MPA ม.ราชภัฏสวนสุนันทา / HR (Blog 3)


การเรียนรู้ในวันนี้นั้นการมีปริญญาไม่สำคัญเท่ากับการมีปัญญา

สวัสดีครับลูกศิษย์ MPA ที่รักทุกคน

ผมเปิด Blog นี้เพิ่มสำหรับพวกเรานะครับหวังว่ายังไม่ลืมที่จะส่งข้อมูลมาถึงอาจารย์ที่นี่

                                         จีระ  หงส์ลดารมภ์

หมายเลขบันทึก: 76715เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2007 19:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

เรียน ศ.ดร.จีระ  หงส์ลดารมภ์    อาจารย์ยม   คณาจารย์ทุกท่าน  เพื่อนนักศึกษา MPA 3  สวนสุนันทาฯ  ทุกท่าน

               อาจารย์จีระ  ได้กำหนดให้นักศึกษา MPA รุ่น 3  ไปเปลี่ยนบรรยากาศ และวิธีการเรียนรู้  ตามทฤษฎี  4 L’s  ณ จังหวัดกาญจนบุรี 

เมื่อวันที่  1  กุมภาพันธ์  2550  หลายคนได้ช่วยกันประสานงานเรื่องต่าง ๆ  โดยเฉพาะคุณมยุเรศ  เชยปรีชา  ที่ช่วยจัดหาของที่ระลึก   พ.ท. ธีรชัย  ไชยมะโน จัดหารถบัสปรับอากาศจากกรมการขนส่งทางบก ในวันเดินทาง อาจารย์ยม ได้ร่วมเดินทางไปด้วย  และให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ด้วยมีผู้ร่วมเดินทางจำนวน  45  คน  ต้องขอขอบคุณทุกท่านมา ณ โอกาสนี้  ทั้งที่ร่วมเดินทางไปและส่งใจไปเนื่องจากติดภารกิจ   ทำให้โครงการดังกล่าวบรรลุวัตถุประสงค์ด้วยดี 

               ระหว่างการเดินทาง คุณพิพัฒน์  เป็นพิธีกรบนรถ  ให้ทุกคนพูดคนละเล็กละน้อย    บางคนพูดไม่เก่งได้ร้องเพลงแทน   บางคนเล่าเรื่องตลก   สร้างบรรยากาศบนรถให้สนุกสนาน    ถึงแม้รถจะเกิดปัญหากระจกมองหลังข้างขวาแตก 1 บานทำให้เสียเวลาเปลี่ยนประมาณ  40 นาที  แต่ทุกคนก็ยังยิ้มแย้มอยู่บางคนบอกว่าแค่กระจกแตกไม่ใช่เบรกแตก 

               เวลา 11.15 น. เดินทางถึงโครงการชีววิถี เขื่อนศรีนครินทร์พอลงรถ  ได้เวลาพระ  2 รูป  ฉันภัตราหารเพลพอดี  (โล่งอก)  ได้รับการต้อนรับด้วย  น้ำฝาง ซึ่งเป็นสมุนไพรธรรมชาติน้ำสีชมพูสดใส  สรรพคุณช่วยลดไขมันในเลือด บำรุงหัวใจ  และอีกหลายอย่างจำได้ไม่หมด ในขวดโหลใสใบใหญ่ พอใส่มะนาวฝานบาง ๆ น้ำจะเปลี่ยนเป็นสีส้ม  ชิมกันไปคนละหลายแก้ว  มีขนมไทยถั่วแปบ รสชาติอร่อย  อาหารกลางวัน  มีข้าว ขนมจีน  แกงเขียวหวานลูกชิ้นปลายี่สก   ผัดผักรวมมิตร   น้ำพริกผักต้มหลายชนิดซึ่งมีรสหวานมากที่จำได้มี ถั่วพู  มะเขือม่วง  ผักกวางตุ้ง  เป็นวิถีชีวิตที่อยู่กับธรรมชาติ   ใต้เงาต้นมะม่วงซึ่งกำลังออกดอกเต็มต้น  เมื่อลมพัดดอกมะม่วงจะล่วงกราว    ทำให้ได้บรรยากาศไปอีกแบบ  

              ได้มีการแบ่งกลุ่มนักศึกษาออกเป็น 5 กลุ่มพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้กับตัวแทนชาวบ้าน  โดยอาจารย์ให้โจทย์ว่า  ต้องสอบถามปัญหาและฟังชาวบ้านให้มากที่สุดก่อน  คุยเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง   สำหรับกลุ่มของเรา     ชาวบ้านอยู่หมู่บ้านน้ำมุด   ตำบลแม่กระบุง  อำเภอศรีสวัสดิ์ มีสถานที่ท่องเที่ยวคือ  น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น   มีอาชีพปลูกพริก  ข้าวโพด   หน่อไม้ฝรั่ง  ทำสวนผลไม้หลายชนิด  เช่น  มะม่วง  มะขาม  ปลูกผักปลอดสารพิษ    สำหรับปัญหาที่ชาวบ้านอยากให้หน่วยงานราชการ   เข้าไปช่วยเหลือดูแลอย่างจริงจัง   ได้แก่

1.   เรื่องสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน  ได้แก่   ถนนไม่ดี   ไม่มีไฟฟ้าใช้    ไม่มีแหล่งน้ำสำหรับการเพาะปลูก  

                2.   ปัญหาเรื่อง  ปุ๋ย  ยาฆ่าแมลงมีราคาแพง  พยายามเลิกใช้  โดยหันมาใช้ปุ๋ยชีวภาพ  และสมุนไพรในการฆ่าแมลงแทน เช่น สะเดา  แต่ผลผลิตจะไม่สวย   ตลาดไม่ต้องการ   ราคาไม่ดี 

                3.   ปัญหาแมลงวันทอง  เพลี้ยแป้ง  ทำให้ผลผลิตเสียหาย

                4.   ปัญหาไม่มีโรงเรือนเก็บปุ๋ยชีวภาพ   และผลผลิต

               ได้ถามชาวบ้านว่ารู้จักเศรษฐกิจพอเพียงหรือไม่  ได้รับคำตอบว่า   ได้รับคำตอบว่า ไม่ค่อยรู้แต่พอถามถึงวิถีชีวิตที่ดำเนินอยู่  ใช่เลยนี่เป็นการใช้ชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง  ได้แก่  ความพอประมาณ พออยู่พอกิน   ปลูกผักปลอดสารพิษไว้บริโภคในครอบครัวหากเหลือก็ขาย เลี้ยงสัตว์ไว้กิน  มีการตั้งกลุ่มออมทรัพย์ให้กู้เพื่อไปลงทุนสร้างอาชีพ    ความมีเหตุผล  ได้พยายามลดการใช้ปุ๋ย  และยาฆ่าแมลง   เพราะรู้ว่าหากใช้ไปนาน ๆ  จะมีผลกระทบกับดิน  และสภาพแวดล้อม   มีภูมิคุ้มกันที่ดี   รู้จักคิด  รู้จักใช้จ่ายไม่เป็นทาสความฟุ่มเฟือย   ฟุ้งเฟ้อ   รู้จักภูมิหลังและรากเหง้าของตนเองและหมู่บ้าน 

                 ที่สำคัญมีการปรับตัวและยอมรับการเปลี่ยนแปลง โดยเรียนรู้และพัฒนาหมู่บ้าน     มีการตั้งกลุ่มออมทรัพย์ให้กู้เพื่อไปลงทุนสร้างอาชีพความเป็นอยู่ไม่ฟุ้งเฟ้อ    อยู่กับธรรมชาติ   ถึงแม้จะอยู่ห่างไกลความเจริญ  แต่ไม่ขาดสติ  ไม่แล้งน้ำใจ  ใน  1  ปีชาวบ้านจะมีเวลาว่างประมาณ  5  เดือน   บางคนไปรับจ้างต่างถิ่น    ที่เหลืออยู่ได้มีการรวมกลุ่มสร้างอาชีพเสริมตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง   เช่น   กลุ่มแปรรูปอาหาร        ตั้งกลุ่มออมทรัพย์    กลุ่มเพาะเห็ด     มีข้าราชการหลายหน่วยงาน   เข้าไปเก็บข้อมูล   เรื่องต่าง ๆ  ทุก  2 -3 ปี    แต่ไม่มีความคืบหน้า  ไม่ได้รับการช่วยเหลือ   ชาวบ้านต้องรวมตัวกันช่วยเหลือตนเอง   ชาวบ้านมีความเป็นอยู่ที่ลำบาก    แต่ก็ไม่ทิ้งถิ่นฐานพยายามรักษาสิ่งแวดล้อม   

               ได้คุยกับชาวบ้านว่ามีไม่มีเวลา จึงไม่ได้เตรียมของมาแจก  รู้ไหมว่าได้รับคำตอบว่าอะไร    เค้าตอบว่า   ไม่ต้องการของแจกต้องการให้หน่วยงานราชการมาสอนความรู้ให้มากกว่า  เพื่อจะได้นำความรู้มาใช้ในการทำมาหากิน     พัฒนาหมู่บ้าน    ซึ่งตรงกับที่อาจารย์พูดเสมอ ๆ ว่า  การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์   ต้องให้เบ็ดและสอนให้ตกปลา  ไม่ใช่ให้ปลากิน   จะทำให้ไม่รู้จักเรียนรู้   ไม่รู้จักคิด       จากการได้พูดคุยกับชาวบ้านได้รู้ว่าชาวบ้านใช้ชีวิต   อย่างพอประมาณ   อย่างมีเหตุมีผล   และมีภูมิคุ้มกันที่ดี   ซึ่งตรงตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง    หากมองตาม ทฤษฏี  8 K’s  พวกชาวบ้านมีทุนทางปัญญา   มีทุนแห่งความสุข   มีทุนทางจริยธรรม   และที่สำคัญมีทุนแห่งความยั่งยืน สำหรับทุนที่ยังขาดสามารถเรียนร้และพัฒนาได้

                  หลังจากได้พูดคุยกันพอสมควร  ผู้แทนกลุ่มที่เป็นนักศึกษาและชาวบ้านออกมาพูดถึงผลสรุปของการพูดคุยกันว่าได้รับความรู้อะไรบ้าง  และมีความรู้สึกอย่างไร    ซึ่งชาวบ้านทุกกลุ่มพูดจาตรงไปตรงมา  กล้าพูดและรู้สึกดีใจที่พวกเราไปเยี่ยม   การพูดคุยไม่มีช่องว่าง  ระหว่างนักศึกษาปริญญาโท  กับชาวบ้าน  บรรยากาศเป็นกันเอง  ประทับใจมาก 

               ขอฝากถึงหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง  และรับผิดชอบ ด้านการเกษตร  เกษตรตำบลอำเภอ   กรุณาเข้าไปให้ความรู้คำแนะนำ   เรื่องปัญหาแมลงวันทอง  เพลี้ยแป้ง      อ.บ.ต. แม่กระบุง กรุณาเข้าไปดูแลเรื่องการสร้างถนน  เพื่อให้เดินทางขนส่งผลผลิตมาขายได้สะดวก    การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กรุณาเข้าไปดูแลเรื่องการติดตั้งเสาไฟฟ้า   การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเข้าไปพัฒนาน้ำตกห้วยแม่ขมิ้นให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ได้    หน่วยงานราชการอื่น ๆ  ทั้งด้านสาธารณสุขและที่เกี่ยวข้องเรื่องความจำเป็นขั้นพื้นฐานของประชาชน    โปรด Listen   and  Learn   ฟังเสียงลูกค้าสำคัญของท่าน  ก็คือประชาชนในท้องถิ่นว่าเค้าต้องการอะไรและพยายามสอนให้เค้าตกปลา   สอนชาวบ้านให้มีความรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง  และนำไปใช้   

                  ข้อเสนอแนะนี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวของกลุ่มนักศึกษาเท่านั้น  ไม่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานใด  แต่หากต้องการเห็นข้าราชการมีความจริงใจ ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน    ปัญหาทุกอย่างสามารถแก้ไขได้ ด้วยการเห็นความสำคัญของคน  ซึ่งเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่าที่สุดของประเทศ   หากเริ่มพัฒนาทรัพยากรมนุษย์   ก็เป็นการเริ่มพัฒนาประเทศชาติได้อย่างยั่งยืน

               การเดินทางครั้งนี้ ถึงแม้จะลงทุนเวลา 1 วัน  เงินคนละ 300บาท  แต่ได้มูลค่าเพิ่มเป็นผลกำไรที่คุ้มค่า   ได้พิสูจน์ทฤษฎี 4 L’s  8 K’s    งานทุกอย่างสามารถทำได้หาก มีความมุ่งมั่นและมองเป้าหมายให้ชัดเจนการเดินทางครั้งนี้จบแล้ว  แต่การเรียนรู้ยังไม่จบจะต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต

   

1.   พระธวัชชัย           ละครคิด               

2.  ร.ต.อ.สุรเชษฐ์       หยุ่นสมาน

3.   นายพิพัฒน์           อรรถเอี่ยม            

4.  นางสาวสมธนิษฐ์    มงคลชาติ

5.   นางศรีปัญญา        วัชนาค                 

6.  นายมงคล             กิจสมโภชน์

7.   นางเสาวรส           แสนสุข                 

8.  นางสาววิไลวรรณ   วิไลเลิศ

9.   นายรุ้ง                 โลนุช                  

10. นายประเชิญ          คำมี                  

11. นางสาวพรยุพา      คัมภีรญานนท์        

12. นางสาวนลินธร      สื่อเศรษฐสิษ

         

 

กลุ่ม 3 ผู้รักการเรียนรู้ รปม. ราชภัฏสวนสุนันทา

สวัสดีค่ะอาจารย์จีระ / อาจารย์ยม /อาจารย์ทุกท่าน /เพื่อนๆ ชาว Blog และเพื่อนๆ รปม.

         ที่ผ่านมาหนังสือพิมพ์ สื่อต่างๆ วิจารณ์ กรณีปัญหาสนามบินสุวรรณภูมิ ทิศทางของปัญหาควรใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงหรือไม่ ภาพรวมที่ว่าประเทศไทยคือ ศูนย์กลางทางการบิน      อนุมัติให้เที่ยวบินระหว่างประเทศกลับมาใช้ท่าอากาศยานกรุงเทพ    จะเกิดผลกระทบต่อศักยภาพในการเป็นศูนย์กลางการบินของประเทศหรือไม่      และที่สำคัญปริมาณจราจรทางอากาศของประเทศไทยในปัจจุบันไม่เพียงพอที่จะต้องเปิดใช้ทั้งสองท่าอากาศยาน เพราะจะมีผลกระทบทั้งการขนส่งผู้โดยสารและการขนส่งสินค้า รัฐบาลควรยึดมั่นนโยบายซิงเกิล แอร์พอร์ต เพราะใช้เงินลงทุนก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปแล้วกว่าแสนล้านบาท เมื่อเปิดให้บริการและพบว่ามีปัญหาและข้อบกพร่องเกิดขึ้น ก็ต้องเร่งแก้ไขปัญหาเหล่านั้น เพื่อให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเดินหน้าไปด้วยดี และรักษาความได้เปรียบในการเป็นศูนย์กลางการบิน    และที่มีการเสนอแนวคิดเรื่องการใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสามารถช่วย   เหลือโลกาภิวัตน์ได้อย่างไรนั้น   ผู้บริหารประเทศควรต้องศึกษา
ผลกระทบในหลายๆด้านที่เกิดขึ้น ทั้งผลดี-ผลเสียที่จะตามมาสู่ประชาชนและประเทศชาติในอนาคตด้วย

 

ประเทศไทยจะไปตรงไหน

หลายคนจะเรียนรู้และเข้าใจระบบเศรษฐกิจพอเพียงอย่างแพร่หลาย ธุรกิจของไทยเองน่าจะเข้มแข็งขึ้นแต่ขึ้นกับคุณภาพของคน หากละเลยคุณภาพของคนก็คงไปไม่ไกล ปัจจุบันวัยทำงานส่วนใหญ่ถูกปลูกฝังค่านิยมแบบเห็นเงินตราเป็นหลักเสียส่วนใหญ่ ใช้ชีวิตหรูหราฟู่ฟ่าสะดวกสบายตามกระแสสิ่งแวดล้อมแฟชั่น หากให้การศึกษาและปลูกฝังคุณธรรมให้เด็กไม่ดีอนาคตของชาติคงมืดมน ประเทศไทยต้องก้าวไปข้างหน้า สู่อนาคตที่ดี อนาคตของชาติคือเด็ก ปัจจุบันคือผู้ใหญ่ ผู้ใหญ่คือตัวอย่างของเด็ก คนที่ทำหน้าที่สั่งสอนให้เด็กสามารถแยกแยะดีชั่วออกคือครูอาจารย์ ค่านิยมจะเปลี่ยนไปหรือไม่ที่คนเก่งคนดีจะสมัครใจยอมมาประกอบอาชีพครูที่ค่าตอบแทนแสนจะต่ำ และสอนให้คนบูชาความดีแบบไม่งมงาย เลยอยากให้รัฐบาลทุกรัฐบาลใส่ใจเรื่องการศึกษาให้มาก ให้เด็กรู้ว่าของนอกกายตายไปก็เอาอะไรไปไม่ได้ ของที่ได้มาโดยทุจริตไม่นานก็จะเสียไปโลกกำลังเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจสังคมฐานความรู้ ลิขสิทธิ์ ทรัพย์สินทางปัญญา นวัตกรรมต่างๆ แข่งกันออกมามากขึ้น ด้วยความพอประมาณ การใช้ความรู้และเหตุผลในการตัดสินใจ การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดี จะทำให้คนเป็นหนี้น้อยลง รู้จักพึ่งพาตัวเองมากขึ้น รวมกลุ่มพึ่งพาอาศัยกันและกัน และมีการพิจารณาเรื่องคุณธรรมและจริยธรรมมากขึ้นในการทำธุรกิจและบริหารองค์กร เทคโนโลยีสื่ออินเตอร์เน็ตทำให้คนเข้าถึงแหล่งความรู้เพิ่มขึ้น เทคโนโลยีซอฟท์แวร์น่าจะเติบโตดี นโยบายกีดกันทางการค้าโดยอ้อมพวกมาตรฐาน ISO HACCP BRC ก็อัพเดตใช้กันไปเรื่อยๆ FTA มาแน่ๆ จากนี้การรวมกลุ่มของเกษตรกรจะรวมกันในรูปแบบสหกรณ์มากขึ้น และชุมชนจะเข้มแข็ง หากข้าราชการไทยไม่ฉ้อฯ และมีสเต็มเซลล์เป็นอะหลั่ยมนุษย์ จากนี้การรวมกลุ่มของเกษตรกรจะรวมกันในรูปแบบสหกรณ์มากขึ้น และชุมชนจะเข้มแข็ง หากข้าราชการไทยไม่ฉ้อฯ และมีสเต็มเซลล์เป็นอะหลั่ยมนุษย์ ทิศทางไหนก็ได้ที่ไม่ใช่ ทักษิโณมิคส์

รายชื่อวิทยากรที่บรรยายเมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2550

ประวัติย่อวิทยากร

นายศิริพงษ์    ศรีชัยรมย์รัตน์

การศึกษา           

B.A. (Hons.) พ.ศ. 2512           

 M.A. (POL.SC.) พ.ศ. 2515           

Ph.D. (International Relation) พ.ศ. 2518            Certificate และ Diploma ทางการบริหารจัดการอีกหลายฉบับ

ประสบการณ์           

ด้านบริหาร : อดีตรองผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายบริหารทั่วไป                                

กลุ่มโรงงานเครือ ADITYA  BIRLA ในประเทศไทย                               

: อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม                               

: กรรมการในคณะกรรมการการพัฒนาจังหวัด      

ด้านวิทยากร                               

: อดีตอาจารย์ เกียรติคุณ คณะเศรษฐศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย                                

: อาจารย์พิเศษ MBA คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์                              

:  กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิสอบสัมภาษณ์  วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยบรูพา                               

:  อาจารย์พิเศษ DBA  Curtin U.Australia                              

:  วิทยากรให้กับ บริษัทเอกชนชั้นนำอีกจำนวนมาก           

อาชีพปัจจุบัน

-          เป็นเจ้าของโครงการบานจัดสรร บ้านบุญสิริ สระบุรี

-          เป็นที่ปรึกษาพิเศษประจำ   

-  Birla group                                                 

-  Ford  Mazda                                                 

-  Pure chemm                                                 

-  Phenix pump & paper     ฯลฯ

เปรมหทัย พึ่งบุญ ณ อยุธยา
เรียน  . ดร. จีระ หงส์ลดารมภ์   คณะอาจารย์   เพื่อนๆ ชาว Blog MPA 3 ทุกคน    รายการวิทยุ 96.5 FM  วันพุธที่ 7 กพ . เวลา 19.30-20.30 .   สัมภาษณ์ ศ. ดร. จีระ โดยคุณนาตยา แวววีระคุปต์     สัปดาห์นี้น่าสนใจมาก     ประเด็นสำคัญ คือ วิพากษ์บทบาทของรัฐบาลที่มีต่อการออกมาให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศของอดีตนายกฯ  ซึ่งสร้างความเข้าใจผิดในประเทศไทยต่อสื่อต่างประเทศ  เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องไม่ว่าจะคิดในแง่มุมใด  ในเรื่องนี้ท่านอาจารย์จีระได้ให้ความเห็นที่น่าสนใจ ประเด็นที่พูดถูกใจคนฟังมากและเห็นด้วยอย่างยิ่ง    อาจารย์ได้กล่าวว่า การทำงานของรัฐบางและคมช. ยังไม่ใช้ประสิทธิภาพเต็มความสามารถ  ทั้งๆ ที่น่าจะทำได้ดีกว่านี้  ซึ่งดิฉันเห็นว่า  ถ้าพิจารณาตามทฤษฏี 3 วงกลมของท่านอาจารย์จีระ  องค์กรรัฐบาลมี context และ competency สมบูรณ์ แต่สิ่งที่ยังขาด คือ motivation ที่จะทำให้ทุกคนทุ่มเทการทำงาน  ใช้แนวรุกตอบโต้อดีตนายกฯ หรือการจัดการปัญหาต่างๆ ให้เด็ดขาดชัดเจน   ไม่มีใครในรัฐบาลหรือคมช. ที่รู้สึกมี ownership อย่างแท้จริงในการออกมาจัดการเรื่องต่างๆ ให้เสร็จ  รัฐบาลและคมช. อาจคิดว่า ตนเองรับหน้าเสื่อเพียง 1 ปี  มีรัฐธรรมนูญเมื่อไรก็ไปแล้ว  เรื่องสำคัญ (ร้ายแรง) ก็ให้รัฐบาลชุดเลือกตั้งเข้ามาจัดการ  ซึ่งคิดเช่นนี้ไม่ได้ เพราะบ้านเมืองรอไม่ได้  ดังนั้น  บทสัมภาษณ์ท่านอาจารย์จีระครั้งนี้ จึงน่ามีส่วนกระตุ้นให้รัฐบาลปรับบทบาทหน้าที่ใหม่  เพื่อให้การทำงานสำเร็จตามเป้าหมายตามความคาดหวังของประชาชน  นอกจากนี้  ท่านอาจารย์จีระยังได้ยกทฤษฎีเกม (Game Theory) ขึ้นมาเปรียบเทียบว่า รัฐบาลไม่ได้เล่นบทบาทที่เหมาะสมตามทฤษฎีเกม   ซึ่งตามทฤษฎีเกมเมื่อเราเข้าสู่เกมแล้ว  เราต้องไม่แพ้  เราต้องมีการคิดกลยุทธขึ้นมาต่อสู้ ตอบโต้ ให้ทันสถานการณ์ตลอดเวลา    ต้องจำไว้ว่า   เมื่ออยู่ในเกม  คุณต้องไม่  lose  แต่อย่างน้อยต้อง win-win  บทสัมภาษณ์ครั้งนี้จบลงอย่างรวดเร็ว  ทั้งที่ผู้ฟังยังสนใจติดตามเรื่องอยู่  น่าจะมีการขยายเวลาการสัมภาษณ์ให้มากกว่านี้ นะคะ  ด้วยความเคารพ  เปรมหทัย พึ่งบุญ ณ อยุธยา 
ปัญหาสนามบินสุวรรณภูมิ กับ แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง

สวัสดีครับ ศ.ดร.จีระ / น.ศ. MPA 3 สวนสุนันทาทุกท่าน

มีนักศึกษาบางท่าน เขียนข้อความเกี่ยวกับปัญหาสนามบินสุวรรณภูมิ และเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ไว้น่าสนใจ ซึ่งกำลังเป็นประเด็นร้อนอยู่ขณะนี้ ผมจึงนำแนวคิดที่ผมเขียนไว้ มาลงไว้ ที่นี่ ดังนี้

ปัญหาสนามบินสุวรรณภูมิ

กับแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง

 

ปัญหาสนามบินสุวรรณภูมิ ในเวลานี้ ข่าวหลายกระแส รายงานว่า จะมีการแก้ไขปัญหา ด้วยการย้ายบางส่วนกลับมาดำเนินการที่สนามบินดอนเมือง และจะให้สนามบินดอนเมือง กลับมาเป็นสนามบินนานาชาติ 

นั่นเป็นข่าวจากหลายกระแสทางทีวี น.ส.พ.และสื่อวิทยุ ฟังแล้ว ผมไม่แน่ใจว่าการตัดสินแก้ไขปัญหา ได้นำแนวคิดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ไปใช้หรือไม่  ผมได้นำแนวคิดหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นกรอบแนวคิดในการแก้ไขปัญหา ครับ   

หวังว่าข้อมูลตอนท้ายนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อการทำความเข้าใจและการประยุกต์ใช้แนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพ่อหลวงของพวกเราชาวไทย

 

ตารางเปรียบเทียบแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง กับแนวทางแก้ไขปัญหาสนามบินสุวรรณภูมิ

 
3 หลักการ 2 เงื่อนไขเศรษฐกิจพอเพียง เครื่องมือในการบริหารองค์การ
ความมีเหตุมีผลReasonableness

·    การค้นหาปัญหาสนามบินสุวรรณภูมิ อะไรคือปัญหา อะไร คือสาเหตุของปัญหาสนามบินสุวรรณภูมิที่แท้จริง

·    กำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาสนามบินสุวรรณภูมิที่สมเหตุสมผล

·    เลือกแนวทางที่ดีที่สุด มาปฏิบัติ อย่างสมเหตุสมผล

·    ดำเนินการแก้ไขปัญหาสนามบินสุวรรณภูมิ อย่างมีเหตุมีผล

ความพอประมาณModeration  

·    เลือกแนวทางแก้ไขปัญหาที่สมเหตุสมผลและพอประมาณ

·    ดำเนินการแก้ไขปัญหาสนามบินสุวรรณภูมิอย่างพอประมาณ

ความมีภูมิคุ้มกันSelf-Immure ·   เลือกแนวทางแก้ไข สำรองไว้อีก 2-3 แนวทาง ที่สมเหตุสมผล และพอประมาณ
ความรู้Knowledge

·  ศึกษาปัญหา สาเหตุของปัญหาอย่างรอบรู้ เท่าทัน

·  ศึกษาวิเคราะห์ทางเลือกแนวทางแก้ไขสนามบินสุวรรณภูมิ

·  ปฏิบัติการแก้ไข ปัญหาด้วยความรอบรู้ ไม่ประมาท·  ใช้ความรอบรู้ในการติดตามผลการแก้ไขปัญหา เพื่อหาทางพัฒนาการแก้ไขปัญหา ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

คุณธรรมEthic Virtue

·  ศึกษาปัญหาที่สนามบินสุวรรณภูมิด้วยความเป็นธรรม ไม่มีอคติกับรัฐบาลชุดที่ผ่านมา

·  ใช้ระบบคุณธรรม ธรรมาภิบาลเข้ามาบริหารจัดการปัญหา

·  เปิดโอกาสให้ประชาชนและผู้เกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วม อย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้

หวังว่าข้อความข้างต้น จะทำให้นักศึกษาและท่านผู้อ่าน มีความสนใจและเข้าใจเรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงมากขึ้น

สวัสดี

ยม

 

 

ตัวอย่างข้อสอบปลายภาควิชาการบริหารทรัพยากรมนุษย์

(อาจารย์จะเลือกให้ตอบ 5 ข้อ)

โดย ศ.ดร.จีระ  หงส์ลดารมภ์ และ คุณยม  นาคสุข 
1.      จงอธิบายทฤษฎีทุน 8 K’s และทุน 5 K’s (ใหม่) ว่ามีความเกี่ยวข้องกับเรื่องทรัพยากรมนุษย์อย่างไร พร้อมทั้งยกตัวอย่างอธิบายแต่ละทุนโดยละเอียด
2.      อธิบายความสัมพันธ์ระหว่าง Human Capital กับ Intellectual Capital ท่านคิดว่าระบบราชการต้องการอะไร และวัดได้อย่างไร?
3.      ระบบราชการกับระบบการเมืองจะต้องเดินคู่กันไปอย่างมีประสิทธิภาพ จากการที่เรียนวิชา HR กับ ดร.จีระ อะไรคือจุดที่จะเดินไปด้วยกัน อธิบาย 5 เรื่อง
4.      ทำไมระบบ Re-engineering ยังไม่ประสบความสำเร็จในระบบราชการ จะทำอย่างไรจึงจะปรับปรุงให้ดีขึ้น อธิบาย
5.      แนวคิด 4 L’s กับทฤษฎีของ Peter Senge เหมือนกันและแตกต่างกันอย่างไร และจะนำมาปรับใช้กับการทำงานในองค์กรของท่านได้อย่างไร
6.      อธิบายคุณลักษณะและบทบาทของผู้นำ (Leader) กับผู้จัดการ (Manager) ว่ามีความเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
7.      Morris กับ Jack Welch มีอะไรคล้ายกันและต่างกันเรื่องภาวะผู้นำ
8.      ลองวิเคราะห์ภาวะผู้นำระหว่าง
o     หญิง ชาย
o     เด็ก ผู้ใหญ่
o     ตะวันตก ตะวันออก
o     ผลงาน คุณธรรม        
นำเอาความคิดเหล่านี้มาวิเคราะห์กับระบบราชการไทย     
9. ทรัพยากรมนุษย์เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมอย่างไร จงอธิบาย และยกตัวอย่าง
10. องค์การทั้งภาครัฐและเอกชนได้ปรับเปลี่ยนวิธีการจัดการแบบเน้นเครื่องจักรและเงินทุน มาเป็นการจัดการที่เน้นให้ความสำคัญกับทรัพยากรมนุษย์  ฝ่ายบริหารได้ร่วมกันวางแผนปรับเปลี่ยนวิธีการบริหารใหม่ที่ต้องการไปสู่การปฏิบัติ           ทีมงานที่ได้รับมอบหมายประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ ที่รับผิดชอบกิจกรรมในองค์กร ได้แก่ นักบัญชี การเงิน นักการตลาด นักวิจัย นักสถิติ นักออกแบบผลิตภัณฑ์ นักบริหารงานบุคคล วิศวกร เป็นต้น ส่วนท่านได้รับ    มอบหมายให้เป็นหัวหน้าทีมรับผิดชอบในการนำเจตนารมณ์ในการให้      ความสำคัญกับทรัพยากรมนุษย์ ไปปฏิบัติ          สมาชิกในทีมงานขาดความรู้และประสบการณ์ด้านกาบริหารทรัพยากรมนุษย์     ท่านเป็นผู้รู้จึงถูกขอร้องให้อธิบายความสำคัญของทรัพยากรมนุษย์ และอธิบายภาพรวมของการบริหาร และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ว่าเป็น  อย่างไร มีกระบวนการอย่างไร และให้อธิบายให้ทีมงานได้เข้าใจ

อาจาร์ยครับ  ตรวจข้อสอบและรวบรวมคะแนน เสร็จแล้ว รบกวนอาจาร์ยส่งรายชื่อ คนที่ไม่ผ่าน ลง BLOG   ด้วยนะครับ  ผมจะได้เตรียมใจ

                                            รักและเคารพ

                                      สมาชิกกลุ่มนักเลง

                                     

เรียนท่านอาจารย์ ดร.จีระ ฯ ที่เคารพ

       ถึงแม้จะไม่ได้เรียนกับอาจารย์แล้ว  แต่พวกเราก็ยังระลึกนึกถึงอาจารย์จีระ  ,  อาจารย์ยม  และทีมงานตลอดเวลาครับ   หากมีสิ่งใดที่พวกผมสามารถช่วยอาจารย์ได้  ก็ขออย่าได้เกรงใจครับ   ยินดีให้ความช่วยเหลือและเป็นกำลังใจให้อาจารย์เสมอครับ

                               ด้วยความเคารพ

                                      พ.ท.ธีรชัย    ไชยมะโน  และเพื่อน ๆ  รปม.3 

 

 

วันนี้ดูข่าว ITV แล้วมีความรู้สึกไม่ค่อยดี ถ้าจะถามว่าทำไมถึงเป็นอย่างนั้น ก็คงต้องตอบว่า เพราะ ITV เดิมทักษิณคุมไว้หมด คนITVได้ดีมีความสุขมานานเพราะทักษิณ ถึงคราวทักษิณดับก็ต้องดับตามไปด้วย

แต่จริงๆแล้วปัญหาน่าจะมีทางแก้ไข หวังว่าเมื่ออาจารย์เข้าไปกำกับดูแล ชาว ITV คงเข้าใจว่า ผู้บริหารของตนทำอะไรไว้ ซึ่งผลกระทบที่เกิดปัจจุบันมาจากอดีต พนักงานทุกคนต้องเข้าใจในสิ่งที่เป็นมาและจะเป็นไปข้างหน้า เมื่อพยายามทำความเข้าใจกับส่งเหล่านั้นแล้ว ทุกคนจะได้รู้ว่าทำไมถึงมีวันนี้

เห็นใจคะ แต่ชีวิตไม่จบแค่นี้ เดินหน้าทำสิ่งที่ถูกดีกว่า

ขอแสดงความยินดี กับท่าน อ. จีระ หงลดารมภ์

กับการที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการใหญ่  สถานีโทรทัศน์  ที  ไอทีวี   และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ท่านคงจะบริหารงานได้ดีมากเพราะท่านเป็นเจ้าพ่อ HR ของประเทศไทย

เจริญพรอาจารย์จีระ   อาตมาได้ติตามข่าวทางสื่อต่างๆเรื่องที่ที่อาจารย์ได้รับตำแหน่ง  ผอ. ทีไอทีวี และได้ฟังอาจารย์ทางวิทยุ Fm 96.5 เมื่อวานนี้พูดถึงทิศทางของ ทีไอทีวี  ก็ขอเป็นกำลังให้อาจารย์ทำงานเพื่อพัฒนาสื่อให้เป็นสื่อที่ช่วยพัฒนาประเทศโดยใช้สื่อผลิตรายการที่เป็นประโยชน์สร้างสังคมให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ให้คนไทยได้คิดเป็นวิเคราะห์เป็นเหมือนกับที่อาจารย์ได้ทำอยู่ปัจจุบันนี้ 

ประวัติไม่สวย เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดตามมา

หลบไปน่ะดีแล้วท่าน

เมืองไทยจะลดความวุ่นวายลงไปได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท