ทำไมถึงเลือกเป็นอาจารย์


อาจารย์

เจอคำถามนี้จากนักศึกษามา 2-3 คนแล้ว  จึงขอตอบไว้ที่นี้ เพราะคิดว่าในอนาคตก็คงจะเจออีก

จริง ๆ อาชีพอาจารย์ไม่ได้เป็นสิ่งที่ตัวเองตั้งใจเลือกไว้ตั้งแต่เด็ก  ตอนเด็กมาก ๆ อยากเป็นทนายความ เพราะอยากทำให้สังคมมีความยุติธรรม  แต่แม่บอกว่าไม่ดีหรอก  เพราะถ้าเป็นทนายความ บางทีก็ต้องทำงานให้คนไม่ดี  ไม่งั้นก็เลี้ยงตัวเองไม่ได้  แล้วมันอันตรายด้วย อาชีพนี้เลยไม่ได้คิดจะเป็นต่อไปเพราะแม่ไม่อนุมัติ   ตอนเรียน ม ต้น ก็อยากเป็นจิตแพทย์  เพราะคิดว่าการไม่สบายใจนั้นทำให้ทุกข์ทรมานยิ่งกว่าการไม่สบายกาย  และอยากช่วยคนที่ทุกข์ให้ทุกข์น้อยลง  ต่อมา  พอเรียน ม ปลาย ไม่ชอบท่องจำ  ถ้าเรียนแพทย์ ก็คงต้องท่องจำ  เลยตัดออกไปอีก  พอดีมีเพื่อนที่ชื่ออรวรรณ ซึ่งเรียนพิเศษด้วยกัน เราอยู่ห้อง 1 แต่เขาอยู่ห้อง 5      ชั้น ม. 5 ที่มงฟอร์ต เขาถามเราว่า ทำไมกานดาไม่ลองไปสอบชิงทุนดูละ   (เราโชคดีที่มีเพื่อนชวนให้ไปสอบที่นี้ ที่นั้นตลอด)  เราก็เลยได้คิดและคิดว่าจะลองสอบดู  เพราะถ้าสอบชิงทุนติด แม่เราก็ไม่ต้องส่งเราเรียนด้วย  เราไม่อยากให้แม่ต้องทำงานหนักไปมากกว่านี้ แต่เราก็อยากเรียนสูง ๆ   ก็จึงไปสมัครสอบชิงทุนในสาขาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์  ซึ่งทุนนี้ถ้าเรียนตรี-โท-เอก จบกลับมา ก็จะเป็นอาจารย์หรือเป็นนักวิจัยที่เนคเทค  เราจำได้ว่าเราเลือกเนคเทค 2 อันดับแรก แต่ไม่ได้ เพราะมีคนสอบได้ดีกว่าเราที่เขาเลือกเนคเทค   เราได้อันดับ 3 ที่เราเลือก ซึ่งนั้นก็คือ วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยต่างจังหวัดมหาวิทยาลัยเดียวที่ต้องการบุคลากรทางด้านนี้ในตอนนั้น ซึ่งเราเลือกก่อนมหาวิทยาลัยต่างจังหวัดก่อนมหาวิทยาลัยในกรุงเทพ อย่างเช่น  มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพราะเราเคยสอบเกือบตกวิชาภาษาอังกฤษ ซึ่งทำให้เราอยากจะช่วยเด็กต่างจังหวัดให้มีโอกาสทางการศึกษามากขึ้น (อ่านรายละเอียดได้ที่ http://gotoknow.org/blog/tomkanda/77796 )

และนี้ก็คือที่มาว่าทำไมเราจึงมาเป็นอาจารย์วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น 

ตอนนี้มาเป็นอาจารย์ก็รู้สึกชอบ เพราะเราชอบที่จะเรียนรู้และทดลองคิดและใ้ช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ชอบที่จะช่วยพัฒนาศักยภาพของตนเองและผู้อื่น อยากให้นักศึกษามีความสามารถมากขึ้น มีโอกาสมากขึ้น มีความสุขกับการทำงานมากขึ้น มีส่วนร่วมในการช่วยสังคมมากขึ้น  ซึ่งการที่เราอยากจะให้นักศึกษามีสิ่งเหล่านี้ เราก็ต้องมีสิ่งเหล่านี้ก่อน และควรจะพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเราก็ชอบที่จะพัฒนาและปรับปรุงตนเองอยู่ตลอดเวลา

คำสำคัญ (Tags): #อาจารย์
หมายเลขบันทึก: 78667เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2007 10:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

อาจารย์เก่งมาก ๆ เลยคะ  อาจารย์อายุเท่าไรคะเนี่ย..ดูยังเด็ก ๆ อยู่เลย...

ขอบคุณคุณนมินทร์ และ น้องนิวค่ะ  ที่เข้ามาเยี่ยมและให้กำลังใจ

น้องนิวค่ะ  อาจารย์อายุขึ้นเลข 3 แล้วค่ะ

  • จะเลือกเป็นอะไร ก็เป็นคนดีได้ทุกอาชีพค่ะ ขึ้นอยู่กับว่า เรามีศิลธรรมและจรรยาบรรณแค่ไหนค่ะ
  • แต่ดิฉันก็ภูมิใจในตัวอาจารย์นะคะ เป็นต้นแบบที่ดีมากๆ ค่ะ
  • มาขอบคุณอาจารย์ครับ
  • อยากชวนไปบ้านพ่อครูบาด้วยกัน
  • ท่านอาจารย์หมอประเวศ วะสี เคยบอกผมว่า ขอให้อาจารย์มีความสุขในอาชีพที่ประเสริฐนี้
  • ผมขอเอาคำพูดของท่านอาจารย์หมอ มาฝากอาจารย์ด้วยครับ

อาชีพอาจารย์เป็นอาชีพที่มีเกียรติ...

ยิ่งเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัย ยิ่งมีโอกาสทำอะไรเพื่อสังคมเยอะ...

ชื่นชมในความเสียสละครับ...

 

  • เอาเรื่องที่เกี่ยวกับอาจารย์และคุณหมอประเวศ มาฝากครับอาจารย์
  • ที่นี่ครับ
  • ขอบคุณครับผม
P
Bright Lily: ถ้าเป็นโจร ก็คงต้องเป็น โรบินฮูด ปะครับ?

โอ้โห ..อาจารย์กานดามาเป็นอาจารย์ที่ภาคด้วยสาเหตุนี้นี่เอง เท่ห์จิง ๆ

(จาก ศิษฐ์เก่าอาจารย์เอง ฮิฮิ)

ซึ้งใจอาจารย์เราจริงๆ  T_T :D  ขอคารวะเลยครับ

อาจารย์ผมนับถืออาจารย์มากเลยคับ และผมภูมิใจมากครับที่ได้เรียนที่นี่ แม้ว่าจะเรียนมานานแล้วก็ตาม

My admiration to you krab. I trust you're well since you think well krab

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท