ทำไมเราต้องค้นหาตัวเอง?


ค้นตน

ทำไมเราต้องค้นหาตัวเอง?
เพราะเราไม่รู้จักตัวเอง


…การที่เรามองเห็นตัวเราเอง ในกระจกเงาตรงหน้า ไม่ได้แปลว่า
เรารู้จักตัวเอง เราแค่ “เห็น”
แต่ถ้าเราไม่เข้าใจว่าคนในกระจก
ทำสีหน้าแบบนี้เพราะเจ็บปวดหรือเหงา
จะเรียนว่าเรารู้จักตัวเอง ก็คงพูดไม่เต็มปาก
น้ำเปล่าหนึ่งแก้ววางอยู่ตรงหน้า
รสชาด เป็นอย่างไรเราไม่รู้
เรารู้ว่าตรงหน้าคือน้ำเปล่า
แต่เราไม่รู้ว่ารสชาดต่างจากน้ำอื่นๆ อย่างไร?
…ต้องหยิบมาดื่ม

ทำไมเราถึงไม่รู้จักตัวเอง?
เพราะเรามัวแต่พูดคุยกับคนอื่น

…เรารู้ว่าดาราบางคนกลัวน้ำตาล
แต่เราไม่รู้ว่าเราชอบอะไร?
เราบอกว่าผู้หญิงคนนั้นน่าหมั่นไส้
แต่เราไม่รู้ว่าเราน่ารักกว่าเขาตรงไหน?
เราบอกว่าฉากไหนที่ประทับใจ
พอให้นึกมาเล่า
เราคิดว่าเราอ้วน เพราะคนอื่นบอก
เราชอบตั้งคำถาม กับ คนอื่น…
แต่ไม่ยอมตั้งคำถาม กับ ตัวเอง

คำสำคัญ (Tags): #คนค้นตน
หมายเลขบันทึก: 77833เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2007 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท