beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

๑. แม่และพี่ชายเล่าให้ฟัง


ถูกทำคลอดโดยหมอตำแย.และพี่ชายไปแจ้งเกิด

    ชึวิตเตี่ยกับแม่ของผม วนเวียนอยู่ที่จังหวัดนครนายกและกรุงเทพฯมหานคร คราวหนึ่งแม่หนีสงครามโลกครั้งที่สอง จากกรุงเทพฯ มาอยู่นครนายก และให้กำเนิดพี่ชายคนโต (สมศักดิ์)  ต่อมาก็ย้ายไปอยู่กรุงเทพฯอีก แถววัดตะเคียน (วัดมหาพฤฒาราม บางรัก) 

    พี่สาวและพี่ชายหลายคนเกิดที่นี่ จนเกิดพี่ชายคนเล็ก (โส่ว)... ต่อมาอากง (พ่อของแม่) เสียชีวิต ไม่มีใครอยู่เป็นเพื่อนอาม้า (ยาย)  แม่จึงย้ายกลับไปอยู่ที่ ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.นครนายก...ไปอยู่บ้านเดิมกับอาม้า (แม่ของแม่)....ช่วงนั้นก็เป็นช่วงที่ผมจะเกิด

   ช่วงผมจะเกิด สมัยนั้นหมอตำแยมาทำคลอดให้ที่บ้าน แล้วก็ฝังสายสะดือเอาไว้ (จำไม่ได้ว่าฝังเอาไว้ที่ไหน) ผมเกิดช่วงเช้ามืด ของฤดูหนาว ในเดือนพฤศจิกายน (วันเสาร์ที่ ๗ ขึ้น ๗ ค่ำ เดือน ๑๑ ปีกุน)

   พี่ชายผมคนโต (เป็นลูกคนที่สาม..เพราะมีพี่สาวอีก ๒ คน..นับเฉพาะที่มีชีวิตอยู่ทันเห็นกัน) ตอนนั้นเรียนอยู่ที่โรงเรียนนครส่ำสงเคราะห์ (นครนายกวิทยาคม) โรงเรียนประจำจังหวัดนครนายก เข้าใจว่าอยู่ชั้น ม.๘ เพราะอายุมากกว่าผม ๑๘ ปี (ผมเป็นลูกคนสุดท้อง)

   ชีวิตพี่ชายผมจะอยู่กับอาม้ามากกว่าแม่..ลูกของแม่ เกิดอยู่ ๒ จังหวัด คือ กรุงเทพฯ กับ นครนายก ลูกชายคนสุดท้อง ได้เกิดที่นครนายก

   ตอนผมเกิด พี่ชายเป็นคนไปแจ้งเกิด..ผมไม่ได้ถามว่าไปแจ้งที่ไหน แต่สมัยก่อน..คงไปแจ้งเกิดที่อำเภอ ซึ่งอยู่ไกลจากบ้านมาก คงต้องขี่จักรยานไป..

   ผม ซึ่งถูกทำคลอดโดยหมอตำแย..ก็อยู่รอดมาได้ เป็นเด็กที่สมบูรณ์ ไม่เคยป่วยเข้าโรงพยาบาล ไม่เคยเข้ารับการผ่าตัด ไม่เคยถ่ายพยาธิ์ นับว่าทำบุญมาดี ไม่ค่อยมีโรคาพยาธิ..

  

 

หมายเลขบันทึก: 75109เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2007 15:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท