ชวนทำ benchmarking การบริหารจัดการของ CUP


การทำ benchmarking ก็เป็นวิธีการหนึ่งที่จะใช้เป็น KM ได้

     วันนี้อยากจะเริ่มต้นด้วยการชวนทำ benchmarking การบริหารจัดการของ CUP ซึ่งเป็นระบบสุขภาพระดับอำเภอ on blog gotoknow.org ซึ่งในชุมชนความรู้แห่งนี้ก็เห็นว่ามี นพ.พิเชษฐ์ฯ ท่านหนึ่งที่อยากจะเชิญชวนให้เริ่มต้นทำกันผ่าน blog ยังไงก็ขอความเห็นท่านด้วยครับ

     ด้วยเห็นว่าการทำ benchmarking ก็เป็นวิธีการหนึ่งที่จะใช้เป็น KM ได้ ซึ่งระบบสุขภาพระดับอำเภอในปัจจุบัน ก็ยังเป็นโจทย์ที่สำคัญในการที่จะหา best practice โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันเราอยู่ภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่รูปแบบการจัดการสุขภาพระดับอำเภอที่เรียกว่า CUP ยิ่งทำให้เกิดความแตกต่างกันในแต่ละอำเภอไม่เว้นแม้ภายในจังหวัดเดียวกัน

     ผมเชื่อว่าหากระบบสุขภาพระดับอำเภอดีแล้ว ก็จะทำให้เกิดระบบสุขภาพระดับปฐมภูมิที่ดี ซึ่งจะทำให้ประชาชนเข้าถึงบริการสุขภาพได้ดี และที่สำคัญจะมีส่วนส่งเสริมสนับสนุนให้สังคมเข้าสู่สุขภาวะได้อย่างยั่งยืน จริง ๆ ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบันนี้

     ยังไงแล้วในตอนท้ายนี้ก็อยากรับฟังข้อเสนอแนะจาก นพ.พิเชษฐ์ฯ รพ.บ้านตาก และท่านอื่น ๆ ที่ไม่ได้เอ่ยถึง แต่ท่านเกี่ยวข้องอยู่ในระบบสุขภาพระดับอำเภอบ้างครับ

หมายเลขบันทึก: 7524เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2005 23:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
     ใน gotoknow.org มีสาธารณสุขอยู่เยอะ เห็นด้วยที่จะเริ่มลงมือ เพื่อจะได้รู้ตนเอง นำสิ่ง ๆ มาปรับตนเองบ้าง ไม่ใช่อยู่แต่กับปัญหาของตัวเองอย่างนี้
เห็ฯด้วยอย่างยิ่งนะครับเพราะว่าเวลาเจ้าหน้าที่เปลี่ยนงานหรือย้ายสถานที่ทำงานความรู้และวิธีการทำงานจะติดตัวไปด้วยจึงอยากให้ทำอย่างยิ่ง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท