เรื่องเล่าจากศูนย์คุณภาพบ้านตาก


เก็บเอาเรื่องเล่าของชาวบ้านตากมาลงเผยแพร่ครับ

             คัดมาจากเรื่องเล่าที่ศูนย์พัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลบันทึกไว้มาให้อ่านกันครับ

           ที่ผ่านมาพบปัญหาการเจาะเลือดผู้ป่วยซ้ำ วันนี้ศูนย์คุณภาพได้จัดเวทีให้ผู้กี่ยวข้องกับการเจาะเลือดทุกหน่วยงานมาพบกัน( Lab ,Ward ช,ญ ER , PCU , เวชปฏิบัติ , LR ) และเล่าปัญหาและสิ่งดีๆต่อกัน พร้อมหาแนวทางแก้ปัญหาซึ่งเห็นบรรยายกาศของทีมที่คิดวิธีที่จะช่วยเหลือกันโดยคำนึงถึงผู้ป่วยเป็นหลัก เห็นอย่างนี้ต้องชมทีมจริงๆค่ะเพราะทุกงาน WIN - WIN ทั้งคู่

                 ขอนัดประชุม FA ที่เปลี่ยนใหม่และ FA เก่า ประชุมพร้อมกันที่ศูนย์คุณภาพ วันที่ 26 ต.ค. 49 เวลา 14.30 น. เพื่อคุยกันถึงแนวทางการทำงานในปีงบฯ 2550 และเริ่มทำ Hoshin Plan

                 วันนี้ PCT เอดส์มีเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังด้วยทุกคนนำเรื่องราวที่ตัวเองปฏิบัติ ทั้งแง่มุมดีๆและปัญหา โดยมีแม่ทัพที่สำคัญ คือ แพทย์หญิงสุมาวดีเป็นประธาน โดยมุ่งประโยชน์เพื่อผู้ป่วย

                   รพ.โพธ์ทะเล จ.พิจิตร ได้เชิญทีม 5 ส. ไปบรรยายและแนะนำหน่วยงานในวันที่ 1 ธ.ค. 49 เป็นกำลังใจให้ค่ะ อย่าลืมนำเรื่องราวดีๆของเขากลับบ้านเราด้วยนะ

                    เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Fa ได้หารือกันว่า ต้นเดือนธันวาคม 49 จะลงหน่วยประมาณ 2 วัน โดยเยี่ยมทุกงานเพื่อสอบถามสารทุกข์ สุขดิบพร้อมแนะนำตัว FA ใหม่ แต่ว่าปีนี้มาแปลกนะค่ะทุกงานอาจพบ Fa เข้าไปพูดคุยพร้อมรวบรวมกิจกรรมความสำเร็จ และบทเรียนรู้จากความผิดพลาด รวมถึงการกระตุ้นให้ทุกงานสร้างนวตกรรมใหม่เพื่อรอประกวดต้นปีหน้า เราจัดแน่นอนค่ะ อย่าพลาดนะเราพกพารางวัลไว้รอล่วงหน้าอย่างมากมาย เมื่อรวบรวมเสร็จเราจะเก็บเรื่องราวดีๆของพี่น้องชาว รพ.บ้านตากไว้ในธนาคารความรู้ที่ศูนย์คุณภาพต่อไป

                ก็น้อยหน้ากันซะที่ไหน สำหรับ PCT เบาหวานที่ผ่านมาก็ไฟแรงสุดๆ นำทีมโดย พ.กอบกาญจน์ ระดมพลเพื่อสู่สนามรบปี 50 เตรียมรุกงานถึงชุมชน แน๊ะ...... เอ้อ ... ศูนย์คุณภาพต้องบอกว่า... ปลื้ม .... จบ ( มีข่างอะไรดีๆจะแจ้งมาเป็นระยะ ) เชิญผู้เกี่ยวข้องเข้ามาเล่าในกระทู้นี้ได้เลย

                7 ธ.ค. 49 ตอนบ่าย FA ลงเยี่ยมอาคารไชยกุล ตึกหญิง ,ชาย เพื่อติดตามกิจกรรมการพัฒนาคุณภาพและเปิดตัว FA ใหม่
                8 ธ.ค. 49 ตอนบ่ายลงเยี่ยมอาคารยุทธหัตถี ,พระบรมธาตุ ,ดาวกระจาย

               เดือนนี้มีกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งจัดโดยงานสุขศึกษาและประชาสัมพันธ์ อย่าลืมดูชื่อที่บอร์ดว่าใครเข้าวันไหน และอย่าลืมพรุ่งนี้ FA เข้าเยี่ยมอาคารไชยกลุ ตึกหญิง,ชาย

               ขอขอบพระคุณ ผอก. รพ.บุ่งคล้า จ.หนองคาย ที่มาดูงาน HA และนำเรื่องราวดีๆมาเล่าสู่กันฟัง เช่น

1.เล่าว่าการใช้ Photo ฯ อบเด็กส่องไฟด้านล่างได้แต่ต้องปรับขนาดของแสง ข้อดีคือไม่ต้องปิดตาเด็ก


2. มีคำถามว่าการใช้ Hospital OS ในกรณ๊ที่เป็นผู้ป่วยคดีถ้าข้อมูลผิดพลาดผู้บันทึกสามารถแก้ได้หรือไม่ รบกวนงานเวชระเบียนตอบหน่อย ....


3. ทีมดูงานฝากขอบคุณ ผอก. ด้วยค่ะ

                  วันนี้มีกิจกรรม FA Round ตามหน่วยงานต่างๆซึ่งเราจะตามดูบทเรียนที่สำเร็จ บทเรียนที่ผิดพลาด นวตกรรม และพูดคุยกันอย่างไม่เป็นทางการ ขอหน่วยงานเตรียมตัวด้วย ... จ้า .......

                 มีอะไรดีๆบ่ายวันนี้ อยากจะบอกว่าน่าภูมิใจที่สิ่งดีเกิดเต็มไปหมด ได้เยี่ยมหน่วยงานแล้วอยากบอกว่า
1. หอผู้ป่วยหญิง ซึ่งกิจกรรม 5 ส.ได้เสนอแนะให้ปรับปรุงกระติกนำร้อนเพราะกลัวไฟฟ้าช๊อต เลยคิดทำเสื้อคลุมให้ใสซะจะได้ไม่เกิดอันตราย
2. ส่วนหอผู้ป่วยชายกำลังคิดวิธี Feed อาหารโยไม่ต้องเมื่อย ตอนนี้อยู่ระหว่างหาเหตุผล
3. ห้อง Lab มาแปลก คิดว่าตัวเองไม่ค่อยได้ทำบุญ จึงทำกล่องเสบียงบุญให้หย่อนเงินเวลาอยากทำบุญ หรือเวลาที่ จนท.ไม่สบายใจ หรือบางรายหย่อนเงินทุกวันเกิด แล้วจะนำเงินเหล่านี้ไปสมทบทุนของมูลนิธิโรงพยาบาลบ้านตากเพื่อใช้ในกิจกรรมของผู้ป่วย
............. คงมีเรื่องราวมาเล่าอีกในวันอังคารที่ 13 ธ.ค. 49 ... หยุดไป 3 วันกลับมาพบกันใหม่นะ ... ไปเที่ยวๆก็ระวังอันตรายด้วย .... ห่วงใยทุกคน ... จากศูนย์คุณภาพ

                ศูนย์คุณภาพขอชื่นชมทีม 5 ส. ที่จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งเกิดแบบอัตโนมัติโดยทีมเอง ... อย่างนี้รับรอง รพ.เราไปไกล.... ต้องชื่นชมทีมจริงๆ ..คิดว่าปีใหม่นี้คงมีเรื่องราวดีๆของทีมคร่อมหน่วยงานอีกหลายๆทีมตามมา ... แต่ที่แน่ๆสำหรับทีมคร่อมหน่วยงานเราจะจัดกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนกับ รพ.เขาวง , รพ.ท่าบ่อ ช่วง 6-8 ก.พ. 49, ทีม 5 ส.ไปที่ รพ.บ้านหมี่ รพ.แก่งคอย ...

                 เนื่องจากทีมคร่อมหน่วยงานจัดกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนกับ รพ.ต่างจังหวัด จึงขอเรียนเชิญ คุณจารุวรรร จันทร์อินทร์ ,ศรันยา ,พิมพ์สินี,ปิยวรรณ ,พิชญนันท์ ,พัชรียา ,สุรีย์ ,สุรียาท,ธนารักษ์,เรณู ขอเชิญร่วมปรึกษาและวางแผนในวันที่ 5 ม.ค. 50 เวลา 14.30 น. ที่ศูนย์คุณภาพ

                 9- 10 ม.ค. 50 FA จะลงเยี่ยมหน่วยงานสอบถามทุกข์สุขร่วมกัน หน่วยงานไหนมีอะไรดีๆแจ้งเราได้นะ

               ตอนนี้มีงานผลิตได้คิดนวตกรรม เครื่องช่วยผลิตสมุนไพร AP-1 ทำให้ลดระยะเวลาจากการหยิบสมุนไพรแบบหนักซึ่งใช้เวลา 15 นาที่ เหลือเพียง 4 นาที , สมุนไพรแบบเบาจาก 30 นาที เหลือเพียง 5 นาที่ คิดดีอย่างนี้ต้องมีรางวัลขอเชิญคุณอำพล ปันเงิน เจ้าหน้าที่ผลิตยารับรางวัลที่ศูนย์คุณภาพด้วยค่ะ

               ทีม 5 ส. ศึกษาดูงานวันที่ 23 - 25 ม.ค. 50 สงสัยติดต่อสอบถามที่พี่ศศิธร ชัยมัฝ ประธาน 5 ส. และทีมงาน

               ทีมคร่อมหน่วยงานนัดทีมดูงานทุกคนประชุมพร้อมกันวันที่ 2 ก.พ. 50 เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมสุนทร - ทัศนีย์ เทียนทอง เพื่อเตรียมความพร้อมและจัดทีมเพื่อเตรียมเก็บเรื่องราวดีๆมาเล่าสู่กันฟัง ใครไปทีมไหนเตรียมตัวเตรียมทีมด้วยนะจ๊ะ ปี 50 คิดว่าเราคงมีอะไรดีๆมากมายเพื่อนำสู่การพัฒนา

                วันนี้ Fa เดินเยี่ยมตามหน่วยงานต่างๆพบของดีๆมากมาย เช่น OR เยี่ยม Case ผ่าตัดทุกราย , ห้องบัตรติดสติกเกอร์ที่สิทธิ์บัตรเป็นรายปีแก่ผู้รับบริการทุกราย , ห้องคลอด จัดกิจกรรม Labour on tour สำหรับหญิงฝากครรภ์ 36 Wks ทุกราย , ER ซ้อมแผนปีนี้เพิ่มการจัด Key man ( แพทย์ )เพื่อสั่งการประจำจุดเกิดเหตุ ..... อีกมากมายจะทยอยเล่าไปเรื่อยๆค้า

            เรื่องเล่าจาก Fa .....................
- พบว่างานประกันสุขภาพ ได้คิดนวตกรรมกล่องสะดวกใช้เพื่อใส่เอกสาร Note โดยใช้วัสดุที่เหลือใช้แล้ว
- งานผู้สูงอายุจะจัดให้ผู้สูงอายุเล่นดนตรีไทยให้เด็กเล็กที่ศูนย์เด็กฟัง

             และพรุ่งนี้บ่ายสองมีเวที Sharing การจัดเรียงเวชระเบียนที่ครอบคลุม เชิญ หอผู้ป่วย ญ ,ช ,งานประกันสุขภาพ ,บัตร ,ผู้สูงอายุ , LR ,OR เข้าร่วมด้วยค้า

               เดือน ก.พ. 50 จะร่วมทำ KM กับ สอ.ในเขต อ.บ้านตาก 2 TOPIC คือ
1. การดูแลผู้ป่วยเรื้อรัง 12 ก.พ.50 มีคุณศรันยาเป็นคุณอำนวย
2. การทำงานกับชุมชน 13 ก.พ. 50 มีคุณพัชรียา - คุณวราพร เป็นคุณอำนวย

                เชิญ fa ประชุมร่วมกัน 5 กพ. 50 เวลา 14.30 น.ที่ศูนย์คุณภาพ กิจกรรม fa round มีทุกเดือนค่ะ หน่วยงานไหนมีอะไรสอบถามเตรียมไว้นะค่ะ โปรแกรมจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง 

หมายเลขบันทึก: 75590เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2007 21:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 22:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท