ความเคลื่อนไหวของงานวิจัยปี 2550 เกี่ยวกับผ้าไหม


ชีวิตผู้ข้า

ไม่ได้เพิ่มเติมข้อมูลลงในบันทึกเลยตั้งแต่ตุลาคม เพราะว่าได้ส่งรายงานวิจัยให้กับศูนย์วิจัยพหุลักษณ์สังคมลุ่มน้ำโขงแล้ว ดังนั้นจึงรอการแก้ไขจากผู้ทรงคุณวุฒิ

ดังนั้นเมื่อมองบล็อกแล้วอาจจะดูเหมือนตัวเองทำให้บล็อกร้างไป ดังนั้นต่อไปนี้คงต้องเพิ่มเติมบันทึกลงไปอีก เอาเป็นว่าถึงแม้ไม่เกี่ยวกับงานวิจัยแต่ถ้าเกี่ยวกับการทอผ้าแล้วจะขอเอามาเขียนลงตรงนี้เลย

ส่วนงานวิจัยหลังจากผู้ทรงคุณวุฒิอ่านและนำมาแก้ไขแล้วท่านที่สนใจก็สามารถติดต่อข้อมูลจากศูนย์ฯได้ เพราะมีบริการข้อมูลงานวิจัยครบทุกเล่มหรือดูทาง http://www.plurality.net/ ได้นะครับ

ส่วนงานส่วนตัวที่ทำอยู่ตอนนี้เป็นการเอาลายผ้ามาทอให้กับโรงแรมแห่งหนึ่ง งานนี้ออต แม่และน้าช่วยกันทำ และผลงานชดนี้จะเป็นรูปแบบการเอางานวิจัยพื้นฐานที่ทำไปขยายผลต่อ

โดยเอาเลือกหยิบเอาลวดลายอีสานที่มีความหมายในเชิงที่ดีมาขยายงานต่อแต่ออกแบบสีและจัดองค์ประกอบให้ชาวบ้านสามารถทอได้ด้วยเทคโนโลยีแบบชาวบ้าน ด้วยเส้นไยพื้นบ้าน สีแบบพื้นบ้าน(หรือสีตามที่ผู้ใช้ต้องการ) ผลงานจะเป้นอย่างไรต้องตามอ่านในบันทึกเก่า ๆที่เขียนใน http://gotoknow.org/blog/thaiphon

นี่เป็นตัวอย่างลายผ้าที่ออกแบบใหม่ครับ ส่วนผลงานจริงปลายเดือนนี้ได้ชมแน่ ๆ กำลังเร่งทออยู่ครับ

 ส่วนบันทึกใหม่ ๆจะทยอยลงนะครับ และพรุ่งนี้ผมจะกลับบ้านไปทอผ้าอีกครั้งและจะเอาลายผ้ามาอวดท่านอีกครั้งนะครับ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 79439เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2007 13:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะน้องออต

  ไม่ได้ทักทายนานมาก เพราะภารกิจเยอะจัง แต่ก็แวะมาอ่านประจำนะ หลังจากไปเก็บข้อมูลที่ลาว แล้วก็ไปต่อที่จีน กลับมาก็พบว่าได้รับอนุมัติทุวิจัยการท่องเที่ยว ก็เลยงง ๆ ว่าจะทำอะไรก่อน ตอนนี้ก็จัดลำดับแล้วล่ะ แต่ที่สำคัญคือต้องเขียนบทความเรื่องการทอผ้าของลาว เสนอรายงาน และเตรียมจัดสัมนาด้วย(จะเชิญน้องออตมาชมงานนี้ด้วยนะ) ซื้อหนังสือเกี่ยวกับผ้าลาวมา 2 เล่ม (เกือบสองพันบาท) เป็นภาษาลาวและแปลเป็นอังกฤษ  งานวิจัยเกี่ยวกับผ้าลาวที่น้องออตทำเก็บไว้ที่ไหนบ้าง(นอกจากศูนย์ฯ) เผื่อได้ไอเดียดี ๆ มาเขียนหัวข้อวิทยานิพนธ์  มีคำถามคือ การทอผ้าของไทยกับลาว เหมือนหรือต่างกันตรงไหนบ้าง ที่เวียงจันทร์มีการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมหรือเปล่า  ขอบคุณสำหรับข้อมูลต่าง ๆ ที่น่าสนใจและมีประโยชน์

สวัสดีคะ

หนูเห็นหัวข้อเกี่ยวกับงานวิจัยที่อยู่ในบล็อกของคุณ เกิดความสนใจขึ้นมาค่ะ

เพราะหนูกำลังทำวิทยานิพนธ์เรื่องผ้าไหม

หนูอยากได้หนังสือที่เกี่ยวกับผ้าไหม ไม่ทราบว่าจะไปหาซื้อได้ที่ไหนบ้างคะ

ตอนนี้กำลังเรียนป.โท อยู่คะ สาขาวิจัย

รบกวนคุณตอบกลับด้วยนะคะ

[email protected]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท