AAR ( After Action Review ) หลังจากไปสอบใบขับขี่


จากการเรียนในชั้นเรียนกับ อ. หาญชัยเรื่อง AAR นอกจากจะใช้ในการทำงานแล้ว ยังใช้วิเคราะห์การกระทำของตนเองในเรื่องการสอบใบขับขี่ด้วยค่ะ

 ซ้อมขับรถประมาณ 1 เดือนในการเตรียมตัวสอบใบขับขี่  อ่านหนังสือเยอะพอสมควรคิดว่าตัวเรามีความชำนาญในระดับหนึ่งแล้วค่ะรับรองเราต้องสอบได้แน่นอน

ขั้นตอนค่ะ

1. ต้องใบที่ขนส่งก่อน 10.00 น. ( แล้วแต่บางแห่งที่เจ้าหน้าที่แนะนำค่ะ)

2. หลักฐานมีดังนี้ สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน รูปถ่าย 2 นิ้ว ใบรับรองแพทย์

3. ทดสอบสายตา ด่านนี้สบายมากค่ะยังไงก็ไม่บอดสีค่ะ

4. ด้านนี้มีเยอะค่ะ เราต้องบอกได้ว่าเจ้าหน้าที่กดสีอะไร โดยมีเครื่องที่มันจะมีสี เหลือง เขียว แดง ข้างๆ โดยที่เราห้ามเหล่ตามองนะค่ะ แล้วบอกให้ตรงกับที่เจ้าหน้าที่กดค่ะ ต่อมา ก็ให้กดรีโมทต์ให้เสา2 เสาตรงกัน มองดีๆนะ ต่อมาอีก คือให้เหยียบคันเร่ง แล้วเหยียบเบรคโดยไม่ให้ ขึ้นสีแดง ด้านนี้ถ้าไม่ผ่านให้ทดสอบอีกครั้ง

5. ผ่านแล้วก็จะได้หนังสือมาอ่าน ตั้งใจมากค่ะเพราะข้อสอบออกไม่เกินนี้ ดูดีๆ

6. หลังจากนั้นดูวีดีโอ สอนในเรื่องต่างในการขับขี่รถ ( ข้อสอบเยอะค่ะตั้งใจฟังนะค่ะ)

7. หลังจากนั้นให้สอบข้อเขียน โดยใช้ระบบคอมพิวเตอร์ค่ะ ด้านนี้จะยากหน่อยค่ะสำหรับผู้มีอายุเนื่องจากเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ขนาดตัวเราเองยังงงๆค่ะ โดยเฉพาะทำข้อสอบเสร็จแล้วอย่าเพิ่งปิดนะค่ะ รอคอมประมวลผลก่อน แล้วเราก็จะทราบว่าผ่านไม่ผ่านค่ะ

สอบภาคปฏิบัติ มี 3 ด้านค่ะ

1. เดินหน้าตรง และถอยเข้าซอง ด้านนี้ยากมากๆๆๆ ค่ะ ( จะให้เดินหน้าได้ 3 ครั้ง ถอยหลังได้ 3 ครั้ง ค่ะ แต่ตัวเองไม่มีโอกาสได้เดินหน้าได้ 3 ครั้ง ถอยหลังได้ 3 ครั้งค่ะ เนื่องจากตอนที่ไปสอบคนเยอะมาก  ได้สอบปฏิบัติตอน บ่าน 3 โมง และยังมีผู้สอบข้อเขียนไม่หมดอีกค่ะ)

2. จอดรถให้ห่างฟุตบาท 25 ซม.

3. จอดรถให้ห้วรถเท่ากับเส้นสีขาว ค่ะ ( อนุโลมได้ค่ะท่าเหลืออีกนิดหน่อย)

ผลปรากฏว่าทุกอย่างผ่านหมดค่ะ เหลืออย่าเดียวคือภาคปฏิบัติด่านแรก ก็ลองมาวิเคราะห์หลังการสอบว่าเพราะอะไร ได้คำตอบในใจคือเราต้องถอยให้ชิดขอบด้านซ้ายให้มากกว่านี้ในการเข้าซอง ก็เลยกลับบ้านไปด้วยหน้าตาที่ไม่ดีเลยค่ะ  แต่ก็ตั้งใจว่าคงไม่เกินความพยายามที่เราจะได้ใบขับขีที่มีชื่อเราติดในบัตรบ้าง

 

คำสำคัญ (Tags): #สม.4
หมายเลขบันทึก: 75043เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2007 08:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 22:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

มาให้กำลังใจค่ะ น้อง สู้ๆๆ พี่เพิ่งได้ใบขับขี่  เมื่อ 28 ธ.ค 49นี้ ด้วยมุ่งมั่นหาของขวัญให้ตัวเองด้วย หลังจากจะไปหลายหน มีพี่เค้ากระตุ้น ถามเมื่อไร่ไปสอบเหมือนน้องแปะ ไม่ผ่าน ปฏิบัติด่านแรก กลับบ้าน รุ่งขึ้นสอบขับใหม่ สอบขับคนสุดท้ายของวันนะ ดีกว่า  คือไม่ต้องกังวล คนต่อคิวเราด้วยให้กำลังใจนะ เอามาให้ได้

  • แวะมาให้กำลังใจครับ
  • ไม่ยากเกินความสามารถ ขอให้ "พยายาม" และ "ฝึกฝน+เรียนรู้" บ่อยๆ
  • ขอให้ได้มาและใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดนะครับ "ใบขับขี่หรือใบอนุญาตขับรถ ไม่สำคัญเท่าความรู้ความสามารถและทักษะในการขับรถ" ครับ แต่ก็ควรมีด้วยกันทั้งคู่ครับ เพราะอะไร? คุณปราณี ภูวนาถ คงทราบดีนะครับ
  • สู้ๆ นะครับ
เรามีอุลต้าแมนอยู่ด้วยจะกลัวอะไรล่ะครับ.. สู้เข้าไปอย่าได้ถอย กองเชียร์คอยเอาใจช่วยอยู่ รวมพลังทำลายเหล่าศัตรู พวกเราสู้เพื่อคว้าเอาชัย (ใบขับขี่)..ฮ่า ฮ่าฮ่า
การสอบใบขับขี่ต้องใช้ทฤษฎี Stage of change เพื่อประเมินตนเองว่าเราอยู่ในระดับใด แล้วตามด้วยทฤษฎี self efficacy เพื่อเค้นเอาความสามารถของตนเองออกมาให้ได้มากที่สุด แล้วใบขับขี่ก็จะเป็นของเรา..(เป็นยังไงล่ะไอ้ใบขับขี่ บอกหน่อยซิว่าต้นมันเป็นยังไง แฮ่ ๆ ) อ้อ!แต่อย่าลืมทฤษฎี self control นะครับ ที่บอกว่า "อดได้ รอได้" ท้ายสุดผมขอเป็นกำลังใจให้กับน้องสาวคนนี ให้สมหวังนะครับ...
การส่งรูปมากับข้อคิดเห็น สงสัยต้องเข้าสู่ระบบก่อน รอดูนะครับ
เคยไปสอบใบขับขี่รถยนต์เหมือนกัน (ไปวันศุกร์ ที่จอหอ) ก็จะมีลูกศิษย์จากโรงเรียนสอนขับรถไปสอบด้วยมากมายหลายคน เป็นบรรยากาศของการเอาใจช่วยซึ่งกันและกัน สนุกดีครับ ไม่มีใครต่อว่าเราหรอกครับ มีแต่เชียร์"เอาใหม่ คราวหน้าเอาใหม่อีก"รอยยิ้มและกำลังใจ..เพียบเลยครัย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท