กิจกรรมในคุณแม่ตั้งครรภ์...กับพัฒนาการของลูก


 รูปมดลูกผ่าครึ่งคะ

       เริ่มตั้งแต่วันปฏิสนธิ อสุจิคุณพ่อเดินทางผ่านช่องทางคลอดเข้าสู่ปากมดลูกคุณแม่เพื่อไปพบกับไข่ของคุณแม่ จนกระทั่งเกิดเป็นเซลล์เล็กๆที่ค่อยๆแบ่งตัวอย่างรวดเร็ว และภายใน 10 วันจึงเดินทางเข้าไปฝังตัวในผนังมดลูก อาจพบมีเลือดออกมาเปื้อนกางเกงชั้นในได้เล็กน้อยจากการฝังตัวของตัวอ่อน                ตัวอ่อนเริ่มมีพัฒนาการอย่างแรกคือระบบประสาท ข้างหนึ่งเป็นหัว อีกข้างเป็นหาง ซึ่งจะกลายเป็นสมองและกระดูกสันหลัง  โครงกระดูกและกล้ามเนื้อตุ่มเริ่มงอก ซึ่งจะค่อยๆเปลี่ยนเป็นแขน ขา ตับและหัวใจ   

เมื่อขึ้นสัปดาห์ที่ 3 หัวใจเล็กๆเริ่มเต้นและเลือดเริ่มหลั่งไหล  

ตอนนี้ 5 สัปดาห์และมีขนาดเท่าเมล็ดถั่ว สมองพัฒนาอย่างรวดเร็ว รอยสีดำจะกลายเป็นม่านตา แขนดูเหมือนครีบ ในไม่ช้ากระดูกจะเริ่มเป็นรูปร่าง

ในระยะ 6 สัปดาห์แรกนี้ นิ้วมือนิ้วเท้ายังมีผังผืด และโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ลิ้นเริ่มเกิดขึ้นพร้อมหน่อฟันน้ำนม 20 ซี่ รกจะเริ่มสร้าง ตัวอ่อนจะได้รับสารอาหารและขับถ่ายของเสียผ่านทางเยื่อหุ้มรกที่กำลังจะพัฒนาเป็นรกกับเส้นเลือดในผนังมดลูกของคุณแม่ ซึ่งมีสภาพเหมือนแอ่งน้ำที่มีเลือดของคุณแม่เก็บขังไว้คอยรับอาหารและรับของเสียจากตัวอ่อน รกจึงเหมือนเป็นแหล่งชีวิตของทารกที่จะหาอาหารจากแม่  รกจะทำหน้าที่สร้างฮอร์โมนสำคัญหลายตัวที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของลูกช่วยให้มดลูกขยาย ช่วยเตรียมเต้านมให้พร้อมผลิตน้ำนม และรกยังทำหน้าที่คัดกรองเชื้อโรคบางชนิดให้ ยกเว้นเชื้อ   ไวรัสที่อันตราย เช่น เอดส์ หัดเยอรมัน หรือสารพิษ เช่น แอลกอฮอล์ หรือนิโคตินในบุหรี่  บุหรี่เป็นอันตรายอย่างมากต่อระบบหัวใจและโลหิต ระบบสูบฉีดเลือด ทำให้ทารกมีน้ำหนักน้อย แอลกอฮอล์และคาร์บอนมอนนอกไซด์ในบุหรี่จะสามารถเคลื่อน     ผ่านรก จะขัดขวางพัฒนาการสมอง ตา และระบบหายใจช้าลง

สำหรับคุณแม่ในไตรมาศแรก  จากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน นอกจากไม่มีประจำเดือนแล้ว ยังพบอาการเต้านมขยาย ปัสสาวะบ่อย อ่อนเพลีย หน้าท้องขยาย อารมณ์แปรปรวน น้อยใจง่าย บางครั้งอาจร้องไห้โดยไม่มีเหตุผล  อาการแพ้ท้อง ทำให้ทานอาหารไม่ค่อยได้ กล่าวได้ว่าสิ่งใดที่ดีต่อแม่ จะเป็นสิ่งที่ดีต่อลูกด้วย แม่ทานสิ่งใดลูกทานสิ่งนั้น แม่ได้รับสิ่งใดแม่ได้รับสิ่งนั้นด้วย สิ่งที่เป็นอันตรายต่อแม่จะอันตรายต่อลูกเป็น 2 เท่า โดยเฉพาะในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ 

 เรื่องเหล่านี้เราได้นำบรรจุของในหลักสูตรการให้คำแนะนำ...เรื่องการดูแลส่งเสริมพัฒนาการลูกในครรภ์  ให้คุณพ่อคุณแม่ทุกท่านที่มาฝากครรภ์ ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ(แม่และเด็ก) นครสวรรค์คะ...พร้อมกับมีซีดีของ Discovery Health ให้ดูด้วยคะ  ก็จะตื่นตาตื่นใจกันดีเพราะไม่เคยเห็นลูกในท้องกันมาก่อนคะ

ปลายสัปดาห์ที่ 8  ตัวอ่อนหนักเพียง 3 กรัม แขนขายาว เริ่มสร้างกระดูกแท้จริงครั้งแรก ดูรูปร่างคล้ายทารกที่มีตัวเล็กจิ๋วยาวประมาณ 2.5 ซม. มีตา หู และสมองเองก็เจริญอย่างมาก 

9 สัปดาห์ ลูกยังไม่ได้สัดส่วน เกาะติดคุณแม่ด้วยสายสะดือ ลายมือลายเท้าตอนนี้จะติดแน่นตลอดชีวิต ผิวยังบอบบางจนเห็นเส้นเลือดชัดเจน 

เมื่อครบ 14 สัปดาห์ลูกมีอวัยวะครบแล้วแต่ยังคงพัฒนาให้สมบูรณ์ต่อไป ลูกดิ้นขยับตัวได้ แต่คุณแม่ยังไม่รู้สึก ลูกลอยตัวอย่างสุขสบายในถุงน้ำคร่ำ โครงกระดูกอ่อนเริ่มมีแคลเซียมมาสะสมอย่างรวดเร็ว เพื่อให้เกิดเป็นกระดูกแข็งอย่างชัดเจน ลูกน้อยจะมีลำตัวยาวประมาณ 9 ซม.หนัก 50 กรัม

หมายเลขบันทึก: 76852เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2007 11:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท