อาชีพท้องถิ่น


ปลาร้าสับ

ข้าพเจ้ามีประสบการณ์ในการสอนนักเรียนระดับประถมศึกษาเป็นเวลา  ๒๘  ปี  ปัจจุบันรับผิดชอบงานห้องสมุดของโรงเรียน                เมื่อวันที่  ๑๐  ตุลาคม  พ.ส. ๒๕๔๓  ข้าพเจ้าได้ย้ายมาทำการสอนที่โรงเรียน      วัดหนองพิมาน  มีความรู้สึกตื่นเต้นมาก  เพราะตั้งแต่บรรจุมาก็ไม่เคยได้ย้าย  การย้ายได้เขียนทุกปีแต่ไม่ได้ย้าย  จึงมีความตื่นและเต้นเป็นธรรมดา  เพราะรู้ข่าวว่าโรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนปฏิรูปการเรียนรู้  ก็เกิดความกลัวเป็นธรรมดา  จะถอยหลังก็ถอยไม่ได้  เดินไปเดินมาก็มาถึงวันนี้  เรื่องที่ข้าพเจ้าประทับใจและชอบมาก  คือ  การจัดกิจกรรมการสอนเชื่อมโยงท้องถิ่น  จากภูมิปัญญาท้องถิ่น  รู้สึกตื่นตาตื่นใจและประทับใจเป็นที่สุดทั้งผู้เรียนและผู้สอน               

ขั้นตอนในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้                               

- ได้สอบถามนักเรียนว่านักเรียนอยากเรียนอะไร                                               

 - นักเรียนเสนอว่าอยากเรียน....ด้านอาชีพ                                               

-  การทำอาหารขาย......จะขายอะไร                                               

-  นักเรียนเสนอหลายอย่างแต่....  ลงเอยด้วยการทำปลาร้าสับ (ซึ่ง เป็นของเหม็น ๆ เวลากินดึงหูก็ไม่ออก)-  สอบถามเรื่องภูมิปัญญา  เสนอมา    ท่าน  แต่เลือกเพียง    ท่าน คือ  นางบุญส่ง เปียวงศ์   ที่รู้จักกันดี  คือผู้ใหญ่แมว                                               

-  ทำหนังสือขออนุญาตไปศึกษาดูงานที่บ้าน  ซักถามถึงวิธีการ เครื่องปรุง  และถามถึงปัญหาต่าง ๆ ที่นักเรียนสงสัย  นักเรียน  นำเอามาเสนอและรวบรวมความรู้ที่ได้รับ  จัดทำเป็นหนังสือเล่มเล็ก                                               

-  เอาจริง....... ก็เริ่มทำหนังสือเชิญวิทยากรมาสอนที่โรงเรียนถึง     ครั้ง  นักเรียนเกิดความสนุกมากและเป็นที่ขึ้นชื่อของโรงเรียน  หนองพิมาน  จนกระทั้งเป็นหนึ่งผลงาน  หนึ่งผลิตภัณฑ์ของโรงเรียน  และได้นำไปจำหน่ายตามที่ต่าง ๆ ที่โรงเรียนของเราได้ ไปจัดนิทรรศการ โดยที่ครั้งหนึ่งโรงเรียนได้ไปนำเสนอผลงาน  หนึ่งโรงเรียน  หนึ่งผลิตภัณฑ์  ที่โรงเรียนกองบินโคกกระเทียม  อำเภอเมือง  จังหวัดลพบุรี

                สิ่งที่ภาคภูมิใจที่สุดก็คือ  ท่านหัวหน้าบุญส่งคุ้มงิ้ว  หัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอโคกสำโรง  ในสมัยนั้น  ได้นำผลงานของโรงเรียนเราไปทำวิทยานิพนธ์  เรื่องภูมิปัญญาท้องถิ่น  และได้รับคำชมเชยจากอาจารย์ที่

หมายเลขบันทึก: 77076เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2007 10:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ขอแสดงความยินดีต้อนรับสมาชิกใหม่ 

             องค์กรของท่านเป็นสมาชิกอยู่ในโครงการวิจัยเกี่ยวกับการจัดการความรู้

วันนี้คณะนักวิจัยส่วนกลางได้ตามมาพบบล็อกของท่าน  จึงอยากจะเชิญชวนให้ท่าน

เขียนเล่าในบล็อกของท่านเกี่ยวกับเคล็ดลับ (tacit knowledge) ในการจัดการเรียน

การสอนของท่าน  เพื่อให้ผู้อ่านจากวงการอื่นๆได้ร่วมรับรู้ว่า

                ครูและบุคลากรการศึกษาดีๆ  มีถมไป  แล้วไฉนท่านจึงฟังแต่เรื่องร้าย

กระบี่อยู่ที่ใจ ใจอยู่ที่กระบี่

ใช้กระบี่โดยไร้ใจ เท่ากับสังหารตนเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท