การลดไขมันเฉพาะที่


“ เล่นกล้ามท้องหรือออกกำลังกายที่ส่วนท้องตั้งนานแล้ว ไม่เห็นพุงยุบเลย ? ” เล่นกล้ามท้องก็ทำให้กล้ามเนื้อหน้าท้องแข็งแรง ส่วนตัวแสบคือไขมันที่พอกสะสมอยู่หน้าท้องก็ยังคงเหมือนเดิม ไม่ลดหรอกครับ อยากให้พุงยุบหรือไขมันหน้าท้องลดก็ต้องลดน้ำหนักตัวโดยรวม มาเริ่มควบคุมอาหาร ออกกำลังกายและปรับเปลี่ยนพฤฟติกรรมกันเถอะครับ ได้ผลแน่นอนและประหยัดด้วยครับ

 

สังเกตุจากที่บ้านเวลาต้องการลดสัดส่วน โดยเฉพาะหน้าท้อง ก็จะเล่นกล้ามท้องด้วยการนอนแล้วยกขาขึ้นลง หรือตามสวนสาธารณะที่มีอุปกรณ์สำหรับออกกำลังกายกลางแจ้ง จะเห็นคนเล่นกล้ามท้องหรือขยับบิดเอวกันมากโดยเฉพาะคุณแม่บ้านทั้งหลาย เวลาไปบรรยายเรื่องการออกกำลังกายและการลดน้ำหนักก็จะได้รับคำถามว่า เล่นกล้ามท้องหรือออกกำลังกายที่ส่วนท้องตั้งนานแล้ว ไม่เห็นพุงยุบเลย?” บ่อยๆ
ขออธิบายอย่างนี้นะครับ เล่นกล้ามท้องก็ทำให้กล้ามเนื้อหน้าท้องแข็งแรง ส่วนตัวแสบคือ ไขมันที่พอกสะสมอยู่หน้าท้องก็ยังคงเหมือนเดิม ไม่ลดหรอกครับ
การสะสมของไขมันในร่างกายเป็นแบบเข้าก่อน ออกทีหลัง (First In Last Out ,  FILO) คือส่วนที่สะสมก่อนเวลาลดน้ำหนักจะยุบหลังสุด การสะสมของไขมันจะเริ่มที่หน้าท้อง ต้นขา หลัง คางและใบหน้า เวลาน้ำหนักลดก็จะค่อยๆยุบจาก ใบหน้า คาง หลัง ต้นขา และหน้าท้องหรือพุงก็จะลดหลังสุด 
อยากให้พุงยุบหรือไขมันหน้าท้องลดก็ต้องลดน้ำหนักตัวโดยรวม  แล้วไขมันที่สะสมอยู่ตามส่วนต่างๆของร่างกายจะค่อยๆลดตามลำดับที่เล่าให้ฟัง (ตลกดีนะครับ เล่นกล้ามท้องแต่พุงไม่ยุบ วิ่งออกำลังกายหรือออกกำลังกายด้วยวิธีอื่นๆแต่พุงกลับยุบ)   หลักการก็คือควบคุมสมดุลระหว่างพลังงานที่กินเข้าไปกับพลังงานที่ร่างกายใช้ไปในการทำกิจกรรมต่างๆ  และวิธีการก็คือการควบคุมอาหาร  การออกกำลังกายและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
การบริหารหน้าท้องอย่างเดียว เข็มขัดวิเศษที่มีแม่เหล็ก มีไฟฟ้า การตบหรือนวดให้ไขมันยุบ  ยาวิเศษ  ครีมวิเศษ หรืออุปกรณ์ลดหน้าท้องทั้งหลาย เลิกหาได้แล้วครับ  ไม่มีหรอก มันเหมือนกับที่คนโบราณเสาะแสวงหายาอายุวัฒนะหรือวิชาเล่นแร่แปรธาตุ  ถูกหลอกกันมาเยอะแล้ว มาเริ่มควบคุมอาหาร  ออกกำลังกายและปรับเปลี่ยนพฤฟติกรรมกันเถอะครับ  ได้ผลแน่นอนและประหยัดด้วยครับ    

 

หมายเลขบันทึก: 77283เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2007 22:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
ตอนนี้เป็นขาใหญ่ประจำซอย ขาใหญ่จริง ๆ อยากลดเฉพาะส่วนไ
ที่เขียนน่ะพยายามอธิบายว่าการลดน้ำหนักเฉพาะที่ไม่ได้ผลน่ะครับคุณสุดสวยยามเย็น    ถ้าจะลดต้องลดโดยรวมครับ  ส่วนการฝึกกล้ามเนื้อจะช่วยให้รูปร่างดีขึ้นได้ครับ

เรียนคุณหมอ

          ราณีก็เคยซิทอัพ  ยุบจริง ๆ ค่ะ  แต่ต้องทำเป็นประจำนะค่ะ    ตอนแรก ๆ จะรู้สึกเกร็งและเจ็บสำหรับคนที่เคยทำใหม่ ๆ 

การออกกำลังหน้าท้องจะช่วยให้กล้ามเนื้อหน้าท้องแข็งแรงขึ้นครับอาจารย์Ranee  จะช่วยให้รูปร่างดูดีขึ้นในกรณีที่กล้ามเนื้อหน้าท้องหย่อน  ถ้าทำแล้วได้ผลก็ดีครับ  น่าจะทำต่อครับ

อ่านแล้วน่ากลัวจังเลยอ่ะ จะพยายามลดแล้ว จะออกกำลังกาย และลดอาหารด้วย สู้ ๆ Fat Nurse

          ปล.เป็นเวปไซด์อ่านแล้วลุ้นดี ชอบๆ

ขอให้คุณ Fat Nurse ประสพความสำเร็จนะครับ ที่บ้านก็เคยมี Fat Nurse อยู่คน ตอนนี้ลดมาเยอะแล้ว อิอิ

อ๋อ....เป็นเช่นนี้เอง...

รู้แล้วไม่หนาว

เพราะท่า sit up ทำยากจะตาย  

ต้องเตือนตัวเอง โดยท่องสามคำให้จำแม่นๆ นะ dhanarun

ควบคุมอาหาร  การออกกำลังกาย  ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

คุณหมอสอนไว้

ถูกต้อง  อาจารย์dhanarun สอนง่ายจริงๆเลย  แต่ระวัง รู้ แต่ไม่ทำ นะครับ
แหะ ๆ เป็นพวกรู้แต่ไม่ทำค่ะ  ศึกษามาม๊ด ไม่ว่าจะเป็นอายุรเวท (Ayurveda) อาหารตามธาตุ โยคะ Pilates, Food Pyramid แต่ไม่ทำสักอย่าง เฮ้อ! จะได้ผลมั้ยเนี่ย  เอาวะ  สู้ต่อไป ทากาชิ (เกี่ยวกันมั้ยเนี่ย)

แค่ทำเท่าที่รู้ ก็เหลือเฟือแล้วครับคุณทีน่า  ส่วนใหญ่จะรู้ แต่ไม่ทำ  สู้ต่อไป ทากาชิ

ในความเห็นของผม ผมเห็นด้วยกับข้อความข้างต้นคับ ผมอ่านหนังสือมาหลายตำราและที่ยิมเค้าก้อบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ต้องออกกำลังกาย แบบ คาร์ดิโอ จะช่วยให้พุงยุบ

แต่ผมว่าใครที่กำลังคิดที่จะซิตอัพ ทุกวัน มันก้อเป็นเรื่องที่ดีนะคับผม สุดท้ายนี้ผมว่าทำมันไปทั้งสองวิธีนะแหละคับ เมื่อรวมกับการควบคุมอาหารแล้วจะทำให้ผอมได้ไม่ยาก

กา ร ล ด น้ำ ห นั ก ที่ ดี ค ว ร เ ริ่ ม จ า ก ก า ร เปลี่ยน พ ฤ ติ ก ร ร ม ก า ร รั บ ป ร ะ ท า น อ า ห า ร

ค ว รล ด อ า ห า ร ที่ มี ป ริ ม า ณ ไ ข มั น ม า ก แ ล ะ ที่ สำ คั ญ คื อ ก า ร อ อ ก กำ ลั ง ก า ย ใ ห้ เ ส ม่ำ เ ส ม อ ..

อ่านบทความของคุณหมอ แล้วมีกำลังใจท่จะต่อสู้กับไขมันขึ้นเยอะ

ปกติ อายุ 39 ปี น้ำหนัก 83 กก. สูง 155 เซนติเมตร

ออกกำลังกาย มา 3 เดือนแล้วค่ะ น้ำหนักลดลง 1 กก.

คงต้องควบคุมอาหารลงตามคุณหมอ น่าจะดีกว่านี้นะค่ะ

ขอขอบคุณมากนะค่ะ ได้ผลอย่างไร จะรีบมาอวดคุณหมอคนแรก

คือผมมีปัญหาเรื่องไขมันหน้าท้องอย่างเดียวครับ ไม่ใช่คนอ้วน แทบจาเรียกได้ว่าผอมต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานด้วยซ้ำ

ตอนนี้ผมอายุ 25ผมสูง 162 ซม. และ หนัก 52 กก. ครับ แต่ท้องใหญ่มากๆเหมือนคนท้องสักห้าเดือนได้อะครับ คือเมื่อก่อนผมไม่ได้ออกกำลังเลยครับตั่งแต่เป็นหนุ่มต้นๆแล้วคือเห็นว่าตัวเองร่างเล็กอะครับ มาตอนนี้ ท้องผมใหญ่มากครับ เลยอยากได้คำแนะนำ

เรื่องอาหารและการออกกำลังอะครับ ผมขออย่างละเอียดนะครับ ลบกวนท่านผู้รู้ช่วยเมตรตานุเคาะห์ผมด้วยครับ

ผมมีปัญหาเรื่องไขมันหน้าท้องครับ ผมเคยน้ำหนัก 110 กิโล ผมลดน้ำหนักตอนนี้เหลือ 75 โลแล้วแต่ปัญหาก็คือ ไขมันหน้าท้องมันก็ยังย้วยอยู่หนะครับ sit up มาได้ระยะนึงแล้วก็พอแข็งแต่ว่าเหมือนไขมันตรงนั้นจะไม่ลดลงไปเลย เคยอ่านตาม blog เขาบอกว่าเป็นไขมันเก่า อยากทราบวิธีลดรบกวนแนะนำทีครับ

ผมสูง 168 น้ำหนักก่อนลด  86 กก. ปัจจุบันเหลือ 73 กก.ใช้เวลา 10 เดือน หน้าท้องเหลือนิดหน่อย ไม่ได้ใช้ยาช่วย สนใจติดต่อทางเมล์คุยกันเพื่อให้กำลังใจกันและกัน(เคยอ้วนแล้วจะไม่ขออ้วนอีกต่อไป)

ตั้งใจให้น้ำหนักลดลงต่ำกว่า70 กก.เล็กน้อยก้จะพอ  สู้ๆ ([email protected])

ดิฉันอยากลดเหมือนกันคะ   และอากได้กำลังใจด้วย  ดิฉันหนัก97กิโลสูง  160  ถือว่าหนักมากๆๆๆเลย    ต้องการลดช่วยบอกด้วยนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท