ฝึกจิตใจรับกับสิ่งไม่คาดคิด


ถ้าเราไม่เตรียมเส้นเลือดที่แขน เมื่อฉุกเฉิน ค่าของเสียในเลือดสูงสุดหมอก็จะเจาะหาเส้นเลือดใหญ่ที่ คอหรือไม่ก็ที่หน้าขาซึ่งจะเจ็บมากและติดเชื้อง่าย "

 

   สวัสดีครับ ผมได้เบอร์พี่มาจากรุ่นพี่อีกทีหนึ่ง อยากปรึกษาเรื่อง โรคไต  ครับ    ผู้ป่วย คนหนึ่งจาก กทม. โทรมาขอคำปรึกษา

ตอนนี้เขา มีค่าของเสีย ( Creatinine /Cr.) ในเลือด 10  ซึ่งนั่นหมายถึงว่า ( คนปรกติ ค่า Cr.จะอยู่ที่ 0.5- 1.5 mg/dL ต้องเตรียมทำเส้นเลือดที่แขนข้างหนึ่งเพื่อ รอรับการฟอกเลือดและเข้ากระบวนการต่อไป

  หมอบอกให้ผม เตรียมทำเส้นเลือดที่แขนแล้ว แต่ผมยังคิดอยู่   น้องชายร่วมโรคเดียวกับฉันพูดมาทางโทรศัพท์

   ใช่ๆ  ตอนพี่เป็น ก็เป็นแบบนี้แหละ อิดออด ไม่อยากผ่าตัดทำชั้นที่แขนเพราะคิดว่าถ้าเข้ากระบวนการฟอกเลือด การรักษาคงอีกยาวนาน....ซึ่งเป็นความเข้าใจผิด

อย่างมาก 

   ถ้าเราไม่เตรียมเส้นเลือดที่แขน เมื่อฉุกเฉิน ค่าของเสียในเลือดสูงสุดหมอก็จะเจาะหาเส้นเลือดใหญ่ที่ คอหรือไม่ก็ที่หน้าขาซึ่งจะเจ็บมากและ

ติดเชื้อง่าย

  น้องคงตกใจมากนะ  ตอนนั้น พี่ก็เป็นเหมือนกัน งงมาก ไม่รู้จะเอายังไงกับชีวิต  แต่ต้องยอมรับ และทำความเข้าใจ

    โห...แล้วพี่อยู่ได้ยังไง.....

     นั่นซิ .....ชีวิต อยู่รอดได้   

   พี่พร้อมที่จะให้คำปรึกษานะ ปัญหาของคนโรคนี้ หนักมาก   รู้ว่าเป็นครั้งแรกนี่ พี่เข้าวัดเลย ไปเรียนวิชาทำสมาธิ....เอามาใช้ได้ มีประโยชน์มาก  ตอนที่เราทุกข์สุดๆ เจ็บสุดๆ....วิชานี้ต้องเรียนๆ 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 75633เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2007 07:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ขอบคุณที่ถ่ายทอดข้อความดีๆ เพื่อแบ่งปันความรู้ครับ .. สำหรับข้อคิดและวิธีปฎิบัติที่จะให้คนอื่นนึกถึงได้ ..

เชื่อว่า "จิตที่สงบ" มันเป็นยาอีกชนิดที่เรียกได้ว่ามีผลที่มากและไม่ต้องซื้อหา .. เพียงแต่เราต้องค้นหาด้วยตัวเองครับ ...

สู้ๆครับ... เป็นกำลังใจให้ครับ ..
คะ จิตที่สงบ ต้องค้นหาด้วยตัวเอง ....ดีคะ

อยากรู้ว่า หลังจากหมอบอกว่าต้องฟอกแน่ อีกนานมั๊ยคะกว่าจะเริ่มฟอกจริง กี่เดือนคะ คือตอนนี้เริ่มตรวจเลือด 1 ครั้ง/เดือนแล้ว ตรวจมาประมาณ 5 เดือนแล้วค่ะ จากแต่ก่อน 3 เดือน/ครั้ง

ขอโทษ คุณตาล อย่างมากนะคะที่ตอบช้า พี่หน่อย เพิ่งมาเปิดดูกระทู้นี้......

    พอที่ใกล้จะฟอกเลือด หมอก็จะบอกเราคะว่า ต้องเตรียมเส้นสำหรับฟอกเลือด

    คือเราก็ดูของเราที่ ค่า ครีเอตินีน  ด้วยคะ  สูงมากๆ

ก็เริ่มต้องเข้าใกล้ การฟอกเลือดแล้วคะ

    พี่หน่อย ก่อนฟอกเลือด ก็ตกใจนะคะ เศร้า ด้วย แต่ว่า  เราต้องประคับประคองใจเราคะ ยากมาก แต่เราต้องผ่านมาให้ได้คะ  พี่หน่อยให้กำลังใจน้องตาลนะคะ

อยากทราบว่าในระยะการตัดสินใจท่จะฟอกเลือดนี้ คนในครอบครัวมีความคิดเห็นขัดแย้งกันหรือไม่คะ

ดีใจจัง มึคำถาม  ตอบนะคะ  ไม่ขัดแย้งคะ เพราะ พี่หน่อย อยู่กันสองคนกับแฟนคะ คุยกัน ปรับทุกข์กัน แล้วก็เลือกเลยคะ....ขอบคุณคะ มีคำถามถามได้อีกนะคะ พี่หน่อย ยินดี 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท