บันทึกครั้งที่ ๑๕ อาชญากรรมที่สามารถเกิดขึ้นกับเทคโนโลยี WLAN


การป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นจากการลักลอบใช้ WLAN ไปในทางที่ไม่ถูกต้อง ควรมีการป้องกันการกระทำผิดทางกฎหมาย เช่น พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ... เป็นต้น ควบคู่กับการรู้จักป้องกันทางเทคนิค เช่น การล็อกโดยใช้รหัสเพื่ออนุญาตเครื่องบางเครื่องที่จะเข้ามาใช้ระบบ เป็นต้น

เมื่อสัปดาห์ก่อน ได้หยิบยกกรณีการกฎหมายมาจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นกับเทคโนโลยีบนอินเทอร์เน็ต นั่นคือ โปรแกรม camfrog  ผู้เขียนจึงขอเล่าเพิ่มเติม กรณีที่อาจจะเกิดขึ้นกับเทคโนโลยี WLAN

เริ่มต้นจากการรู้จักเทคโนโลยีก่อนครับ  WLAN คือ wireless LAN (LAN คือ local area network) ปัจจุบันมีการใช้แพร่หลายมาก โดยติดตั้งอุปกรณ์ที่เรียกว่า Access Point ซึ่งมีทั้งในสถาบันการศึกษา ห้างสรรพสินค้า สถานที่ราชการ หรือจุดท่องเที่ยวบางจุด  โดยการติดตั้งจุดรับสัญญาณที่ครอบคลุมพื้นที่มากขึ้น ซึ่งเกี่ยวพันกับอุปกรณ์ที่สามารถใช้ wireless ต่างๆ เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์พกพา Notebook  Palm หรือ โทรศัพท์มือถือซึ่งใช้เทคโนโลยี WiFi ในการติดต่อแบบไร้สายระหว่างเครื่อง เป็นต้น  ทั้งหมดต่างใช้เทคโนโลยีไร้สายในการติดต่อสื่อสารเชื่อมโยงระหว่างกันทั้งสิ้น เช่น เชื่อมโยงกับระบบเครือข่ายของสถาบัน เชื่อมโยงกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) เป็นต้น

ปัญหาที่อาจพบได้ในปัจจุบัน แต่ไม่ทราบปริมาณที่เกิดขึ้นว่ามีมากแค่ไหน ซึ่งผมทราบจากเพื่อนที่เรียนหนังสือด้วยกัน ว่า มีการลักลอบใช้สัญญาณของเพื่อนบ้าน หรือของหน่วยงานราชการ ซึ่งมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบไร้สาย ตัวอย่างที่เกิดขึ้น เช่น ตามบ้านบางบ้าน มีการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบไร้สาย เครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีฟังก์ชั่นเชื่อมต่อแบบไร้สาย เครื่องอื่นก็สามารถเข้ามาใช้ได้  หรือ ตามสถานที่ราชการบางแห่ง มีการใช้อุปกรณ์ Access Point เพื่อให้คอมพิวเตอร์ในรัศมีบริเวณดังกล่าวสามารถเชื่อมต่อเครือข่ายและเชื่อมอินเตอร์เน็ตได้ เป็นต้น ด้วยการไม่ป้องกันดังกล่าว นำไปสู่การใช้ที่ไม่ถูกต้องได้ เช่น การแอบใช้ทำสิ่งไม่ดี หรือ ก่ออาชญากรรม หรือ การปล่อยไวรัสเข้ามา ผ่านระบบที่ไม่มีการตรวจสอบ หรือขาดการป้องกันที่ดี

ดังนั้น หากเราไม่รู้เท่าทันเทคโนโลยี อาจเกิดผลเสียตามมา จึงควรมีการป้องกันการกระทำผิดทางกฎหมาย เช่น พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ...   เป็นต้น ควบคู่กับการรู้จักป้องกันทางเทคนิค เช่น การล็อกโดยใช้รหัสเพื่ออนุญาตเครื่องบางเครื่องที่จะเข้ามาใช้ระบบ เป็นต้น

หมายเหตุ  หากข้อความผิดพลาดอย่างไร ขอท่านผู้รู้ได้โปรดแนะนำด้วยครับ ขอบคุณมากครับ

หมายเลขบันทึก: 75995เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2007 18:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อันนี้เราอาจจะทำการป้องกันตนเองก่อน ถ้าที่บ้านใช้ wireless lan

สิ่งที่เราป้องกันตัวเองจากที่บ้านนั้นก็น่าจะเป็นการ ตั้ง access สำหรับเจ้าของบ้านก่อน

ประโยชน์

1. รู้ตัวบุคคลที่เข้าไปใช้งานในระบบว่าเป็นใคร

2. เมื่อรู้ตัวบุคคลแล้วเมื่อเขากระทำความผิดผ่านระบบก็สามารถตรวจจับได้ง่าย

3. จำกัดคนใช้ทำให้ความเร็วในการเข้าสู่อินเทอร์เน็ตนั้นเร็วไม่แย่ง band bit กัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท