สถานีอนามัย สถานบริการสาธารณสุขด่านแรก ก่อนเปลี่ยนโฉม หลังรัฐธรรมนูญใหม่


ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการดูแลสุขภาพตนเอง

สถานีอนามัย สถานบริการสาธารณสุขด่านแรก ก่อนเปลี่ยนโฉม หลังรัฐธรรมนูญใหม่

ขอแนะนำ ศูนย์สุขภาพชุมชนท่ากระทุ่ม หรือ สถานีอนามัยท่ากระทุ่ม

ในฐานะนักพัฒนาสุขภาพชุมชน ข้าพเจ้า เป็นนักวิชาการสาธารณสุข ปฏิบัติงานเป็นหัวหน้าศูนย์สุขภาพชุมชนท่ากระทุ่ม ตำบลหลุมข้าว อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา ขอแนะนำให้รู้จักสถานที่ทำงานและขอบเขตการรับผิดชอบการปฏิบัติงานดังนี้

ศูนย์สุขภาพชุมชนท่ากระทุ่มหรือ สถานีอนามัยท่ากระทุ่ม อยู่ติดถนนลาดยางระหว่างกิโลเมตรที่ 3 สายมิตรภาพ(แยกบ้านสระจันทร์) - โนนสูง ที่ตั้ง ม. 9 บ้านท่ากระทุ่ม เขตรับผิดชอบศูนย์สุขภาพชุมชนท่ากระทุ่ม ตำบลหลุมข้าว อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา อยู่ห่างจากตัวอำเภอโนนสูง 6 กิโลเมตร

ศูนย์สุขภาพชุมชนท่ากระทุ่ม รับผิดชอบ 8 หมู่บ้าน หลังคาเรือน 1,038 หลังคาเรือน ประชากร 6,395 คน (ทะเบียนราษฎ์ร) บุคลากรสาธารณสุขในศูนย์สุขภาพชุมชนท่ากระทุ่ม มี 3 คน คือ นักวิชาการสาธารณสุข  (รักษาการหัวหน้าสถานีอนามัย ) 1 คน ,พยาบาลวิชาชีพ 1 คน และเจ้าพนักงานสาธารณสุขชุมชน 1 คน ยังมี ผู้ช่วยงานเจ้าหน้าที่ (คนงาน) 2 คน รวมทั้งหมด 5 คน  การทำงานของศูนย์สุขภาพชุมชนท่ากระทุ่ม ซึ่งเป็นสถานบริการปฐมภูมิ มีขอบเขตการทำงานได้แก่ ให้บริการรักษาประชาชนที่เจ็บป่วย(ถ้าเกินขีดความสามารถส่งต่อ ร.พ.อำเภอ) ให้บริการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค และฟื้นฟูสภาพผู้พิการ / ผู้ป่วยเรื้อรัง ซึ่งเป็นการทำงานตั้งรับและเชิงรุกในชุมชน นอกจากนี้ยังมีบทบาทในการสร้างเสริมสุขภาพ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการดูแลสุขภาพตนเองด้วย เพื่อให้ประชาชนบรรลุการมีสุขภาพดีถ้วนหน้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาคุณภาพชีวิตด้วย หลังรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่กำลังร่างกันอยู่นี้สถานีอนามัยจะเปลี่ยนโฉมและมีบริบทเป็นอย่างไร คงต้องติดตามกันต่อไปนะครับ

คำสำคัญ (Tags): #สม.4
หมายเลขบันทึก: 78014เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2007 19:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 12:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
 อธิบายให้เห็นภาพดีค่ะ รู้จักโดยที่ไม่ต้องไปเห็นกับตาก็เข้าใจ

อ่านแล้วกระจ่างค่ะ ไม่ทราบว่า สถานีอนามัยในโคราช หรือใกล้เคียง รับสมัคร นักวิชาการสาธารณสุข หรือ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขหรือไม่ค่ะ คือ จบ. ป. ตรี คณะสาธารณสุขศาสตร์ จาก ม. บูรพา ค่ะ ตอนนี้ทำงานบริษัทฯ เริ่มเบื่อ ไม่มั่นคง อยากทำงานสาธารณสุขเช่นที่เรียนมา และที่สำคัญอยากทำงานใกล้บ้านเกิดค่ะ(เป็นคนขอนแก่น) กรุณาติดต่อตามอีเมลค่ะ ([email protected]) จะเป็นพระคุณมาก อยากเรียนรู้งานสาธารณสุข ถ้ามีที่ใดให้โอกาส

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท