ข้อสังเกตและคำแนะนำจากอาจารย์นิเทศก์ 2


"What When Where Why Who & How"

     ขึ้นสัปดาห์ที่ 3 แล้วค่ะ... ซึ่ง ณ วันนี้ นักศึกษาแต่ละคนจะต้องมีบันทึกจำนวนไม่น้อยกว่า 12 ฉบับแล้ว  ใครที่มีน้อยกว่านี้  หวังว่าคงจะมีคำอธิบายที่น่าเชื่อถือนะคะ

     ผลการตรวจบันทึกของพวกคุณพบว่า ข้อสังเกตที่ได้ให้ไว้ในครั้งที่ 1 มีการนำไปพัฒนาบันทึกของพวกคุณน้อยมาก  ต้องขอย้ำให้ดำเนินการอย่างจริงจัง  โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเขียนข้อมูลประสบการณ์ที่เป็น "How-อย่างไร"  ลองกลับไปอ่านสิ่งที่พวกคุณบันทึกไว้นะคะ  พิจารณาดูแล้วจะพบว่า พวกคุณส่วนใหญ่มีสิ่งต่อไปนี้คือ

     คุณมี "What-อะไร" โดยคุณบอกว่าทำอะไร เช่น ถ่ายภาพ ตัดต่อ ควบคุมเสียง เขียนบท/สคริปต์ ฯลฯ

     คุณมี "When-เมื่อไร" โดยคุณระบุวัน เวลาที่คุณทำ เช่น วันพุธ  8.00-10.00 น. ตอนเช้า ตอนบ่าย  16 พ.ย.2548  ฯลฯ  

     คุณมี "Where-ที่ไหน" โดยคุณบอกสถานที่ที่ทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ห้องสตูดิโอ1 ห้องมืด สนามหน้าโรงเรียน ศูนย์การค้า ฯลฯ

     คุณมี "Why-ทำไม" โดยคุณบอกเหตุผลของการกระทำของคุณว่าเพราะเหตุใดจึงต้องทำ เช่น อาจารย์พี่เลี้ยงสั่ง  แก้ไขภาพเพราะไม่ชัด  ให้บริการตามแผนงาน ฯลฯ

     คุณมี "Who-ใคร" โดยคุณบอกชื่อบุคคลที่คุณทำงานร่วมด้วย ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับคุณในสถานะต่างๆ กัน เช่น ผู้สั่ง ผู้แนะนำ เพื่อนร่วมงาน ลูกค้า ผู้รับบริการ ผู้ให้บริการ ฯลฯ

     แต่คุณขาด "How-อย่างไร" ซึ่งเป็นการอธิบายสิ่งที่คุณทำว่ามีหน้าตา ขั้นตอน กระบวนการ กรรมวิธี อย่างไร ใช้วัสดุอุปกรณ์หรือเครื่องมืออะไรในการทำ ผลที่ได้ออกมาเป็นอย่างไร แสดง"ผล"ที่ทำหรือเรียนรู้ออกมาให้เห็นเป็นรูปธรรม ด้วยการเขียนพรรณา/บรรยาย การใช้ภาพประกอบ หรือแนบผลงาน/ตัวอย่างผลงานที่สำเร็จแล้วให้ดูประกอบ เป็นต้น

     และประเด็นที่คุณขาดอยู่นี้เป็นเรื่องสำคัญที่สุดสำหรับให้อาจารย์นำไปใช้ในการประเมินผลการฝึกงานของคุณแต่ละคนค่ะ  ดังนั้นอย่าละเลยเรื่องนี้ ถ้าต้องการให้ผลการประเมินออกมาดีหรือดีเยี่ยม 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ข้อสังกต
หมายเลขบันทึก: 7825เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2005 11:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 15:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท