...วันแรก....


วันนี้ตัดสินใจแทนใครไปแล้วหรือยัง?

              วันนี้พาลูกชายไปโรงเรียนวันแรกมาค่ะ ..... หลังจากที่คิดพิจารณากันอยู่นาน ว่าเป็นเวลาที่เหมาะสมหรือยัง? ที่จะเอาลูกเข้าโรงเรียน เนื่องจากที่ผ่านมาได้รับข้อมูลจากหลายทิศทางทั้งด้านบวกและด้านลบ ทำให้ยากในการตัดสินใจค่ะ   .......  พวกเราเลยตัดสินใจกันว่า งั้นพาไปดูก่อนให้รู้จักคำว่าโรงเรียน จากนั้นค่อยว่ากันต่อ.....

              พวกเราเตรียมตัวกันด้วยความรู้สึกที่ตื่นเต้นเป็นพิเศษ แต่ดูเหมือนเจ้าลูกชายกลับดูเฉยมากที่สุด  ...............เมื่อไปถึงโรงเรียน เรา3คน(พ่อแม่ลูก)ก็ตรงไปพบผู้อำนวยการโรงเรียนก่อนค่ะ ซึ่งท่านก็ใจดีมาก และได้อนุญาตให้พ่อแม่ไปที่ห้องเรียนและร่วมกิจกรรมต่างๆได้  
              แต่ความกังวลกลับเพิ่มขึ้นเท่าตัว  หลังจากที่ครูประจำชั้นให้พ่อแม่กลับบ้านได้ หากมีอะไรด่วนจะโทรแจ้งเอง...........  แต่ดิฉันก็ยังไม่ยอมกลับค่ะ ได้แต่แอบๆมองดูนอกห้องเรียนไม่ให้ลูกเห็นกลัวร้องตาม...แต่กลายเป็นว่า การแอบของดิฉันไม่ได้ผล  หรือไม่ขนาดของตัวดิฉันกับเสาของโรงเรียนอนุบาลแห่งนี้ก็ไม่สมดุลกัน ทำให้ลูกชายมองเห็นดิฉัน.....สิ่งแรกที่คิดคือ ลูกต้องร้องไห้ตามแน่ๆ...แต่สิ่งแรกที่เห็นคือลูกโบกมือบ๊ายบาย แถมยังส่งจูบบอกลาอีกด้วย....

                ตอนนั้นเองทำให้เข้าใจแล้วว่าสิ่งที่เราเฝ้าคิดตัดสินใจอยู่นานว่าถึงเวลาที่เหมาะสมหรือยัง?....... แต่แท้จริงแล้วไม่ใช่พ่อแม่หรือใครๆหรอกค่ะที่เป็นคนตัดสินใจว่าเหมาะสมหรือยัง ตัวของเค้าเองต่างหากที่เป็นคนตัดสินใจ........ วันนี้คุณลองให้ลูกตัดสินใจหรือยังค่ะ?.....

หมายเลขบันทึก: 75177เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2007 22:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
การให้เด็กๆได้ตัดสินใจทำอะไรเอง เรามักพบกับสิ่งเกินความคาดหมายเสมอค่ะ เพราะเค้าโตกว่าที่เราคิดไว้ค่ะ วันแรกของการไปโรงเรียนจึงสำเร็จด้วยดี นะคะ

พี่ใบบุญค่ะ

  • ก่อนอื่นขอสวัสดีและขอบคุณค่ะที่เข้ามาแลกเปลี่ยน..และทักทาย ... ระยะหลังๆเนี่ยไม่ค่อยได้เข้าG2K ค่ะ เลยเหมือนกับห่างหายกันไป
  • บางครั้งผู้ใหญ่อย่างเราๆก็เอาความคิดของคนอายุสามสิบไปใส่ให้เด็ก 3 บวบและก็ตัดสินใจว่าเด็กเป็นอย่างงั้นบนฐานความคิดของตัวเองค่ะ

 

  • มาแสดงความยินดีด้วยครับที่ลูกชายชอบโรงเรียนในวันแรก ถือว่าโชคดีครับ เพราะหลาย ๆ ครอบครัวเจออย่างที่คุณแต้วคิดคือลูกร้องหาพ่อแม่

เรียน พี่แต๋ว

ผมยังไม่มีครอบครัว แต่อย่างไรในอนาคตอาจจะต้องมีบ้าง จะจำเอาไว้เป็นตัวอย่างนะครับ

เมื่อน้องแทนบรรลุนิติภาวะแล้ว คงจะช่วยตัดสินใจให้แทนน้อยลงครับ

  • ได้เวลากลับมาเขียนบล็อกหรือยัง...
  • เป็นกำลังใจให้คนบ้านใกล้ เสมอนะครับ
  • ตามมาทักทาย
  • หายไปนานมากคิดถึงๆๆๆ

  สวัสดีครับ

     ผมเห็นด้วยในการให้ลูกได้ตัดสินใจเอง

     ลูกผมเมื่ออายุครบ 2 ปี เขาก็เดินตามเพื่อนเข้าห้องเรียนเลย

  • ให้เวทีทางความคิดแก่ลูก
  • บนพื้นฐานของการดูแลอย่างใกล้ชิดของผู้ปกครอง
  • คือการให้อนาคตกับลูกดี ๆ นี่เอง

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท