การเรียนรู้ที่ได้จากพ่อ ตอนที่1


พ่อรักในอาชีพตำรวจมาก พ่อไม่เคยใช้เครื่องแบบในทางไม่ดีเลย ที่ผมสามารถพูดได้เพราะพ่อเคยสอนพวกผมอยู่เสมอว่าให้เป็นดี และความเป็นดีของเราทำให้เรามีความสุขและคนอื่นๆจะมาทำอะไรเราไม่ได้

ผมได้วิธีการเรียนรู้เรื่องต่างๆมากมายจากแม่ บันทึกนี้จะเล่าการเรียนรู้และความรู้ที่ได้จากพ่อ พ่อผมมีอาชีพเป็นตำรวจชั้นประทวน ยศตอนนี้คือ ดาบตำรวจ ปี้นี้พ่อก็จะเกษียณอายุราชการ ตั้งแต่ผมจำได้พ่อไม่เคยย้ายที่ทำงานเลย ตั้งแต่พ่อจบโรงเรียนพลตำรวจที่ยะลา พ่อจบรุ่นที่ 15 ที่ทำงานของพ่ออยู่ที่สภอ.ควนขนุน จ.พัทลุง ที่ทำงานของพ่อห่างจากบ้านประมาณ 10 กิโลเมตร ทุกเช้าพ่อจะขี่รถจักรยานยนต์เก่าๆไปส่งพวกผมที่โรงเรียนซึ่งห่างจากบ้านประมาณ 3 กิโลเมตร พ่อจะทำอย่างนี้อยู่ทุกวันตั้งแต่ผมอยู่ป.1 ถึงป.6   พ่อรักในอาชีพตำรวจมาก พ่อไม่เคยใช้เครื่องแบบในทางไม่ดีเลย ที่ผมสามารถพูดได้เพราะพ่อเคยสอนพวกผมอยู่เสมอว่าให้เป็นดี และความเป็นดีของเราทำให้เรามีความสุขและคนอื่นๆจะมาทำอะไรเราไม่ได้ และเราต้องตั้งใจทำงาน ช่วยเหลือคนที่เขาลำบากกว่าเรา เราต้องช่วยเขาไม่ทางตรงก็ทางอ้อม พ่อจะสอนไม่ให้เอาเปรียบคนอื่นเป็นอันขาดและอย่ายอมให้คนอื่นมาเอาเปรียบเราด้วย   พวกผม 4 คนพี่น้องจะรู้สึกว่าพ่อเป็นคน ค่อนข้างดุ พวกเราจะไม่ค่อยพูดเล่นเหมือนพูดกับแม่ กับพ่อพวกเราจะพูดในลักษณะที่จริงจัง แต่ในความรู้สึกของพ่อ พ่อจะตามใจลูกมาก พวกผมได้วิชาการเรื่องการซ่อมจักรยานยนต์จากพ่อ เพราะสมัยตอนพวกผมเด็กๆ พ่อจะมีรถจักรยานยนต์เก่าๆ คันหนึ่ง เวลามีอะไรเสียพ่อจะเป็นซ่อมเองเสมอ และให้พวกผมคอยช่วยหยิบเครื่องมือตลอด เมื่อก่อนผมไม่รู้จักเครื่องมือในการซ่อมรถเลย แต่พอมาช่วยพ่อ พ่อจะบอกว่าชื่ออะไรและใช้ทำอะไร ตั้งประแจประเภทต่างๆ ไขควงปากแบน ปากแฉก คีมต่างๆ ผมจำได้หมด และต้องหยิบให้พ่อถูกถ้าหยิบไม่ถูกพ่อจะดุ ว่าทำไมยังจำไม่ได้ ตอนหลังผมท่องจนจำเลย การที่ผมมาช่วยพ่อตอนพ่อซ่อมรถจักรยานยนต์ ทำให้ผมรู้วิธีและเทคการประหยัดได้หลายๆอย่าง เช่น ถ้ารถผ้าเบรคหมดก็ให้กลับผ้าเบรคคนละด้าน แล้วใช้ไปอีกประมาณ 1-2 เดือน ก็หมดอีกเราก็ถอดออกแล้วนำลวดเหล็กเล็กๆมาพันตรงที่แกนของเบรคด้านใน ตรงนี้ต้องถอดล้อออก ให้น๊อตคลายออกให้หมด ตอนแรกที่ผมทำตอนถอดมันง่ายมากแต่ตอนใส่มันไม่ง่ายเลย ต้องเรียกพ่อให้ช่วยทุกที จนตอนหลังพ่อจะสอนว่าต้องใส่แบบไหนจึงจะทำให้ใส่สะดวกและง่าย และผมก็ทำได้ และอีกอย่างที่สามารถประหยัดได้คือ รถจักยานยนต์ จะมีหัวเทียน พอใช้งานไปสักระยะหนึ่งเขม่าดำๆ จะไปติดที่หัวเทียน ทำให้รถสตาทร์ไม่ติด หรือบางทีก็ติดยาก เราต้องเปลี่ยนหัวเทียนใหม่ จะทำให้รถสตาทร์ได้ง่าย แต่พ่อมีวิธีที่ทำให้ไม่ต้องซื้อห้วเทียน คือ ถอดหัวเทียนออกแล้วนำกระดาษทรายมาขัดเขม่าสีดำออกให้หมดแล้วเช็ดให้แห้ง แล้วใส่กลับไปที่เดิมรับรองว่าได้ผล และสมารถใช้ได้อีกประมาณ 1-2 เดือน ถ้ามีอาการเดิมอีกทีนี้ต้องนำหัวเทียนนี้ไปเผาไฟให้ร้อนจนเป็นสีแดง ตรงด้านที่มีเกลียวด้านทีใส่ในเครื่องของรถ จะทำให้หัวเทียนใช้ได้เหมือนเดิม เรียกได้ว่าวิธีของพ่อประหยัดสุดเลยครับ พวกผม 4 คนสามารถทำได้ทุกคน ขอบคุณพ่อที่สอนวิชาช่างให้ครับ     

หมายเลขบันทึก: 76614เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2007 13:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท