วิสัยทัศน์พัฒนาทีมงาน สามปีผ่านของดิศกุล


บนความพยายามดังกล่าวมีความก้าวหน้าโดยลำดับนับเป็นความภูมิใจลึก ๆ ที่เห็นทีมงานมีการเสริมสร้างพลังอำนาจ (Empowerment) มากขึ้น สำหรับบางคนที่ยังก้าวไปไม่ถึงขั้นยอดฝีมือก็ขอให้ฝึกปรือต่อไป ใช้ความพยายามอย่างมุ่งมั่น ต้องมีสักวันที่ฟ้าหลังฝนคนหลังงานย่อมเบิกบานและแจ่มใส แน่นอน โดยสายตาคู่นี้จะเฝ้าดูการเจริญเติบโตของทกคนอยู่ห่าง ๆ อย่างใกล้ชิดในจิตวิญญานแห่งความปรารถนาดี

         นับแต่ผมเริ่มต้นย้ายมาทำงานบริหารกศน.ฉะเชิงเทรา จนย่างเข้าปีที่สี่ในปีนี้ก็สามปีเศษ ได้กำหนดวิสัยทัศน์พัฒนาทีมงานไว้ ๖ ประการคือ
     
        ๑. จำกัดจำนวน
        ๒. ล้วนไฮเทค
        ๓. เช็คมากขึ้น
        ๔. ยืนในแผน
        ๕. แน่นประสาน
        ๖. งานมีคุณภาพ

   
         จำกัดจำนวน คือเป็นมนุษย์งานที่เชี่ยวชาญกลยุทธ์ ใช้คนน้อยทำงานได้มากขึ้น ที่เรียกว่า Earn More Work Less


          ล้วนไฮเทค คือพัฒนาคนให้สามารถนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้ในการทำงานได้ไร้ข้อจำกัด เช่นมีโครงการแปดริ้ววัน -  Padrew One ซึ่งหมายถึง One Network for Everyone


          เช็คมากขึ้น คือเป็นคนมีหัวใจการตรวจสอบทบทวนปรับปรุงการทำงานต้องพร้อมรับการตรวจสอบอย่างโปร่งใส ทั้งจาการตรวจสอบกันเองจากหน่วยตรวจสอบภายในและจากประชาชน


          ยืนในแผน คือเป็นนักวางแผน มีการวางแผนเป็นประจำเพื่อผลักดันงานให้ไปได้เยอะ ๆ


          แน่นประสาน คือ เป็นนักประสานงาน ด้วยน้ำใจไมตรี ถ้อยที ถ้อยอาศัย


          งานมีคุณภาพ คือ ต้องเป็นคนคุณภาพที่สร้างคุณภาพในงานได้ จากหัวใจของการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

          บนความพยายามดังกล่าวมีความก้าวหน้าโดยลำดับนับเป็นความภูมิใจลึก ๆ ที่เห็นทีมงานมีการเสริมสร้างพลังอำนาจ (Empowerment) มากขึ้น สำหรับบางคนที่ยังก้าวไปไม่ถึงขั้นยอดฝีมือก็ขอให้ฝึกปรือต่อไป ใช้ความพยายามอย่างมุ่งมั่น ต้องมีสักวันที่ฟ้าหลังฝนคนหลังงานย่อมเบิกบานและแจ่มใส แน่นอน โดยสายตาคู่นี้จะเฝ้าดูการเจริญเติบโตของทกคนอยู่ห่าง ๆ อย่างใกล้ชิดในจิตวิญญานแห่งความปรารถนาดี

หมายเลขบันทึก: 79110เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2007 23:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
     งานจะก้าวหน้าคงต้องมีองค์ประกอบหลายอย่างนะคะ  คนที่มีคุณภาพอย่างเดียวคงไม่ได้หากไม่มีเครื่องมือที่เป็นตัวกลางสร้างงาน พร้อมกับเวลาที่เหมาะสมกับงานนั้น บางครั้งการจัดสรรในหลายๆ  อย่างก็เป็นตัวกำหนดประสิทธิภาพและประสิทธิผลด้วย
นับว่าเป็นวิสัยทัศน์ยอดเยี่ยมเลย พวกเราชาว กศน.น่าจะนำไปประยุกต์ใช้กันนะจ๊ะ....จะบอกให้

     การลงมือทำอย่างเต็มพลังความสามารถ

การลงมือทำอย่างเต็มเวลาที่มีอยู่

การลงมือทำอย่างเต็มใจที่จะทำ

การพร้อมที่จะทำทุกอย่างที่สังคมนั้นต้องการ

คือบทบาท  4  ประการของการพัฒนาด้วยใจของการเสียสละ

การลงมือทำงานอย่างเต็มพลังความสามารถต้องมีองค์ประกอบหลายอย่างเพื่อพัฒนาคนให้คุณภาพอย่างเดียวคงไม่ได้หากไม่มีเครื่องมือที่คอยผลักดันให้ประสบผลสำเร็จสู่จุดมุ่งหมายที่คาดหวังไว้
ระยะทางพิสูจน์ม้า  การเวลาพิสูจน์คน สุภาษิตนี้ยังใช่ได้เสมอ

การพัฒนาคนควบคู่ไปกับเทคโนโลยีย่อมเป็นสิ่งที่ดีถ้าทุกๆคนมีความสนใจ และเปิดใจที่จะรับรู้ความแปลกใหม่ที่จะเกิดขึ้น  แต่คนแต่ละคนก็มีความแตกต่างกัน ดังนั้นเราต้องให้เวลากับเขาในการพัฒนาตนเองด้วย  เพราะการพัฒนาคนให้มีทั้งประสิทธิภาพและประสิทธิผลนั้นไม่ใช่สิ่งที่ทำได้ง่ายๆเลย  เวลานั่นแหละคือตัวพิสูจน์คนๆนั้น 

ธวัชชัย ฤทธิเดชโยธิน ศบอ.บางคล้า

หลักการบริหารงานในสาขาวิทยาการจัดการประกอบด้วย 4 หลักใหญ่ได้แก่

1. คน     2. เงิน     3. วัสดุ      4.  การจัดการที่ดี

"4M"

ขอบคุณครับ

ถ้าทุกคนทำได้อย่างแผนที่วางไว้ก็เยี่ยมนะซิคะ

ไม่มีอะไรที่บุคคลบากบั่นพยายามแล้วจะไม่สำเร็จ

จะเร็วหรือช้าเท่านั้น น้ำหยดลงหินทุกวันแม้ทีละหยดก็ทำให้หินทะลุได้ ทรายเม็ดเล็กๆ ละเอียดจนไม่ติดมือถูลมพัดผ่านก้อนหินทุกวันยังทำให้ก้อนหินกลมเกลี้ยงได้อย่างน่าอัศจรรย์ การทำอย่างสม่ำเสมอแม้ที่ละน้อย เมื่อนานวันเข้าก็กลายเป็นมากไม่ว่าในด้านลบหรือด้านบวก ไม่ว่าในด้านทางได้หรือทางเสีย

ความเพียรเป็นสิ่งที่มีผลน่าอัศจรรย์ จงดูความเพียรของปลวกตัวเล็กๆ ในการสร้างจอมปลวก ความเพียรของในการสะสมน้ำผึ้งเถิดจัเป็นกำลังใจอย่างดีของมนุษย์ให้บากบั่นพากเพียรสะสมคุณงามความดีวันละเล็กละน้อย เมื่อนานวันเข้า นานเดือนและนานปี ย่อมกลายเป็นกองความดีกองมหึมา

นลินทิพย์ สังข์เจริญ
  •     วันเปลี่ยนวนคนเปลี่ยนวัยใจเปลี่ยนหวัง
  • "ปีใหม่"ยังเปลี่ยน"ปีเก่า"เท่าที่เห็น
  •   "หัวใจ"เวียนเปลี่ยนวาระหลายประเด็น
  •   "ชีวิต" เป็นความหวังสร้าง "สังคม"               

ต้นไม้ใหญ่ที่แผ่กิ่งก้านสาขาไปทั่วบริเวณ             ย่อมให้ประโยชน์แก่โลกมากมาย                           ปากใบ...ให้อากาศสดชื่นแก่โลก                             พุ่มใบ...ให้รวงรังแก่นกกาได้อาศัย                           กิ่งใบ.ให้เชื้อเพลิงแก่ผู้หาฟืน...                                 ร่มเงา...ให้ความร่มเย็นแก่ผู้เดินทาง                             ผลสุก...ให้ความอิ่มท้องแก่ผู้หิวกระหาย                  รากแขนง...ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวดิน                        รากแก้ว...ให้ความมั่นคงแก่แผ่นดิน                      ตั้งแต่ยอดจรดราก...ต้นไม้เป็นต้นแบบแห่งผู้ให้อย่างแท้จริง                                                                       วันวาน...ต้นไม้ใหญ่ก็เติบโตมาจากเมล็ดเล็ก ๆ ที่เลี้ยงดูอย่างถูกวิธี   การทำงานก็เริ่มจากจุดเล็ก ๆ เก็บสะสมประสบการณ์และผ่านการขัดเกลา   เพื่อพัฒนาและฝึกฝนตนเองให้เจริญก้าวหน้าต่อไป...เปรียบเหมือนต้นไม้ใหญ่ในอนาคต          

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท