บันทึกประสบการณ์ : ข้อสังเกตจากค่าดัชนีเม็ดเลือดแดง (1)


ค่าฮีมาโตคริตมักจะมีค่าเป็น 3 เท่าของค่าฮีโมโกลบิน...เสมอๆ..แต่มีข้อยกเว้น
การทดสอบประจำที่เป็นงานหลักของงานทางโลหิตวิทยาในปัจจุบัน ต้องอาศัยเครื่องนับเม็ดเลือดอัตโนมัติช่วยแบ่งเบาภาระงาน  ซึ่งเครื่องจะสามารถรายงานค่าดัชนีเม็ดเลือดแดงออกมาได้ครบทุกค่าภายในเวลา 30 วินาที  ผู้ปฏิบัติการมีหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องเบื้องต้นก่อนรายงานผลออกไป  เรามีการตั้งเกณฑ์ในการรายงานผลหลายๆข้อค่ะ  หนึ่งในนั้นก็คือการดูความสัมพันธ์ระหว่างค่าฮีมาโตคริต (HCT) ที่มักจะเป็น 3 เท่าของค่าฮีโมโกลบิน(HGB) เสมอๆ  ดังตัวอย่างรายงานผลนี้.....
หากเห็นว่าค่าที่รายงานออกมาเป็นไปตามนี้ ก็สามารถรายงานผลออกไปได้เลย  หากไม่เป็นไปตามเกณฑ์นี้ ก็ต้องหาสาเหตุและแก้ไขปัญหากันต่อไปค่ะ   เช่นสองกรณีนี้ค่ะ.....

กรณี... HCT < 3 HGB  ร่วมกับมี RBC flag ดังตัวอย่างรายงานผลในภาพนี้  ก็ต้องนำเลือดไปทำการทดสอบฮีมาโตคริตด้วยการปั่นและวัดค่า จะได้ค่าที่ถูกต้อง

กรณี...HCT <3HGB แต่ไม่มี RBC flag อื่นๆ ร่วมด้วย ต้องตรวจดูสเมียร์เลือดด้วยกล้องจุลทรรศน์ เพราะอาจพบเม็ดเลือดแดงที่รูปร่างผิดปกติที่มีการถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้

<hr><div align="center">ทั้งสองกรณีนี้ได้จากการสังเกต ตั้งคำถามและค้นหาคำตอบในระหว่างการปฏิบัติงานของชาวฮีมาโตหรรษาค่ะ...นี่เป็นหนึ่งในหลายๆบันทึกประสบการณ์ที่พี่เม่ย กล่าวถึงไว้ก่อนหน้านี้ ค่ะ!</div>

หมายเลขบันทึก: 75164เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2007 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

แวะมาทักทาย คุณเม่ยค่ะ

พอดีหนูใช้ IE6 ในการอ่านบันทึก แอบเห็นว่ารายละเอียดทางขวามือ ตกลงไปอยู่ด้านล่าง  น่าจะเกิดจากขนาดภาพที่ใหญ่  หากลองลดขนาดลง ให้พอมองเห็นตัวเลขได้ ก็จะทำให้หน้าบันทึกเป็นปกติ นะค่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณ มะปรางเปรี้ยว
  • พี่เม่ยแก้ไขภาพเรียบร้อยแล้วค่ะ  ขอบคุณมากนะคะ

พี่เม่ย ค่ะ

แก้ไขภาพ หน้าบันทึกก็กลับมาเป็นปกติ แล้ว สำหรับบันทึกอื่น ๆ ก็รบกวนย่อภาพให้เล็กลงด้วยนะค่ะ

จะได้เห็นภาพพี่เม่ย ได้ชัดเจนนะค่ะ

  • ขอบคุณน้อง มะปรางเปรี้ยว ค่ะ  ในบันทึกอื่นๆพี่เม่ยก็จะใส่ภาพที่มีความกว้างไม่เกิน 400 px ค่ะ ยกเว้นภาพในบันทึกนี้เนื่องจาก capture มาจากหน้าจอของเครื่องฯ และเก็บมาในสกุล bmp ทำให้ความคมชัดต่ำ ต้องใช้ภาพค่อนข้างใหญ่เพื่อต้องการให้เห็นตัวเลขค่ะ (แต่ตอนนี้ก็ปรับให้เล็กลงแล้วค่ะ)
  • อ่านบันทึกจากเครื่องของพี่เม่ย ใช้ Avant Browser ไม่พบว่า sidebar ตกขอบค่ะ ขอเวลาไปเช็คกับเครื่องที่ใช้ IE6 ก่อนนะคะ ถ้ายังมีปัญหาอยู่ก็จะพยายามแก้ไขค่ะ....
********
คุณโจ้คะ
  • ด้วยความยินดีค่ะ

เป็น guildline ที่ได้จากโครงการ differential count ของน้องนุกใน otop1 หรือเปล่าค่ะ

ปกติบริษัทเข้ามี guide ให้แปลผลอย่างไรค่ะ

ไม่ต้องตอบในนี้ก็ได้ค่ะ พรุ่งนี้จะโทรไปคุย

พี่เม่ยคะ

คือว่าตอนนี้หนูทำวิจัยเรื่อง red blood cell indices อยู่ค่ะ

คือหนูยังไม่ค่อยเข้าใจเรื่องปัญหาปัจจุบันในการ report ผล red cell maphology ค่ะ คือบ้างครั้งมันยังขัดแย่งกับค่า red blood cell indices อยู่ หนูไม่ทราบว่าปํญหาที่มันขัดแย้งกันน่ะคืออ่ะไรบ้าง

พี่เม่ยช่วยให้คำแนะนำหนูหน่อนนะค่ะ

หนึ่ง๓ทัย นักศึกษาเทคนิคการแพทย์ปีสี่ค่ะ

ขอขอบพระคุณค่ะ

น้องแหม่มคะ

ช่วยติดต่อพี่ทาง E-mail ด้านบนมาด้วยนะคะ จะได้ตอบคำถามส่งไปให้ได้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท