาวิก ซึ่งในอดีตรับราชการเป็น นายท่าซ้าย ด้วยเถิดครับ เนื่องจากผมพยายามหาจุดที่แน่นอนที่คุณพ่อเคยเล่าและชี้ให้ดู เมื่อนั่งเรือด่วนผ่าน ปากคลองสาน จะมีเสาธงเรือสูงตั้งอยู่ในปัจจุบัน

อยากรู้ประวัติบ้านที่เป็นเก๋งจีนเพราะคุณพ่อเคยเล่าเรื่องคุณย่าของคุ่ณพ่อให้ฟัง ท่านเรียกคุณย่าหน้าเรือนและยังอยากทราบถึงบรรพบุรุษต้นตระกูลชื่อเป๋าเป็นชาวจีนไว้หางเปียไม่ทราบว่ารูปของท่านอยู่ที่ใคร

เรียนคณะทุกท่านค่ะ

           ดิฉันอยากสอบถามรายระเอียดค่ะและอยากทราบเบอร์โทรและต้องการเอาคนป่วยไปทำการรักษาจะต้องทำอย่างไรบ้างค่ะ และ ค่าใชจ่ายเท่าไรค่ะ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท