beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

รักษาแดจังกึมด้วยพิษผึ้ง


ในภาพยนตร์เรื่องแดจังกึม มีอยู่ตอนหนึ่งซึ่งโดนใจ beeman อย่างผม

     ในภาพยนตร์เรื่องแดจังกึม มีอยู่ตอนหนึ่งซึ่งโดนใจ beeman อย่างผม คือตอนที่แดจังกึม มีโอกาสไปพบหมอคนหนึ่งซึ่งมีความรู้เรื่องสมุนไพร และกำลังสังเกตและทดลองใช้เหล็กในรักษาโรคบางชนิดให้คน (บางคนก็ได้ผลบางคนก็ไม่ได้ผล) เขากำลังอยู่ในขั้นทดลอง

     
   

ภาพของหมอ (ใช่หรือไม่ ผู้รู้ช่วยบอกด้วย) ที่ผมคาดว่าจะใช้เหล็กในของผึ้ง (เพราะหนังยังไม่ฉายและไม่ได้อ่านบทล่วงหน้า) รักษาประสาทการรับรสที่ลิ้นของแดจังกึม (ลิ้นสูญเสียการรับรส)

     

     แล้วแดจังกึมซึ่งก็ไปคะยั้นคะยอจะให้หมอคนนี้รักษาให้ แต่หมอยังไม่แน่ใจเลยยังไม่รับรักษา ในความรู้ที่ผมมี ผมคิดว่า การใช้เหล็กในของผึ้งต่อยตรงบริเวณลิ้น ทีละน้อย พิษผึ้งจะช่วยไปขยายผลของประสาทการรับรสให้ดีขึ้นได้ (ใช้ได้ผลกับคนบางคน คนบางคนไม่ได้ผล) และคิดเองว่าในหนังเรื่องนี้ แดจึงกึมต้องหายจากลิ้นไม่รับรส (แต่คงอีกหลายตอน) ด้วยพิษของผึ้งแน่ (ฟันธงเลย ไม่งั้นหนั่งคงไม่มีเรื่องผึ้งเข้ามาหน่อยหนึ่ง และต่อไปแดจังกึมจะเป็นแพทย์ที่สำคัญ ดังนั้นเรื่องนี้ต้องเชื่อมโยงกัน บางทีเขาเรียกว่า "สัตว์สมุนไพร"

    ในการใช้ประโยชน์จากผึ้ง มาใช้รักษาคน เขามีศัพท์เรียกตัวหนึ่งว่า "Apitherapy" เชิญติดตามตัวอย่างของ Apitherapy ได้ที่นี่ http://www.medicomm.net/Consumer%20Site/am/apitherapy.htm ครับ

 

หมายเลขบันทึก: 7848เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2005 08:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
ไม่ใช่ค่ะ รูปนี้คือ กับแม่ของแดจังกึมค่ะ

   ขอบคุณคุณน้ำครับ ผมเข้าใจว่าคำตอบ

  1. ภาพผู้ชายไม่ใช่คนที่สวมบทเป็นหมอหรือแพทย์ในเรื่องแดจังกึม
  2. คนทึ่ขีหลังผู้ชายไม่ใช่ "แดจังกึม" แต่เป็นแม่ของแดจังกึม

   ความเข้าใจทั้ง 2 ข้อผมตรงกับที่คุณน้ำได้กรุณาบอกมาใช่ไหมครับ

 

อ่านแล้วได้รับความรู้มากๆ เลยค่ะ ไม่เครียด แถมยังได้ความรู้เพิ่มเติมอีกต่างหาก จะคอยติดตามบทความของคุณ Beeman เรื่อยๆ ค่ะ

แล้วเหล็กในของผึ้งสามารถใช้ในการรักษาคนได้หรือไม่คะ

     พิษจากเหล็กในของผึ้ง หรือ venom สามารถใช้รักษาโรคปวดตามข้อ เนื่องจาก  โรคข้ออักเสบต่าง ๆ เช่น รูมาตอยต์(rheumatoid) และเก๊าท์ เป็นต้น

    ในประเทศอียิปต์เคยมีการใช้เหล็กในของผึ้งต่อยบริเวณท้องน้อยสำหรับสตรีที่มีบุตรยาก ทำให้มีบุตรง่ายขึ้น (ผมเข้าใจแบบไม่มีความรู้ทางการแพทย์ว่า สตรีที่มีบุตรยากเนื่องจากท่อนำไข่ตีบตัน พอกระตุ้นด้วยพิษผึ้ง ทำให้เกิดการแพ้บวม อาจไปมีผลไปขยายท่อนำไข่ ซึ่งเคยตีบตัน ทำให้อสุจิหรือสเปิร์มสามารถผ่านเข้าไปผสมกับไข่ได้)

อ่านแล้วน่าสนใจจังค่ะ เพิ่งทราบนะคะว่าพิษจากเหล็กในจะช่วนเรื่องประสาทรับรสได้ดี

ขอโทษอีกครั้งค่ะ พิมพ์ตกไป ภาพนั้นคือพ่อ กับแม่ ของแดจังกึมค่ะ

Mr.BeeMan ครับตอนนี้ผมมีอาการแบบจังกึมครับ ผมจะทำไงดีครับทานอาหารไม่อร่อยเลยครับ

แล้วแต่วิธีคิดของเราครับ ลองอ่านวิธีคิดครับ

  1. คิดบวก...มันดีมากเลยที่เป็นแบบนี้ เพราะว่าเราจะได้พบประสบการณ์ใหม่ๆ...ถ้าทานอาหารไม่อร่อย เราก็จะไม่ติดในรสชาติของอาหาร เราอาจทานอาหารได้น้อย เราก็เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ เพราะว่ามันไม่มีความอร่อยให้ต้องทานแล้ว (สุขภาพดี ไม่อ้วน อายุยืน)
  2. หาผึ้งมาต่อยที่ลิ้น ลองทีละตัว (ลิ้นคงบวม)
  3. ไปหาหมอ ปรึกษาแพทย์ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท