งานที่ยังค้างคา..


"การจัดรูปแบบของงานรำวงแบบอนุรักษ์ ทั้งรูปแบบเวที การแต่งกาย เพลงที่ใช้ในการรำวง หรือแม้กระทั่งมารยาทของการเหมารอบ การขึ้นไปโค้งนางรำต่างๆ ที่ถูกละเลยไป."

ผมพยายามที่จะบันทึกข้อมูลของรายงานการประชุมทั้งหมด ตั้งแต่การเริ่มต้นก่อตั้งจุดปฏิบัติการเรียนรู้วิทยุชุมชนแห่งนี้ รวมถึงเรื่องราวเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมา

การย่างเข้าสู่ปีที่ 3 จุดปฏิบัติการเรียนรู้วิทยุชุมชนแห่งนี้มีอะไรหลายอย่างดีขึ้นมาก ไม่ว่าจะเป็นผังรายการที่เริ่มลงตัวและมีนักจัดรายการหน้าใหม่เข้ามาเพิ่มมากขึ้นทั้งในส่วนของเยาวชน และส่วนราชการอื่นอย่างกรมทหารพรานที่ 21 ที่เพิ่งมาเข้าร่วมจัดรายการ

ปลายปีที่แล้วการที่พวกเราเขาไปร่วมกับกิจกรรมของกองทุนดูแลสุขภาพและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุ ในการประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมเดินวิ่งการกุศลเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2549 ที่ผ่านมา หลังจากนั้นก็เป็นกิจกรรมทอดผ้าป่ากองทุนอาหารกลางวันของคณะเจ้าพ่อกวน(ถาวร เชื้อบุญมี) ที่เข้ามาเชิญชวนให้ทางวิทยุชุมชนร่วมเป็นสมาชิก และร่วมจัดงานประจำปีโดยมีการถ่ายทอดสดออกอากาศเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2550 ที่ผ่านมา..

และในวันเด็กปี 2550 คณะกรรมการบริหารวิทยุชุมชนฯ เองก็ได้มีการจัดกิจกรรมวันเด็กโดยได้รับเงินบริจาคจากทางชุมชนกว่า 8,000 บาทและมีการออกไปมอบของขวัญให้กับเด็กๆ ที่ป่วยนอนพักรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้ายด้วย จำนวน 13 ราย..
กิจกรรมวันเด็กปีนี้เป็นปีที่ 2 น่าเสียดายที่ปีนี้มีหนังสือขอความร่วมมืองดออกอากาศ ทำให้ไม่ได้ถ่ายทอดสดให้กับคนที่อยู่ทางบ้านฟังเพราะเดิมทีจะมีกิจกรรมให้เด็กๆ ได้ทดลองจัดรายการด้วย ในส่วนเครื่องเสียงก็มีปัญหาติดๆ ขัดๆ  ไม่ดีเท่าที่ควร แต่งานก็จบลงไปได้ด้วยดี..

จนมาถึงงานล่าสุด กับการจัดกิจกรรมรำวงชาวบ้านในงานนมัสการรอยพระพุทธบาทจำลอง วัดโพนชัย ในวันที่ 31 มกราคม- 1กุมภาพันธ์ ปีนี้ได้รับงบประมาณจากทาง อบต.ด่านซ้ายสนับสนุนมาให้ 20,000 บาท และได้จ้างเหมาเวทีมาตรฐานที่ช่วยให้เวทีรำวงปีนี้โดดเด่นมากพอสมควร  แต่ดูเหมือนอากาศไม่ค่อยเป็นใจเท่าไรนักอย่างปีที่แล้วก็ฝนตกจนเฉอะแฉะ มาปีนี้อากาศหนาวเย็นแบบสุดสุดเหมือนกัน เล่นเอานางรำรุ่นเดอะหนาวสั่นกันทุกครั้งที่ต้องมารอคิวขึ้นไปรำที่ด้านข้างเวที.. 

กิจกรรมรำวงชาวบ้านปีนี้มีหลายเรื่องที่ต้องแก้ไข โดยเฉพาะรูปแบบการจัดงานที่ยังมีความคิดเห็นไม่ตรงกันมาก โดยส่วนตัวผมเองต้องการจัดรูปแบบของงานรำวงแบบอนุรักษ์ ทั้งรูปแบบเวที การแต่งกาย เพลงที่ใช้ในการรำวง หรือแม้กระทั่งมารยาทของการเหมารอบ การขึ้นไปโค้งนางรำต่างๆ ที่ถูกละเลยไป..
ปีนี้ทั้งเพลง ทั้งดนตรีเป็นแนวรร่วมสมัยออกไปทางวัยรุ่นเสียมากกว่า นางรำเองก็ไม่ได้รับความสนใจจากคนที่ขึ้นมารำเท่าที่ควร ไปๆ มาๆ กลายเป็นเหมือนดิสโก้เธคยังไงไม่รู้.. ถ้ายังไม่ปรับปรุงแก้ไขกันในจุดนี้ปีต่อไปผมก็คาดเดาไม่ถูกเหมือนกันว่าจะเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดอะไรขึ้นหรือเปล่า..
ประวัติศาสตร์ที่เคยมีการระเบิดในงานรำวงชาวบ้านเมื่อหลายสิบปีก่อนที่มีคนตาย  ผมคิดว่าหลายคนที่เคยอยู่ในเหตุการณ์คงยังไม่ลืม..

จบงานรำวงชาวบ้านแล้ว.. พวกเราคงอยากขอพักยาวๆ สักระยะ

ยังมีเรื่องการปรับปรุงเครื่องส่งและเสาอากาศที่ยังค้างคาอยู่ เงินที่ได้รับบริจาคเองก็ยังพออยู่ได้แบบเดือนชนเดือน..

คำสำคัญ (Tags): #วิทยุชุมชน
หมายเลขบันทึก: 78439เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2007 12:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:24 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท